(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, toàn tỉnh có 986 đại lý thu BHXH, BHYT với 1.635 điểm thu và 2.018 nhân viên. Trong đó đại lý thu của bưu điện 702 người; đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn 681 người, đại lý thu của hội phụ nữ 541 người và đại lý thu của tổ chức khác 26 người. Xác định tầm quan trọng của công tác mở rộng, phát triển hệ thống đại lý thu, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã chú trọng việc tổ chức đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên và hệ thống đại lý thu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trang bị kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT

Hiện nay, toàn tỉnh có 986 đại lý thu BHXH, BHYT với 1.635 điểm thu và 2.018 nhân viên. Trong đó đại lý thu của bưu điện 702 người; đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn 681 người, đại lý thu của hội phụ nữ 541 người và đại lý thu của tổ chức khác 26 người. Xác định tầm quan trọng của công tác mở rộng, phát triển hệ thống đại lý thu, trong những năm qua, BHXH tỉnh đã chú trọng việc tổ chức đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên và hệ thống đại lý thu.

Trang bị kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT

Một buổi tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong tập huấn, đơn vị chú trọng hướng dẫn nghiệp vụ liên quan tới hoạt động, quy định hoạt động của đại lý thu BHXH, BHYT; hướng dẫn việc kê khai thông tin liên quan đến người tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình... và một số nội dung liên quan đến trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các đại lý cũng như các đối tượng tự đóng.

Tại huyện Thiệu Hóa, công tác mở rộng, phát triển hệ thống đại lý thu trong những năm qua được BHXH huyện chú trọng, tổ chức đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên đại lý thu, công tác đào tạo đại lý thu chủ yếu tập trung cung cấp các nội dung kiến thức về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đồng thời trang bị kỹ năng mềm trong tiếp xúc, tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Đến nay, mỗi xã, thị trấn đảm bảo tối thiểu 3 điểm thu theo quy định của BHXH Việt Nam.

Năm 2020, BHXH tỉnh Thanh Hóa được BHXH Việt Nam giao phát triển mới 58.780 người tham gia BHXH tự nguyện. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai các giải pháp để thực hiện. Trong đó, chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên đại lý thu trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm 2020 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 1 hội nghị đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 162 người là đại lý thu là hội liên hiệp phụ nữ, hội nông dân, bưu điện và đại lý thu xã, phường thuộc TP Thanh Hóa; lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác truyền thông của BHXH các huyện, thị xã, thành phố. Tại các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đại lý thu.

Tại các buổi tập huấn, các học viên đã được tuyên truyền những nội dung cơ bản, gồm: đối tượng, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; công tác cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; chế độ BHXH tự nguyện; phạm vi, quyền lợi, mức hưởng BHYT; thu, nộp tiền BHXH tự nguyện, BHYT, quản lý tài chính; một số kỹ năng cơ bản trong truyền thông trực tiếp về BHXH, BHYT... Qua đó, bảo đảm cho nhân viên đại lý thu có đủ kiến thức, hiểu biết chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT đến mọi người dân.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh, 7 tháng năm 2020, toàn tỉnh đã phát triển mới được 40.500 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 69% chỉ tiêu giao; toàn tỉnh có trên 3,1 triệu người tham gia BHYT, đạt 97,08% chỉ tiêu giao, tỷ lệ bao phủ BHYT 87,6% dân số. Kết quả này có sự đóng góp đáng kể của mạng lưới đại lý thu trên địa bàn tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, đưa chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Thế Sợi, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực tế cho thấy, việc thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các đại lý thu tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH có nhiều kênh khai thác, phát triển, tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhân viên đại lý thu là những người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên được tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên có thể vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các thôn, bản, tổ dân phố. Việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho nhân viên đại lý thu xuất phát từ yêu cầu mở rộng mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT; qua đó, trang bị kiến thức cơ bản cho học viên về chính sách BHXH, BHYT như quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia, trình tự, thủ tục hồ sơ tham gia, thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT; củng cố kiến thức, chất lượng hoạt động của nhân viên đại lý trong việc thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; phát huy hiệu quả trong hoạt động của mạng lưới đại lý thu, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng tuyên truyền, vận động đến các đối tượng tham gia, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, từng bước hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo quy định.

Bài và ảnh: Tô Hà


Bài Và Ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]