(Baothanhhoa.vn) - Thị xã Bỉm Sơn vừa tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) và lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn.

Thị xã Bỉm Sơn thực hiện hiệu quả Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Thị xã Bỉm Sơn vừa tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4-10-2022 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHCSXH Thanh Hóa) và lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn.

Thị xã Bỉm Sơn thực hiện hiệu quả Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ.

Trong 20 năm qua, việc tổ chức triển khai tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định 78 của Chính phủ được thị xã Bỉm Sơn triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả nổi bật, theo đó đã huy động được các nguồn lực tài chính để tạo lập nguồn vốn, tổ chức thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Với phương thức ủy thác qua các tổ chức chính trị xã hội như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên và mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% khu dân cư, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với nguồn vốn và sử dụng nguồn vốn đúng mục đích. Từ 2 chương trình tín dụng nhận bàn giao ban đầu với dư nợ nhận bàn giao là hơn 5,6 tỷ đồng, đến nay NHCSXH Bỉm Sơn đang triển khai cho vay 12 chương trình tín dụng chính sách, tổng dư nợ gần 120 tỷ đồng với 2.218 khách hàng đang vay vốn. Toàn thị xã hiện có 68 tổ TK&VV đang hoạt động hiệu quả tại các khu dân cư trực thuộc quản lý của 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác.

Thị xã Bỉm Sơn thực hiện hiệu quả Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Các đại biểu dự hội nghị.

Trong những năm qua, Tổ TK&VV đã phát huy vai trò quan trọng trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, là cầu nối giữa Ngân hàng với người vay vốn, góp phần chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với các đối tượng thụ hưởng, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo ra hiệu quả kinh tế, chính trị, xã hội.

UBND thị xã đã chỉ đạo thành lập 7 điểm giao dịch của NHCSXH tại 7 phường, xã trên địa bàn thị xã. Các điểm giao dịch đều được bố trí trong khuôn viên UBND các phường, xã, thực hiện giao dịch vào ngày, giờ cố định hàng tháng (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật). Mô hình điểm giao dịch xã chính là một bước tiến trong cải cách thủ tục hành chính, là một đặc thù riêng có của NHCSXH, đã và đang phát huy hiệu quả rất tích cực trong hoạt động của NHCSXH. Mô hình này vừa tạo thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng tiếp cận dịch vụ, thông tin về tín dụng chính sách xã hội, tiết giảm chi phí, thời gian đi lại, vừa bảo đảm hoạt động tín dụng chính sách xã hội dân chủ, công khai với cách thức “giao dịch tại nhà, giải ngân, thu nợ tại xã”, góp phần hạn chế nguy cơ dẫn đến thất thoát, xâm tiêu, tham ô chiếm dụng vốn, tạo được lòng tin của Nhân dân với các chính sách của Đảng, Nhà nước và đối với hoạt động của NHCSXH.

Tham luận tại hội nghị, các đại biểu nhất trí cao với báo cáo đã trình bày, đồng thời làm rõ hơn về công tác nhận ủy thác cho vay vốn tín dụng chính sách qua tổ chức hội trên địa bàn thị xã; vai trò của thành viên Ban đại diện là Chủ tịch UBND phường, xã với nguồn vốn tín dụng chính sách và hoạt động ủy thác; một số kết quả và kinh nghiệm trong thực hiện tín dụng chính sách của Tổ trưởng Tổ TK&VV.

Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH Bỉm Sơn tiếp tục tập trung nguồn lực và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng CSXH trên địa bàn thị xã theo chủ trương của Chính phủ; bảo đảm 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác đủ điều kiện vay vốn; phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch cấp trên giao, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt từ 6-7%, tỷ lệ nợ xấu dưới 0,05%. Nâng cao hiệu quả hoạt động tại điểm giao dịch, tạo điều kiện để Nhân dân dễ dàng tiếp cận các sản phẩm dịch vụ của NHCSXH.

Thị xã Bỉm Sơn thực hiện hiệu quả Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Giám đốc NHCSXH Thanh Hóa đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Ban đại diện HĐQT NHCSXH thị xã Bỉm Sơn trong triển khai thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định 78 của Chính phủ, đặc biệt chương trình đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào thực hiện chương trình xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tiếp theo, Ban đại diện NHCSXH thị xã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quản lý và sử dụng vốn vay. Triển khai đồng bộ các giải pháp để tập trung nguồn lực, thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội theo Nghị định 78, trong đó tập trung ưu tiên vốn đáp ứng nhu cầu vay của đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo để đảm bảo vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích… góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

Nhân dịp này nhiều tập thể, cá nhân đã được khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Nghị định 78 của Chính phủ.

Khánh Phương


Khánh Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]