(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”... Mùa xuân - mùa của sự khởi đầu cũng là mùa đẹp nhất trong bốn mùa. Bởi, không oi nồng, bỏng rát như mùa hạ; không ẩm ướt, khô hanh như mùa thu và cũng không lạnh giá như mùa đông. Mùa xuân đến mang không khí vui tươi, rộn ràng, đầy nhựa sống và sinh lực; cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa thi nhau khoe sắc như đánh dấu cho sự khởi đầu của một năm với bao hy vọng, yêu thương, đợi chờ... Và mùa xuân của đất trời cũng sẽ được đẹp hơn khi hòa cùng mùa xuân của tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết và đầy khát vọng vì một ngày mai tươi sáng.

Tuổi trẻ với mùa xuân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, một đời bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”... Mùa xuân - mùa của sự khởi đầu cũng là mùa đẹp nhất trong bốn mùa. Bởi, không oi nồng, bỏng rát như mùa hạ; không ẩm ướt, khô hanh như mùa thu và cũng không lạnh giá như mùa đông. Mùa xuân đến mang không khí vui tươi, rộn ràng, đầy nhựa sống và sinh lực; cây cối đâm chồi nảy lộc, muôn hoa thi nhau khoe sắc như đánh dấu cho sự khởi đầu của một năm với bao hy vọng, yêu thương, đợi chờ... Và mùa xuân của đất trời cũng sẽ được đẹp hơn khi hòa cùng mùa xuân của tuổi trẻ sôi nổi, nhiệt huyết và đầy khát vọng vì một ngày mai tươi sáng.

Tuổi trẻ với mùa xuânLãnh đạo Tỉnh đoàn và huyện Ngọc Lặc thăm hỏi, động viên người dân có hoàn cảnh khó khăn được khám, cấp phát thuốc miễn phí tại xã Minh Sơn (Ngọc Lặc).

“Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Vai trò và sứ mệnh lịch sử của tuổi trẻ là vô cùng lớn lao và vinh quang. Đất nước ta suốt dặm dài lịch sử đã đương đầu với những thiên tai, địch họa. Có những mùa xuân đã ngập chìm trong máu và nước mắt. Có những mùa xuân là điểm hẹn, trở thành những dấu mốc của lịch sử, như mùa xuân 1930, Đảng ta ra đời đã tập hợp sức mạnh toàn dân, tập hợp thế hệ trẻ cho sự nghiệp đấu tranh giành độc lập cho dân tộc trong suốt hơn 9 thập niên qua. Và, để đất nước có những mùa xuân hạnh phúc như hôm nay, hàng triệu triệu thanh niên trên mọi miền đất nước đã hiến dâng tuổi trẻ của mình, ra đi khi tóc còn xanh, má còn hồng... Họ làm nên sức sống cho một đất nước và nhân loại, làm nên những giá trị không chỉ về vật chất mà còn cả về tinh thần. Tiếp nối thế hệ cha ông, bằng sức mạnh của tuổi trẻ, khi đất nước hết chiến tranh, những thế hệ thanh niên Việt Nam đã bắt tay vào hàn gắn vết thương chiến tranh, kiến thiết, xây dựng, phát triển đất nước. Bạt núi ngăn sông làm thủy điện, đắp hồ xây đập đưa nước về tưới mát những cánh đồng, xây những tòa nhà cao tầng hiện đại, mở đường, vững chắc tay súng bảo vệ biên cương hải đảo, tình nguyện giúp dân vượt qua thiên tai bão lũ... như những công trình thủy điện Sông Đà, Đa Nhim, Laly, hồ Kẻ Gỗ... nơi nào cũng in dấu mồ hôi công sức, trí tuệ, tâm huyết của các thế hệ đoàn viên, thanh niên. Ngọn lửa tuổi trẻ trong trái tim mỗi người được nhen lên, thắp sáng với tình yêu đất nước, tinh thần dân tộc, tình đoàn kết cộng đồng, trách nhiệm...

Tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng, trong công cuộc gìn giữ và phát triển đất nước, cùng với thanh niên cả nước, tuổi trẻ Thanh Hóa hôm nay đã và đang tiếp tục thực hiện trọng trách lịch sử, đó là luôn xung kích, tình nguyện trên các lĩnh vực gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào thanh niên tình nguyện ý nghĩa, thiết thực để đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, của đất nước.

Khởi đầu cho những hoạt động tình nguyện mùa xuân, cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, chương trình Xuân tình nguyện lại được tổ chức với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần đem yêu thương đến với những mảnh đời kém may mắn, mang hơi ấm mùa xuân đến với cộng đồng. Năm 2023, chương trình Xuân tình nguyện được triển khai từ tháng 10-2022 đến tháng 2-2023 tại các địa bàn trọng điểm, như: khu vực biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa; các địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai; các xã thuộc huyện nghèo và thoát nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; các xã chỉ đạo điểm xây dựng nông thôn mới; các địa bàn dân tộc thiểu số ít người sinh sống... Chương trình tập trung đồng hành, chăm lo cho người dân và thanh, thiếu nhi thông qua việc triển khai các hoạt động: “Chia sẻ cùng nhà nông”, “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Vì đàn em thân yêu”... Cụ thể là tổ chức tuyên truyền, quyên góp quần áo, chăn ấm, lương thực, thực phẩm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập... để hỗ trợ trẻ em tại các xã khó khăn; tham gia tu sửa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Thăm hỏi, động viên, tặng quà cho thanh, thiếu nhi, các gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Năm 2023, ra quân chương trình Xuân tình nguyện tại huyện Ngọc Lặc, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh phối hợp với Câu lạc bộ Vì trẻ em vùng cao, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức trao biển hỗ trợ 2 “Nhà hạnh phúc” cho học sinh mồ côi huyện Lang Chánh và huyện Thường Xuân; 2 nhà “Khăn quàng đỏ” cho học sinh với trị giá 50 triệu đồng/nhà; 500 hộp sữa cho phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 10 mô hình ngôi nhà thu gom rác thải; 20 suất quà cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn; 30 xe đạp và 6 góc học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi. Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh đã trao tặng hàng nghìn suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; triển khai hiệu quả các chương trình thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng...

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Lê Văn Châu, nhấn mạnh: Chương trình Xuân tình nguyện 2023 là hoạt động ý nghĩa, thiết thực, là hình ảnh đẹp trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Đây cũng là môi trường để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đồng thời là phương thức để tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên và củng cố nâng cao chất lượng tổ chức đoàn, hội. Thông qua chương trình Xuân tình nguyện, tuổi trẻ tỉnh nhà hy vọng sẽ mang đến một mùa Xuân Quý Mão 2023 thật trọn vẹn và ấm áp cho những em nhỏ, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, góp phần làm cho mùa xuân của mọi nhà thêm đong đầy hạnh phúc.

Năm 2023, bám sát chủ đề công tác “Năm chuyển đổi số các hoạt động của đoàn”, tuổi trẻ toàn tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành 12/12 chỉ tiêu cơ bản, trong đó đáng chú ý, để hoàn thành và vượt chỉ tiêu có trên 60% thanh, thiếu nhi được tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, tối thiểu có 30% thanh niên sử dụng dịch vụ công trực tuyến, 50% thanh niên sử dụng tài khoản thanh toán điện tử. Có 500 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên, thanh niên được tổ chức đoàn hỗ trợ triển khai, hiện thực hóa, 20 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được hỗ trợ... Tỉnh đoàn tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích trong hưởng ứng tham gia các hoạt động chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống và nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu nhi. Triển khai các phong trào, chương trình, hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên nâng cao tinh thần tự học tập, sáng tạo; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kinh tế của thanh niên. Đồng thời, chú trọng việc triển khai cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”. Triển khai các giải pháp tuyên truyền, tạo cảm hứng, cổ vũ, động viên thanh niên làm kinh tế, tự tin khởi nghiệp; thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện kỹ năng công tác, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho thanh niên; tập trung tìm kiếm, hỗ trợ, phát triển, nhân rộng các mô hình, cách làm hiệu quả, bền vững, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo của thanh niên trong khởi nghiệp vào thực tiễn... Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của địa phương, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng Thanh Hóa sớm thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]