(Baothanhhoa.vn) - Hòa trong không khí tri ân những người có công với cách mạng lan tỏa khắp mọi miền đất nước trong tháng 7 nghĩa tình, những người con TP Thanh Hóa lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và tri ân những người trở về sau khói lửa đạn bom, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, cho Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tưởng nhớ và tri ân

Hòa trong không khí tri ân những người có công với cách mạng lan tỏa khắp mọi miền đất nước trong tháng 7 nghĩa tình, những người con TP Thanh Hóa lặng mình tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ và tri ân những người trở về sau khói lửa đạn bom, gửi lại một phần máu xương nơi chiến trường để bảo vệ bình yên cho Tổ quốc, cho Nhân dân.

Tưởng nhớ và tri ân

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP Thanh Hóa trao quà cho bệnh binh 2/3 Lê Duy Phúc, phố Môi, phường Quảng Tâm.

TP Thanh Hóa là địa phương giàu truyền thống cách mạng. Trong các cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế cao cả, TP Thanh Hóa có 26.320 người đã lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở khắp các chiến trường. Kết thúc các cuộc chiến, TP Thanh Hóa có 4.134 liệt sĩ, 4.512 thương binh, bệnh binh và 903 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đây là những mất mát lớn lao, nhưng cũng là niềm vinh dự, tự hào vì những đóng góp to lớn của quân và dân TP Thanh Hóa đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Thành phố hiện có 8.021 người có công đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Hàng năm, thành phố đều tiến hành rà soát, bổ sung hồ sơ cho các đối tượng chưa được hưởng trợ cấp để họ không phải thiệt thòi. Việc xét duyệt chế độ, chính sách cho người có công được thực hiện chính xác, đúng đối tượng, hồ sơ được quản lý chặt chẽ không để xảy ra sai sót hay nhầm lẫn đối tượng. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thành phố triển khai hàng năm, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm về chi trả các chế độ cho người có công. Vì thế, nhiều năm qua, thành phố không để xảy ra những vấn đề nổi cộm về giải quyết chế độ ưu đãi cho những người có công với cách mạng.

Ngoài thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, TP Thanh Hóa cũng đã tích cực kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, TP Thanh Hóa đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, như: hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở cho người có công, tặng quà các gia đình chính sách, tôn tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ... Với sự quan tâm chu đáo, thành phố đã hoàn thành xong việc xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công với cách mạng, không có gia đình nào phải ở trong những căn nhà tạm bợ, xuống cấp.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người có công cũng được thành phố thực hiện chu đáo. Nhiều năm qua, thành phố đã phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xác định đúng đối tượng người có công với cách mạng được hưởng chế độ điều dưỡng hàng năm theo quy định. Đồng thời rà soát, lập danh sách người có công còn đủ sức khỏe cho đi nghỉ dưỡng tập trung. 6 tháng đầu năm 2021, UBND thành phố phối hợp với UBND các phường, xã tổ chức đưa, đón 624 người có công với cách mạng đi nghỉ dưỡng tập trung tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe người có công tại TP Sầm Sơn. Việc cấp thẻ BHYT cho người có công cũng được thực hiện kịp thời, chu đáo, bảo đảm quyền lợi cho những người có công.

Cùng với chăm sóc sức khỏe, TP Thanh Hóa cũng luôn quan tâm đến đời sống tinh thần của người có công. Nhân các ngày lễ, tết, ngoài những phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, lãnh đạo thành phố và các phường, xã đã đến trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa, ân cần thăm hỏi đời sống, bệnh tật của người có công, động viên họ vượt qua nỗi đau thân thể tiếp tục sống có ích cho gia đình và xã hội. Kỷ niệm 74 năm ngày thương binh - liệt sĩ năm nay, Thành ủy, UBND thành phố triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa. Thành phố đã thành lập 14 đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho 90 gia đình người có công tiêu biểu, người có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật; phối hợp với Công ty CP Mía đường Lam Sơn trao kinh phí phụng dưỡng cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng. Tại Nghĩa trang liệt sĩ Hàm Rồng, thành phố phối hợp với Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa dọn vệ sinh trước và trong khuôn viên, cọ rửa các phần mộ. Ban trị sự Phật giáo thành phố, MTTQ thành phố phối hợp tổ chức lễ cầu siêu, dâng hương, dâng hoa, thắp nến tri ân tưởng nhớ sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ; tổ chức đón tiếp, hướng dẫn và tạo điều kiện cho thân nhân các gia đình liệt sĩ đến dâng hương.

Với sự quan tâm chu đáo của cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã, đến nay TP Thanh Hóa không còn gia đình chính sách là hộ nghèo; người có công đều có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trong khu dân cư. Để phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng đem lại hiệu quả thiết thực, TP Thanh Hóa tiếp tục làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, để truyền thống tốt đẹp của dân tộc mãi mãi được gìn giữ, phát huy và tỏa sáng.

Bài và ảnh: Tố Phương


Bài và ảnh: Tố Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]