(Baothanhhoa.vn) - Bằng sự chủ động và cách làm sáng tạo, tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện có hiệu quả các phong trào, mô hình, hoạt động, các công trình thanh niên xung kích vì cộng đồng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tuổi trẻ huyện Quảng Xương chủ động, sáng tạo, xung kích vì cộng đồng

Tuổi trẻ huyện Quảng Xương chủ động, sáng tạo, xung kích vì cộng đồng

Mô hình xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi tại các khu dân cư đã được tuổi trẻ huyện Quảng Xương thực hiện có hiệu quả với nhiều công trình ý nghĩa.

Bằng sự chủ động và cách làm sáng tạo, tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện có hiệu quả các phong trào, mô hình, hoạt động, các công trình thanh niên xung kích vì cộng đồng.

Tiêu biểu cho các phong trào mà tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã và đang thực hiện là mô hình xây dựng điểm vui chơi cho thiếu nhi tại các khu dân cư trên địa bàn các xã, thị trấn. Ngay từ những ngày đầu triển khai mô hình, tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, ủng hộ nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể, sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương.

Các dụng cụ vui chơi thường có thời gian lắp đặt từ 20 đến 30 ngày với giá trị từ 20 – 50 triệu đồng, bao gồm từ 5 – 10 sản phẩm, như: xích đu, cầu trượt, bập bênh, xà đơn, xà kép, đu quay và dụng cụ đi bộ trên không... Nếu tính cả san lấp mặt bằng làm sân vui chơi, thì trị giá điểm vui chơi từ 50 đến 90 triệu đồng. Điểm vui chơi được xây dựng hoặc cải tạo thân thiện với môi trường, sử dụng các nguyên vật liệu được tái chế. Qua 1 năm triển khai mô hình, toàn huyện đã khánh thành và bàn giao 30 điểm vui chơi. Nổi bật như đoàn xã Tiên Trang đã khánh thành được 6/12 điểm vui chơi tại nhà văn hóa thôn; đoàn thị trấn Tân Phong 4 điểm vui chơi; xã Quảng Trung 2 điểm vui chơi... Đến tháng 3-2021, 100% đoàn cấp xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quảng Xương đều đã khánh thành các điểm vui chơi dành cho thiếu nhi tại các khu dân cư. Đây là những công trình thanh niên có ý nghĩa thiết thực mà tuổi trẻ huyện Quảng Xương đã mang lại cho cộng đồng, được Tỉnh đoàn đánh giá cao, chọn làm điểm để các địa phương khác học tập, triển khai.

Cùng với đó, tuổi trẻ huyện Quảng Xương còn tham gia các phong trào, mô hình bảo vệ môi trường. Trong đó, mô hình “Dòng sông, kênh mương, bờ biển không rác thải” nhận được sự hưởng ứng của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Do đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lại có sự hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách của huyện nên mô hình ngày càng phát huy hiệu quả. Mỗi tháng từ 1 đến 2 lần, đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn có sông, kênh, mương đều tổ chức thu gom rác thải, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy... Vào những đợt cao điểm như hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”... lực lượng đoàn viên, thành niên các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn huyện đều đồng loạt ra quân thu gom hàng tấn rác thải. 26/26 đoàn xã, thị trấn đảm nhận vệ sinh môi trường dòng sông ít nhất mỗi tháng 1 lần với tổng chiều dài sông, kênh mương cấp 1, cấp 2 trên 118,5 km và 8 km bờ biển; tổ chức được trên 50 buổi tổng dọn vệ sinh môi trường, thu hút hàng nghìn đoàn viên, thanh niên tham gia. Theo thống kê, những năm gần đây, các cấp bộ đoàn trong huyện đã tổ chức được 28 “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”; thành lập 2 tổ đội thu gom xử lý rác thải tại xã Quảng Chính và Quảng Trung do đoàn viên, thanh niên đảm nhận; vận động thanh niên nông thôn cam kết thực hiện sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường và xây dựng cơ sở sản xuất xanh - sạch - đẹp; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh... Qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, Huyện đoàn Quảng Xương cũng đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, như tuyên truyền, giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống, phổ biến, trang bị kiến thức về pháp luật cho thanh, thiếu nhi, học sinh tham gia tích cực vào hoạt động truyền thông, phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn; quan tâm, hỗ trợ các đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn phát triển kinh tế và các đoàn viên, thanh niên, học sinh, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt là xây dựng các mô hình thiện nguyện vì cộng đồng, điển hình như: chương trình rửa xe gây quỹ từ thiện; hiến máu nhân đạo; gặp mặt, trao tặng giấy khen cho thanh niên tiêu biểu tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, tặng quà cho tất cả thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Anh, Bí thư Huyện đoàn Quảng Xương, cho biết: Với sự chủ động, sáng tạo và trách nhiệm, thời gian qua, các cấp bộ đoàn huyện Quảng Xương đã duy trì hiệu quả các phong trào, mô hình xung kích vì cộng đồng. Đây là cơ sở để đặt mục tiêu phấn đấu năm 2021, 50% số thôn trên địa bàn toàn huyện có điểm vui chơi cho thiếu nhi. Đồng thời xây dựng và triển khai nhiều công trình thanh niên, hoạt động ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chào mừng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]