(Baothanhhoa.vn) - Trong “cuộc chiến” này chúng ta đã có vắc - xin phòng bệnh, nhưng hơn tất cả, những lúc nguy nan, tình đồng hương, nghĩa đồng bào mới là thứ vắc - xin tối cần. Chủ động đón đồng bào trở về lúc này, hơn cả một mệnh lệnh chính trị, là tình người không gì tả xiết.

Tình đồng hương, nghĩa đồng bào

Trong “cuộc chiến” này chúng ta đã có vắc - xin phòng bệnh, nhưng hơn tất cả, những lúc nguy nan, tình đồng hương, nghĩa đồng bào mới là thứ vắc - xin tối cần. Chủ động đón đồng bào trở về lúc này, hơn cả một mệnh lệnh chính trị, là tình người không gì tả xiết.

Tình đồng hương, nghĩa đồng bào

Ngày 2-7, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tình hình cơ sở vật chất của Trung đoàn 266 và Trung đoàn 270 thuộc Sư đoàn 341, Quân khu 4 đóng trên địa bàn phường Nguyên Bình, thị xã Nghi Sơn để chuẩn bị các điều kiện thành lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu tại kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh khóa XVIII, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Đỗ Trọng Hưng đã yêu cầu cả hệ thống chính trị của tỉnh tập trung cho công tác phòng, chống COVID-19; chuẩn bị chu đáo các điều kiện, đặc biệt là các khu cách ly tập trung và các địa chỉ cách ly tại gia đình nếu được cơ quan chức năng khẳng định đủ điều kiện, để tiếp nhận người lao động và người dân từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về địa phương, bảo đảm đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch.

Quan điểm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh là mệnh lệnh xuất phát từ cuộc sống; thể hiện tinh thần đoàn kết và truyền thống của Thanh Hoá, một tỉnh luôn được xem như hậu phương lớn của cả nước.

Ở phương diện khác, suốt những ngày qua cả tỉnh đã sôi nổi với tinh thần ai có gì góp nấy vì người dân nơi thành phố mang tên Bác. Những chuyến xe chở nhu yếu phẩm từ xứ Thanh lăn bánh vào phương Nam đem theo cái tình của những người dân trong tỉnh đến với đồng bào mình đang gặp nhiều khó khăn. Ngày 17-7-2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã viết thư gửi Chủ tịch Hội đồng hương Thanh Hóa tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, trong đó nhấn mạnh: Cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa đề nghị Hội đồng hương tỉnh, Hội đồng hương các huyện, thị xã, thành phố tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam thường xuyên nắm tình hình, động viên, giúp đỡ đồng hương, nhất là các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật; phối hợp với chính quyền địa phương sở tại tạo điều kiện thuận lợi và tổ chức để đưa công dân Thanh Hóa nếu quá khó khăn có nhu cầu thực sự trở về quê nhà. Tỉnh Thanh Hóa sẽ chuẩn bị các điều kiện đảm bảo để đón các công dân tỉnh nhà trở về quê hương theo nguyện vọng.

Tình đồng hương, nghĩa đồng bào

Đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thăm hỏi, động viên các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại Trung đoàn 270 (Quân khu 4).

Không chỉ bây giờ Thanh Hóa mới dang rộng vòng tay đón đồng bào mình trở về. Rất nhiều người dân quê Thanh Hóa sinh sống, lao động và học tập ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và nước ngoài đã đáp những chuyến bay an toàn về các khu cách ly tập trung trong sự phục vụ tận tình chu đáo. Gần nhất, hơn 2.000 người con Thanh Hóa đã trở về quê hương an toàn từ tâm dịch Bắc Giang trong sự vỡ òa cảm xúc, đem đến niềm vui cho cả người đón lẫn người trở về. Dù điều kiện chưa dư giả gì nhưng rất nhiều đồng bào nơi quê nhà đã san sẻ những gì họ đang có cho đồng bào gặp hoạn nạn. Hàng hóa, vật phẩm sinh hoạt thiết yếu lần lượt được chuyển vào các khu cách ly y tế tập trung của tỉnh và ở các huyện.

Dù có đi đâu thì quê hương vẫn luôn là nơi thuộc về mỗi người. Quê hương không bao giờ quay lưng khi người dân khốn khó. Càng trong khó khăn, hoạn nạn càng thêm ngời sáng tình nghĩa đồng bào, càng tận hiểu lòng nhau. Việc đón người dân xa quê trở về một cách có tổ chức, có sự chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, cũng chính là bảo vệ cho cả người về lẫn những người đang ở quê hương.

Đứng trước dịch, bệnh ai cũng lo lắng, nhưng gạt bỏ đi nỗi lo, là bản ngã đoàn kết và yêu thương. Trong cuộc chiến này chúng ta đã có vắc - xin phòng bệnh, nhưng hơn tất cả, những lúc nguy nan tình đồng hương, nghĩa đồng bào, mới là thứ vắc - xin tối cần. Chủ động đón đồng bào trở về lúc này, hơn cả một mệnh lệnh chính trị, là tình người không gì tả xiết.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]