(Baothanhhoa.vn) - Ngày 14 - 10, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa đã tổng kết 5 năm thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Trên 100 tỷ đồng thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo

Ngày 14 - 10, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa đã tổng kết 5 năm thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Trên 100 tỷ đồng thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo

Toàn cảnh hội nghị.

Theo báo cáo, sau 5 năm thực hiện toàn tỉnh đã triển khai thực hiện 224 dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo với tổng kinh phí thực hiện là trên 100 tỷ đồng, gồm cả nguồn đối ứng của người dân.

Dự án đã giúp trên 2.000 hộ thoát nghèo, trong đó nhiều hộ vươn lên có điều kiện kinh tế khá, tích lũy được nhiều kinh nghiệm sản xuất và quay lại hỗ trợ hộ nghèo khác cùng phát triển kinh tế.

Hơn nữa, từ việc góp vốn đối ứng, quy định thu hồi và luân chuyển vốn đã góp phần thay đổi ý thức của hộ gia đình từ việc trông chờ ỷ lại đến tăng ý thức, trách nhiệm, có sự đầu tư nghiêm túc để duy trì, phát triển nguồn vốn được hỗ trợ.

Dự án còn giúp người nghèo thay đổi tư duy, nhận thức trong cách làm, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ phát triển sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ tham gia…

Trên 100 tỷ đồng thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo

Ông Trương Văn Tho ở xã Thiết Ống (Bá Thước) - hộ dân tham gia Dự án phát biểu tại hội nghị.

Tuy đạt được nhiều kết quả quan trọng, song trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, như: Sự quan tâm vào cuộc của chính quyền địa phương một số nơi chưa cao. Sự chủ động của người dân khi tham gia dự án còn thấp. Việc tuyên truyền để người dân hiểu rõ cơ chế đối ứng và thu hồi chưa được quan tâm đúng mức. Việc khảo sát, lựa chọn mô hình thực hiện dự án chưa chính xác, dẫn tới trong quá trình triển khai có đơn vị còn đề nghị thay đổi mô hình, làm giảm hiệu quả sử dụng nguồn vốn của chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, trao đổi những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong quá trình thực hiện dự án tại địa phương. Đồng thời phân tích những khó khăn, vướng mắc, hạn chế còn tồn tại trong quá trình thực hiện mô hình, từ đó đưa ra những giải pháp để nâng cao hiệu quả thực hiện cho giai đoạn tới, góp phần hiệu quả vào công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]