(Baothanhhoa.vn) - Sáng 10-6, tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ ngoại giao do đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài với các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương; phương hướng triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” và tình hình đầu tư, kinh doanh của kiều bào trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Sáng 10-6, tỉnh Thanh Hóa đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ ngoại giao do đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài với các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương; phương hướng triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” và tình hình đầu tư, kinh doanh của kiều bào trên địa bàn tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự hội nghị.

Theo báo cáo của MTTQ tỉnh, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng tích cực của các ngành, các cấp, các tầng lớp Nhân dân. Người tiêu dùng trong tỉnh đã nhận thức đầy đủ, sâu sắc về nội dung, ý nghĩa cuộc vận động và đã thay đổi hành vi, thói quan mua sắm, tiêu dùng hàng Việt Nam. Hiện nay, hệ thống tiêu thụ hàng Việt Nam được phát triển, bao phủ tương đối rộng khắp địa bàn toàn tỉnh, gồm 398 chợ, 30 siêu thị. Trong hơn 10 năm qua, đã có 178 hội chợ thương mại, 34 phiên chợ hàng Việt Nam được tổ chức tại các địa phương. Hàng Việt Nam hiện đã chiếm tới hơn 80% tại hệ thống các cửa hàng, đại lý tại tất cả các địa phương trong tỉnh với nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chất lượng bảo đảm, giá cả phù hợp, giúp người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh dễ dàng tiếp cận hàng hóa trong nước, trong tỉnh sản xuất.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phát biểu tại buổi làm việc.

Về người Việt Nam ở nước ngoài, hiện Thanh Hóa có 97.000 người định cư, làm ăn, học tập và sinh sống ở nước ngoài, tập trung chủ yếu tại một số quốc gia Châu Âu, Châu Á..; đã thành lập các Hội đồng hương tại Liên bang Nga, Cộng hòa Liên bang Đức, Cộng hòa Séc, Pháp, Vương quốc Anh, Úc, Ba Lan, Hungary, Hoa Kỳ, Thái Lan… nhằm tăng cường đoàn kết, giúp đỡ nhau tại các nước sở tại. Những năm gần đây, khi tình hình kinh tế - xã hội trong nước, trong tỉnh đạt được nhiều thành tựu nổi bật, kiều bào người Thanh Hóa ngày càng có xu hướng đầu tư về xây dựng quê hương, đất nước, hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có một số doanh nghiệp do kiều bào Thanh Hóa tại Nga, Canada, Đức, Úc đầu tư các dự án thuộc các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, như: Thủ công mỹ nghệ, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch, thương mại và xây dựng. Ngoài ra, có một số doanh nhân là kiều bào Việt Nam ở nước ngoài đã về nước và đang thực hiện một số dự án đầu tư lớn, như: Tập đoàn Vingroup, Công ty CP Tập đoàn Mặt trời, Tập đoàn Eurowindow Holding… Triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Thanh Hóa đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền đường lối, chính sách của Chính phủ trong chính sách về hàng Việt Nam, đồng thời giới thiệu, quảng bá sản phẩm của Việt Nam với bạn bè quốc tế; phối hợp với các cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài, Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam tại các nước, tăng cường hợp tác thương mại, xúc tiến và kết nối doanh nghiệp tham gia các tuần lễ hàng Việt Nam, hội chợ thương mại…

Tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các sở ngành đã báo cáo, phân tích, đánh giá những thế mạnh tiềm năng của tỉnh Thanh Hóa trong phát triển sản phẩm hàng Việt Nam ra thế giới. Bên cạnh đó, thông tin về các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa cũng đề xuất được phía cơ quan chuyên môn của Bộ ngoại giao hướng dẫn, thông tin cụ thể về quy định của các nước đối với danh mục, tiêu chuẩn hàng hóa được tiêu thụ tại các thị trường. Đồng thời, tạo cơ hội quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Thanh Hóa tới kiều bào tại các nước trong các chương trình xúc tiến trong và ngoài nước.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện CVĐ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

2 đoàn làm việc chụp ảnh lưu niệm sau buổi làm việc

Đồng chí Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và đoàn công tác đánh giá cao công tác triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại địa phương và công tác triển khai Quyết định số 1797/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của tỉnh Thanh Hóa. Đồng chí đề nghị tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm, chú trọng xây dựng những sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh. Trong đó, chú trọng xây dựng các sản phẩm đặc trưng là thế mạnh của địa phương. Bên cạnh đó, với thị trường dân số chủ yếu tại nông thôn, cần có phương án thu hút đầu tư, phát triển tốt hoạt động giao thương, chế biến nông sản, tăng thu nhập cho người dân để họ có điều kiện tiếp cận với sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng tốt. Tỉnh cũng cần nghiên cứu, ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp kiều bào trong quá trình phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài; nghiên cứu phát triển các nền tảng thương mại điện tử, các hình thức thanh toán qua biên giới, tạo thuận lợi cho trao đổi hàng hóa giữa thương nhân các quốc gia.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]