(Baothanhhoa.vn) - Không ngại khó khăn, mang tấm lòng thiện để chia sẻ yêu thương cho cộng đồng. Đó là những điểm chung của đội ngũ tình nguyện viên chữ thập đỏ (TNV CTĐ) - lực lượng nòng cốt, hỗ trợ đắc lực cho các cấp hội CTĐ trong thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

Tình nguyện viên chữ thập đỏ: Lòng thiện nhân yêu thương

Không ngại khó khăn, mang tấm lòng thiện để chia sẻ yêu thương cho cộng đồng. Đó là những điểm chung của đội ngũ tình nguyện viên chữ thập đỏ (TNV CTĐ) - lực lượng nòng cốt, hỗ trợ đắc lực cho các cấp hội CTĐ trong thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

Tình nguyện viên chữ thập đỏ: Lòng thiện nhân yêu thươngCLB “Dĩa cơm trên tường” phát cơm cho bệnh nhân tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Là một người thường xuyên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương, anh Phạm Văn Thư (26 tuổi), xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn đã chính thức trở thành TNV CTĐ từ năm 2019. Ngay khi tham gia anh đã trở thành một trong những TNV hỗ trợ đắc lực cho Hội CTĐ tỉnh trong việc tìm kiếm, thống kê, xác minh các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cần được hỗ trợ tại địa phương. Đồng thời, anh cũng là đầu mối để cùng hội CTĐ lấy thông tin, quay video, chụp ảnh về cuộc sống hằng ngày của đối tượng. Từ đó, anh Thư đã đăng tải những thông tin của đối tượng lên facebook, kêu gọi và kết nối các nhà tài trợ đến hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn trên địa bàn. Nhờ đó, trong 2 năm qua, 10 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã được hội CTĐ và các nhà hảo tâm hỗ trợ. Ví như đầu năm 2021, anh Thư đã chia sẻ thông tin, hình ảnh của gia đình anh Lê Thế Quân, chị Nguyễn Thị Huế (thôn Song, xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn) cho Hội CTĐ tỉnh. Gia đình anh chị thuộc hộ đặc biệt khó khăn. Tưởng khi các con học xong cao đẳng anh chị sẽ đỡ vất vả, thế nhưng cả hai con của anh chị có biểu hiện đau đầu dữ dội, hoang tưởng, nói nhiều và được bác sĩ kết luận là mắc bệnh thần kinh. Vất vả làm ruộng, thu mua phế liệu nhưng anh chị vẫn không đủ tiền đưa hai con đi chữa trị. Ngay sau khi thông tin về gia đình được đăng tải, anh Thư cùng hội CTĐ đã kêu gọi và tiếp nhận được gần 70 triệu đồng hỗ trợ cho gia đình anh Quân, chị Huế điều trị bệnh cho các con.

Với mong muốn hỗ trợ những suất cơm miễn phí, bảo đảm dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Nhi và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, bác sĩ Hà Hoàng Minh, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi cùng một số bác sĩ say mê với các hoạt động nhân đạo, từ thiện đã thành lập câu lạc bộ “Dĩa cơm trên tường”. Câu lạc bộ trở thành một thành viên của Hội CTĐ và những thành viên câu lạc bộ trở thành tình nguyện viên tích cực trong vận động nguồn lực và hỗ trợ thường xuyên cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại bệnh viện. Các tình nguyện viên đã phối hợp với các bệnh viện xác minh thông tin, hoàn cảnh của bệnh nhân; phát phiếu ăn cho các bệnh nhân; chuẩn bị các suất ăn và phát tận tay bệnh nhân. Sau 1 năm thành lập, câu lạc bộ đã thu hút gần 100 cộng tác viên tham gia, hỗ trợ trung bình 1.000 suất cơm/tháng cho bệnh nhân nghèo. Từ hoạt động thiết thực của câu lạc bộ, nhiều doanh nghiệp, cá nhân đã tham gia ủng hộ giúp những người bệnh vơi bớt khó khăn khi đang điều trị bệnh.

Hiện nay, hội CTĐ có 3.878 TNV, tăng 510 TNV so với năm 2019. Những năm qua, dưới sự quan tâm, chỉ đạo trực tiếp của Hội CTĐ tỉnh, đội ngũ TNV CTĐ trên địa bàn tỉnh đã phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Đặc biệt, với tinh thần xung kích, tất cả vì cộng đồng, đội ngũ TNV CTĐ đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác từ thiện. Đây là lực lượng hỗ trợ đắc lực, mang đến sự thành công của các hoạt động nhân đạo, từ thiện, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng. Cụ thể như, hỗ trợ Hội CTĐ tỉnh chuẩn bị quà tết cho người nghèo; chuẩn bị thuốc, quà tặng cho chương trình khám, chữa bệnh cho người nghèo; tham gia tuyên truyền, vận động người hiến máu tại các chiến dịch, sự kiện nhân Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu, lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ và trực tiếp tham gia hiến máu; sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn...

Bà Trịnh Thị Tiếp, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Hội luôn coi TNV là lực lượng nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo của hội. Do đó, hội đã phân công một cán bộ trực tiếp phụ trách công tác TNV. Hằng năm, hội xây dựng văn bản chỉ đạo các huyện hội, thành hội, đơn vị trực thuộc củng cố, kiện toàn và phát triển đội ngũ TNV trong các lĩnh vực theo chức năng, nhiệm vụ của hội; quan tâm đào tạo, tập huấn cho các TNV. Qua đó, thu hút được mọi tầng lớp Nhân dân tham gia làm TNV của hội.

Để lực lượng TNV phát huy vai trò, hội thường xuyên cung cấp thông tin về các lĩnh vực hoạt động của hội để TNV CTĐ nắm bắt kịp thời. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực tổ chức hội; chăm sóc sức khỏe cộng đồng; phòng ngừa ứng phó thảm họa cho đội ngũ TNV. Khuyến khích thành lập các câu lạc bộ CTĐ, vừa làm công tác từ thiện vừa tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh ở cơ sở; tuyên truyền, tư vấn sức khỏe, nước sạch, vệ sinh môi trường, hỗ trợ phòng ngừa ứng phó thảm họa và các hoạt động tặng quà cho người cao tuổi, người nghèo trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, Hội CTĐ tỉnh đã triển khai nhiều mô hình hoạt động với cách làm hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân, từng bước nâng cao vị thế của tổ chức hội.

Để nâng cao hiệu quả công tác TNV, trong thời gian tới, Hội CTĐ tỉnh tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; tuyên dương TNV tiêu biểu trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Đồng thời, cổ vũ, khuyến khích, động viên, thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia các câu lạc bộ, tổ, nhóm thiện nguyện, TNV CTĐ. Qua đó nhằm từng bước nâng cao vị thế, vai trò của hội, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của địa phương.

Bài và ảnh: Thế Sơn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]