(Baothanhhoa.vn) - Khi mà cả xã hội đang dồn sức cho cuộc chiến với giặc dịch thì vẫn còn đó những người dân xem thường kỷ cương, giống như việc “chống con đò ngược” trên dòng sông chảy xiết.

Thật xấu hổ khi đi ngược lại lợi ích của cộng đồng

Thật xấu hổ khi đi ngược lại lợi ích của cộng đồng

(Ảnh minh họa)

Khi mà cả xã hội đang dồn sức cho cuộc chiến với giặc dịch thì vẫn còn đó những người dân xem thường kỷ cương, giống như việc “chống con đò ngược” trên dòng sông chảy xiết.

Câu chuyện ấy xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước khi chúng ta liên tiếp đón nhận những tin không vui bởi có những người dân trốn khỏi khu cách ly tập trung, không thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tại nhà.

Ở xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa những ngày gần đây đã có 5 người dân lao động ở nước ngoài nhập cảnh trái phép về quê mà không hề khai báo nhằm trốn tránh quy định cách ly cũng đang làm cho cơ quan chức năng và rất nhiều người dân thêm lo lắng. May mắn là bằng các biện pháp phát hiện nắm tình hình, vận động và cưỡng chế của chính quyền, cơ quan y tế, cuối cùng những người dân này cũng đã được đưa đi cách ly tập trung.

Tuy nhiên qua sự việc trên cho thấy ý thức bất tuân pháp luật, xem thường công sức của tập thể vẫn là một khoảng trống ở nhiều người dân.

Những người dân thiếu ý thức khi nhập cư trái phép và trở về quê xem thường quy định của pháp luật đã đành, nhưng đáng lên án hơn nữa là những người thân đã bao che cho hành vi sai trái ấy của họ.

Những người dân vì sợ mất thời gian và tiếc tiền chi phí cho việc cách ly tập trung dẫn đến trốn tránh, nhưng rất có thể họ sẽ trả giá đắt khi phải chi số tiền lớn hơn để chữa bệnh cho người thân trong gia đình nếu như họ mang mầm bệnh COVID-19 trước khi nhập cảnh. Lớn hơn, họ còn có thể gây họa cho cả cộng đồng nếu như họ có hành trình di chuyển phức tạp.

Sự xem thường quy định của một số cá nhân là mầm họa, gây ra nguy cơ đổ sông đổ bể công lao của biết bao người trong một thời gian dài.

Cuộc chiến chống giặc dịch của chúng ta đã có những thành công nhất định, nhưng đổi lại chúng ta đã phải chi ra rất nhiều nguồn lực cả vật chất, tinh thần, sự hy sinh của biết bao con người thuộc nhiều lực lượng. Hãy để thành quả ấy được giữ vững tạo ra lá chắn hữu hiệu cho cuộc sống bình yên của toàn xã hội, chứ không phải vì sự ích kỷ của ai đó mà khiến cho xã hội trở nên phức tạp hơn.

Tết đã đến rất gần, để có cái tết an vui trọn vẹn, ý thức, trách nhiệm, sự hy sinh của mỗi người dân lúc này là hết sức quan trọng bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chức năng.

Ngoài sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan phòng, chống dịch COVID-19, mong rằng mỗi người dân hãy hợp tác thực hiện khai báo y tế đầy đủ theo quy định khi đi về từ vùng dịch và sau khi tiếp xúc với người nghi ngờ có dịch bệnh. Thông điệp “5K” của Bộ Y tế chưa bao giờ là cũ, càng ở những thời điểm quan trọng như lúc này càng phải thực hiện nghiêm, mọi việc làm kiểu như “chống con đò ngược” cần phải lên án mạnh mẽ và loại bỏ ra khỏi đời sống.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]