(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, dự báo Thanh Hóa có trên 60.000 lao động có nhu cầu được giải quyết việc làm. Vì vậy, việc triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động là rất cấp thiết, qua đó góp phần giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp và bảo đảm an sinh xã hội.

Tìm lời giải cho thị trường lao động: Vấn đề cấp thiết

Năm 2023, dự báo Thanh Hóa có trên 60.000 lao động có nhu cầu được giải quyết việc làm. Vì vậy, việc triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động là rất cấp thiết, qua đó góp phần giảm tỷ lệ lao động thất nghiệp và bảo đảm an sinh xã hội.

Tìm lời giải cho thị trường lao động: Vấn đề cấp thiếtPhiên giao dịch việc làm luôn thu hút nhiều người lao động, học sinh, sinh viên tham gia để tìm việc làm.

Là tỉnh có dân số đông thứ 3 cả nước, với nguồn lao động dồi dào, hằng năm toàn tỉnh có hàng trăm nghìn người đến tuổi lao động, cùng với đó là số học sinh, sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ra trường về tỉnh tìm việc làm đông; người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài hết hạn về nước... đều có nhu cầu tìm kiếm việc làm.

Tuy nhiên, năm 2022, khi kinh tế khởi sắc chưa lâu sau dịch bệnh COVID-19, thì ngay lập tức gặp khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp bị mất đơn hàng, sụt giảm đơn hàng khiến hàng trăm nghìn lao động trong cả nước phải ngừng việc, thậm chí nghỉ việc đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới một bộ phận người lao động và gia đình họ. Tại Thanh Hóa, trong quý IV-2022 đã có 20 doanh nghiệp trên địa bàn phải giảm giờ làm, cắt giảm lao động khiến 6.776/11.205 lao động bị ảnh hưởng. Tình trạng doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, người lao động bị mất việc làm hoặc giảm việc làm đã để lại hệ lụy rất lớn.

Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, trong năm 2022 Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã nỗ lực tập trung phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, tăng cường kết nối cung - cầu lao động, tư vấn, giới thiệu việc làm, tổ chức sàn giao dịch việc làm... Kết quả, trung tâm tổ chức được 41 phiên giao dịch việc làm với 382 lượt đơn vị, doanh nghiệp và 19.908 lượt người lao động tham gia, qua đó kết nối việc làm thành công cho 3.252 lao động. Tổ chức 10 cuộc tham vấn, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 650 lượt người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Hỗ trợ giới thiệu 70 doanh nghiệp tuyển lao động trong nước và xuất khẩu lao động về phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tuyển lao động trên địa bàn giúp bổ sung kịp thời nguồn lực lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Tổ chức hướng dẫn cho 1.543 lao động trên địa bàn tỉnh hoàn thiện hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Theo dự báo của các chuyên gia lao động, thời gian tới tình hình thế giới tiếp tục có nhiều bất ổn, biến động khó lường. Dự báo có thể xảy ra suy thoái toàn cầu. Cùng với đó, tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, đơn hàng sẽ tiếp tục bị cắt giảm có thể đến hết quý I, thậm chí quý II-2023 dẫn đến nhiều người lao động bị thiếu, mất việc làm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thu nhập, đời sống.

Nhằm kết nối cung - cầu lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa tiếp tục thực hiện công tác nghiên cứu, dự báo và đánh giá về tình hình thị trường lao động hiện tại cũng như xu hướng phát triển và tác động kinh tế trong thời gian tới và xu hướng dịch chuyển ngành nghề. Từ đó, chủ động xây dựng phương hướng, nhiệm vụ cùng các giải pháp thiết thực cho năm 2023. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn định hướng nghề nghiệp và việc làm cho học sinh THPT, nhất là học sinh khối 12. Đồng thời, tranh thủ các nguồn lực để tăng cường đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin, từng bước hiện đại hóa hệ thống thông tin thị trường lao động, góp phần hình thành sàn giao dịch việc làm trực truyến. Tăng cường công tác thu thập thông tin thị trường lao động, cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu người tìm việc - việc tìm người, làm cơ sở cho việc cung cấp, phân tích, dự báo thị trường lao động, phục vụ tốt công tác tư vấn, kết nối việc làm trong nước, ngoài nước của trung tâm nói riêng, của tỉnh nói chung.

Bên cạnh đó, trung tâm sẽ tăng cường phối hợp tổ chức tư vấn việc làm với các đơn vị, địa phương trong tỉnh nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động trong tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống, đồng thời đáp ứng kịp thời nhu cầu của các doanh nghiệp về tuyển dụng lao động làm việc trong nước, ngoài nước. Tăng tần suất và tổ chức hiệu quả các phiên giao dịch việc làm.

Theo Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa Hoàng Duy Xuyên, năm 2023 trung tâm dự kiến sẽ tổ chức 78 phiên giao dịch việc làm, trong đó có 24 phiên giao dịch việc làm định kỳ tại trung tâm, 30 phiên giao dịch việc làm lưu động tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, 24 phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Ngoài ra, trung tâm sẽ tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ việc làm thuộc Tiểu dự án 3; hỗ trợ việc làm bền vững thuộc dự án 4; phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững dựa trên chương trình, kế hoạch đã xây dựng trong năm 2022.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]