Nhân viên y tế tư vấn chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trạm Y tế xã Yên Trường tập trung chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em

(THO) - Xác định công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em và kế hoạch hóa gia đình (CSSKBMTE &KHHGĐ) là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ suy dinh dưỡng, nâng cao sức khỏe và đời sống cho nhân dân. Do đó, thời gian qua, Trạm Y tế xã Yên Trường (Yên Định) đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe của bản thân và các thành viên trong gia đình, cũng như chất lượng cung cấp các dịch vụ CSSKBMTE & KHHGĐ.

Nhân viên y tế tư vấn chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em.

Bác sĩ Phạm Công Dũng, Trưởng Trạm Y tế xã Yên Trường cho biết: Để các hoạt động CSSKBMTE đến được với tất cả phụ nữ và trẻ em, hàng tháng, các y, bác sĩ, đội ngũ cộng tác viên y tế của trạm thường xuyên theo dõi và nắm bắt số lượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ đang mang thai để kịp thời tuyên truyền, tư vấn về CSSKBMTE & KHHGĐ; đồng thời, vận động chị em đi khám thai, khám sức khỏe định kỳ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhận thức của chị em đã có những chuyển biến tích cực. Hầu hết các hộ gia đình trong xã đã nắm được những kiến thức cơ bản về thực hành CSSKBMTE, như: Khám thai định kỳ, tiêm phòng uốn ván trước khi sinh, chăm sóc sau sinh, uống vitamin A, cách chế biến thức ăn, xây dựng mô hình thực phẩm hợp vệ sinh tại các hộ gia đình... Tỷ lệ phụ nữ đến khám thai tại trạm ngày càng tăng, công tác tiêm phòng cho bà mẹ cũng như chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em hàng năm đều đạt kết quả cao. Đặc biệt, công tác phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em luôn được đội ngũ y, bác sĩ và các ban, ngành, đoàn thể quan tâm thực hiện. Để nâng cao nhận thức của các bà mẹ trong việc chăm sóc, thực hành dinh dưỡng cho trẻ em, trạm y tế đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, như: Thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, tư vấn truyền thông trực tiếp, qua hệ thống loa truyền thanh. Trung bình mỗi năm, trạm đã tổ chức hàng chục buổi truyền thông về sức khỏe cho hơn 3.000 lượt người, tư vấn trực tiếp cho hàng trăm lượt người về các nội dung, như: Mua và sử dụng bảo hiểm y tế, KHHGĐ, CSSKBMTE...

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trạm y tế đã thường xuyên cử nhân viên, y, bác sĩ tham gia các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành dinh dưỡng, CSSKBMTE. Đồng thời, trạm đã mua sắm, cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác khám, chữa bệnh và CSSKBMTE. Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nên công tác CSSKBMTE ngày càng được nâng cao, người dân có nhận thức đầy đủ và đúng đắn về công tác CSSKBMTE. Do đó, 100% bà mẹ đang mang thai đã chủ động khám thai và được khám thai trên 3 lần trong thai kỳ. 100% bà mẹ đẻ được cán bộ y tế chăm sóc và phụ nữ có thai trên địa bàn được lập sổ quản lý, theo dõi, tiêm ngừa uốn ván, khám thai định kỳ; 100% bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc trong và sau sinh, không có trường hợp tai biến sản khoa nào. 98% trẻ dưới 5 tuổi được cân định kỳ; 100% bà mẹ sau sinh 1 tháng được uống vitamin A; 100% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng, uống vitamin A và tẩy giun theo định kỳ. Nhờ đó, tình trạng suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi được cải thiện. Hiện, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 4,38% (giảm 0,5% so với cùng kỳ 2017), thể thấp còi còn 6,23% (giảm 0,3% so với cùng kỳ 2017).

Bên cạnh các hoạt động về CSSKBMTE, các bác sĩ, y tá và đội ngũ cộng tác viên, nhân viên y tế thôn, xóm cũng chú trọng việc vận động chị em sinh đẻ có kế hoạch và cung cấp dịch vụ KHHGĐ cho các cặp vợ chồng. Trung bình có trên 90% các cặp vợ chồng trên địa bàn xã đã áp dụng các biện pháp tránh thai. Đặc biệt, các y, bác sĩ, nhân viên y tế đã thường xuyên tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ tại trạm đã tạo cơ hội tốt để phụ nữ trên địa bàn (nhất là phụ nữ nghèo) có thêm kiến thức về cách chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con cái trong gia đình cũng như có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế, KHHGĐ.

Để duy trì và làm tốt hơn nữa công tác CSSKBMTE & KHHGĐ, thời gian tới, trạm y tế xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục trong cộng đồng nhân dân về các biện pháp chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ em. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách dân số - KHHGĐ, với những hình thức và nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tiếp tục củng cố và kiện toàn mạng lưới y tế thôn, xóm tăng cường cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKBMTE & KHHGĐ.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]