(Baothanhhoa.vn) - Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc sử dụng các trang mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo... trên Internet trở nên phổ biến với hầu hết các bạn trẻ. Lượng thông tin mà họ tiếp nhận trên MXH hằng ngày là rất lớn, trong đó có những tin tốt, tin xấu, tin tiêu cực thậm chí là tin giả mạo. Trước làn sóng đó, vẫn có những trang facebook cá nhân mang đến nhiều luồng thông tin tích cực, lan tỏa những điều tốt đẹp cho cộng đồng, giúp thanh niên sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh niên sử dụng mạng xã hội: “Khơi tốt, chặn xấu”, lan tỏa những điều tốt đẹp

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc sử dụng các trang mạng xã hội (MXH) như facebook, zalo... trên Internet trở nên phổ biến với hầu hết các bạn trẻ. Lượng thông tin mà họ tiếp nhận trên MXH hằng ngày là rất lớn, trong đó có những tin tốt, tin xấu, tin tiêu cực thậm chí là tin giả mạo. Trước làn sóng đó, vẫn có những trang facebook cá nhân mang đến nhiều luồng thông tin tích cực, lan tỏa những điều tốt đẹp cho cộng đồng, giúp thanh niên sống đẹp, sống có ích, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

Thanh niên sử dụng mạng xã hội: “Khơi tốt, chặn xấu”, lan tỏa những điều tốt đẹp

Đoàn Thanh niên xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) thực hiện chương trình “Bếp xanh” hỗ trợ, động viên các lực lượng trực chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn xã.

Trang facebook của bạn Nguyễn Thị Huyền Trang, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hoằng Châu (Hoằng Hóa) đã và đang làm được những việc như thế. Theo dõi trang facebook của Trang một thời gian, tôi ấn tượng với câu chuyện cảm động về “Căn nhà màu xanh” của Đoàn Thanh niên xã Hoằng Châu mà Trang chia sẻ trên facebook cá nhân hồi đầu tháng 8-2021. Bằng sự tử tế, tinh thần trách nhiệm, thông qua MXH, Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên xã Hoằng Châu và một số cá nhân tại địa phương đã đứng ra kêu gọi, giúp đỡ và xây mới căn nhà nghĩa tình cho ông Nguyễn Văn Lên (59 tuổi), thôn Châu Triều - một trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi bị mù, sống cảnh đơn thân. Những chia sẻ, kêu gọi được đăng trên trang facebook cá nhân của Trang đã thu hút sự đồng tình, ủng hộ của nhiều người. Bằng tấm lòng chân thành, nhiều người đã ủng hộ tiền, vật chất với tổng giá trị hơn 60 triệu đồng để hỗ trợ, giúp đỡ ông Lên xây dựng 1 căn nhà có diện tích 35m2, được trang bị đầy đủ vật dụng thiết yếu. Các đoàn viên, thanh niên trong xã còn trực tiếp tham gia lao động, hỗ trợ ngày công để hoàn thành các phần việc trong ngôi nhà... Căn nhà được hoàn thành và bàn giao cho chủ nhân trong niềm vui, phấn khởi của nhiều người.

Chia sẻ về cách thức sử dụng MXH để hỗ trợ các hoạt động đoàn tại cơ sở, Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết: “MXH không chỉ là không gian cá nhân của riêng mỗi người mà là kênh thông tin hữu hiệu để chúng tôi có thể làm tốt hơn những hoạt động đoàn ở cơ sở. Thông qua MXH, đặc biệt là facebook, chúng tôi không chỉ kết nối những tấm lòng hảo tâm đến với những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, “lá lành đùm lá rách”, mà còn có thể chia sẻ, đăng tải những thông tin tích cực, những việc làm ý nghĩa đến với đoàn viên, thanh niên trong xã. Như trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 hiện nay, những thông tin chỉ đạo, cách thức, hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh, huyện, xã được chia sẻ đến với người dân nhanh hơn, rõ ràng hơn. Đoàn thanh niên xã lan tỏa được nhiều việc làm tích cực dù là nhỏ nhưng cũng có thể góp một phần hỗ trợ lực lượng phòng, chống dịch, như: Làm các tấm chắn giọt bắn tặng cho các tổ giám sát cộng đồng, các y, bác sĩ trạm y tế và những tiểu thương buôn bán tại chợ. Đoàn đang triển khai chương trình “bếp xanh”, tự tay làm bánh, nấu cháo, trà chanh, nước cam... hỗ trợ, động viên các lực lượng ngày, đêm trực chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19. Kinh phí để thực hiện các chương trình này được kêu gọi xã hội hóa trên MXH. Khi tham gia thực hiện những công việc ấy, chúng tôi đăng những thông tin, hình ảnh trên trang cá nhân của mình vừa để công khai hoạt động, vừa để nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Như với chương trình “bếp xanh”, chỉ trong 3 ngày đầu, đoàn đã nhận được 5 triệu đồng tiền mặt và nhiều nhu yếu phẩm để góp sức cùng đoàn viên, thanh niên trong xã thực hiện “bếp xanh”.

Những việc làm đó dù lớn, dù nhỏ được lan tỏa trên MXH đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo động lực để thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã cùng tham gia phong trào, đóng góp thêm nhiều việc làm ý nghĩa vì cuộc sống.

Trang facebook cá nhân của bạn Lương Thị Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hoằng Xuân (Hoằng Hóa) cũng mang một màu sắc ấn tượng với rất nhiều hoạt động diễn ra ở cơ sở. Đó là những thông tin, đường link chia sẻ những bài báo của các cơ quan báo chí về công tác phòng, chống dịch; là hình ảnh về hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 của các lực lượng ở cơ sở; là hoạt động của thanh niên, phụ nữ, nông dân trong xã tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường vào mỗi chiều cuối tuần... Theo bạn Lương Thị Phương, từ năm 2017, trang facebook cá nhân của Phương còn là địa chỉ tin cậy để đoàn thanh niên xã thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện, kêu gọi ủng hộ giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong xã, như: kêu gọi hỗ trợ gia đình cô Lương Thị Khánh (thôn Hữu Khánh), chú Trần Quốc Đạt (thôn Tân Khánh), bị bệnh hiểm nghèo với tổng số tiền trên 330 triệu đồng; kêu gọi làm nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh, gia đình em Nguyễn Thị Minh Hậu là những hộ có hoàn cảnh khó khăn... Thông qua MXH, Đoàn xã Hoằng Xuân đã triển khai hình thức rửa xe gây quỹ để trao cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập; nhiều người ở xa nắm bắt được hoạt động của đoàn đã gửi tiền ủng hộ. Thông qua MXH, đoàn đã triển khai nhiều công việc, như: vẽ đường tranh bích họa, làm bồn hoa bằng lốp xe, làm đèn trung thu bằng chai lọ nhựa nhằm truyền tải thông điệp đến đoàn viên, thanh niên, người dân về giữ gìn vệ sinh môi trường, tận dụng phế thải, phân loại, tận dụng rác thải nhựa. Hoạt động ấn tượng nhất thời gian gần đây có lẽ là triển khai xây dựng công trình công viên mini ở thôn Hữu Khánh với kinh phí hơn 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Đây là công trình do Đoàn Thanh niên xã Hoằng Xuân đảm nhận. Những bức ảnh về công viên mini sạch sẽ hiện lên giữa những tán cây xanh mát được đăng trên facebook cá nhân của bạn Phương vừa thể hiện thành quả từ sự đoàn kết, nỗ lực của tập thể, vừa giúp những người con xa quê ở Hoằng Xuân phấn khởi vì đã đóng góp vào những công trình ý nghĩa như thế. “Cố gắng đăng mỗi tuần một tin tốt, một hoạt động ý nghĩa trong thôn, trong xã để qua đó không những tuyên truyền, giáo dục, lan tỏa tinh thần tích cực cho thanh, thiếu nhi khi thực hiện những công việc vì cộng đồng. Đây cũng là cách để nhiều người ở xa có thể chứng kiến sự đổi thay của quê hương từng ngày” - bạn Phương chia sẻ.

Không quá để nói rằng, ở thời điểm này, MXH là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại của nhiều bạn trẻ. Theo báo cáo về “Thị trường ứng dụng di động 2021” do Appota Group phát hành vào tháng 5-2021, trung bình mỗi người Việt Nam dành 6,5 giờ sử dụng Internet mỗi ngày; có 72 triệu người sử dụng MXH, tương đương 73% dân số, thời gian trung bình sử dụng MXH là 2 giờ 21 phút. Trong số 72 triệu người sử dụng MXH, độ tuổi từ 18 đến 34 tuổi chiếm tỷ lệ lớn. Họ sử dụng MXH mọi lúc, mọi nơi, thậm chí là bất cứ khi nào họ rảnh. Dịch bệnh COVID-19 và những biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch càng làm cho thời gian sử dụng MXH của nhiều người tăng lên. Họ dùng MXH để kết nối với mọi người trong thế giới phẳng, tiếp cận đa dạng các thông tin từ khắp mọi nơi. Nhiều cơ quan, đoàn thể chú trọng việc thay đổi cách tiếp cận, cách tuyên truyền đến người dân bằng cách xây dựng, thiết lập các diễn đàn, fanpage, trang facebook, youtube có nội dung mang tính thời sự hấp dẫn, hay những câu chuyện cảm động, những việc làm tử tế, gương người tốt, việc tốt, hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ... thu hút nhiều người tham gia. Những thông tin đó được “like”, “share” từ người này sang người khác sẽ góp phần lan tỏa những màu sắc tích cực của thông tin mạng, đồng thời giúp phần nào “cạnh tranh” và lấn át trước những thông tin xấu, độc hại. Những trang facebook cá nhân như của Trang, Phương và của rất nhiều thanh niên trong tỉnh cũng đang góp sức vào công việc “khơi tốt”, “chặn xấu”, lan tỏa nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống đến với nhiều người, nhất là những người trẻ. Để từ đó, khi mỗi ngày được tiếp nhận những điều bổ ích, nghe những câu chuyện đẹp sẽ góp phần bồi đắp lối sống đẹp trong thanh niên.

Bài và ảnh: Minh Hiền


Bài và ảnh: Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]