(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (CT 16) về giãn cách xã hội, tại một số địa phương như: TP Thanh Hóa, các huyện Nông Cống, Nga Sơn, một số khu vực tại các huyện Hậu Lộc… hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… đã nghiêm chỉnh chấp hành. Các lực lượng chức năng, Ban Quản lý chợ, siêu thị đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ các phương án phòng chống dịch, cũng như hướng dẫn tiểu thương các thủ tục được kinh doanh tại chợ theo đúng quy định. Theo khảo sát của phóng viên trong ngày 4-9, lượng người mua, bán tại các chợ hiện vẫn giảm mạnh. Giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn.

Thanh Hoá: Chợ, siêu thị vắng người mua, giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (CT 16) về giãn cách xã hội, tại một số địa phương như: TP Thanh Hóa, các huyện Nông Cống, Nga Sơn, một số khu vực tại các huyện Hậu Lộc… hệ thống cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân như chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi… đã nghiêm chỉnh chấp hành. Các lực lượng chức năng, Ban Quản lý chợ, siêu thị đã thực hiện kiểm soát chặt chẽ các phương án phòng chống dịch, cũng như hướng dẫn tiểu thương các thủ tục được kinh doanh tại chợ theo đúng quy định. Theo khảo sát của phóng viên trong ngày 4-9, lượng người mua, bán tại các chợ hiện vẫn giảm mạnh. Giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn.

Thanh Hoá: Chợ, siêu thị vắng người mua, giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn

Tại chợ Điện Biên, TP Thanh Hóa, lượng người mua bán giảm mạnh.

Chợ dân sinh, siêu thị vắng khách

8h sáng 4-9, tại chợ Đầu mối rau quả thực phẩm Đông Hương, Phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, lượng người mua bán khá thưa thớt. Nhiều ki ốt bán hoa quả đóng cửa. Các quầy kinh doanh thịt, cá, rau, củ quả cố định cũng chỉ còn hoạt động khoảng 20% so với trước khi thực hiện giãn cách theo CT 16. Đại diện Ban Quản lý chợ Đầu mối rau quả thực phẩm Đông Hương, cho biết: Khi TP Thanh Hóa thực hiện CT 16, UBND Phường Đông Hương và Ban Quản lý chợ đã phổ biến cho nhân dân các quy định, đồng thời phát phiếu bán hàng theo các ngày chẵn, lẻ cho tiểu thương tại chợ. Tuy nhiên, do lo ngại về tình hình dịch bệnh nên nhiều tiểu thương đã tự nghỉ bán hàng hóa.

Khảo sát về giá cả hàng hóa tại chợ đầu mối tương đối bình ổn. Thịt lợn mông có giá 80-90 nghìn đồng/kg, thịt lợn ba chỉ tăng nhẹ từ 110 nghìn lên khoảng 130 nghìn đồng/kg. các loại rau, quả xuất xứ Đà Lạt hiện vẫn ổn định: Cà chua 18 nghìn đồng/kg, bí xanh 12 nghìn đồng/kg…Tuy nhiên, các loại rau xanh, rau gia vị có tăng nhẹ so với trước đó do nguồn cung giảm.

Thanh Hoá: Chợ, siêu thị vắng người mua, giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn

Giá rau xanh, rau gia vị các loại tăng nhẹ

Khảo sát tại chợ Điện Biên, Phường Điện Biên, TP Thanh Hóa, ngoài các quầy hàng không thiết yếu như giày dép, quần áo đóng cửa, thì các quầy hàng thực phẩm cũng chỉ còn hoạt động khoảng 10% so với trước đó. Các mặt hàng được bày bán tại chợ chủ yếu là thịt lợn, cá, rau xanh phục vụ bữa ăn thiết yếu hàng ngày. Các quầy hàng hải sản hầu như ít hoạt động. Tiểu thương Nguyễn Thị Lệ, cho biết: Các loại cá, tôm hầu như không tăng giá so với trước đó. Tuy nhiên lượng người đến mua hàng rất ít. Từ sáng đến 11h trưa cũng chỉ lác đác 3-4 người đến mua hàng.

Thanh Hoá: Chợ, siêu thị vắng người mua, giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn

Rau, củ, quả được bổ sung về Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa 2 lần 1 ngày

Cùng trong bối cảnh chung, tại các siêu thị trên địa bàn tỉnh, lượng người mua hàng trực tiếp cũng vẫn chưa tăng trở lại. Ông Lê Văn Liêm, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, nguồn hàng hóa thiết yếu như thịt, rau xanh cung ứng cho siêu thị khá dồi dào và được bổ sung 1 ngày 2 lần, vào 7h sáng và 19h tối. Vào ngày thứ 3 TP Thanh Hóa thực hiện giãn cách, nhu cầu tiêu thụ rau xanh bắt đầu có dấu hiệu tăng. Tuy nhiên hiện nay, khách hàng lựa chọn xu hướng mua online nên lượng người đến trực tiếp siêu thị vẫn khá ít. Ước tính, mỗi ngày Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa có khoảng 200 đơn hàng online vận chuyển trực tiếp tới khách hàng. Đơn vị cũng đang tăng cường các giải pháp marketing để phát triển hình thức mua hàng online trong mùa dịch, bảo đảm thực hiện tốt giãn cách và các giải pháp phòng chống dịch cho chính người dân và nhân viên siêu thị.

Thanh Hoá: Chợ, siêu thị vắng người mua, giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn

Nhân viên siêu thị Co.opmart Thanh Hóa chuẩn bị hàng vận chuyển online cho khách hàng

Tại các địa bàn khác trên địa bàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo CT 15 và CT 16, tình hình cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân cũng cơ bản đầy đủ. Giá cả các mặt hàng ổn định. Một số mặt hàng rau xanh, củ quả chỉ tăng nhẹ so với trước khi thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Người dân TP Thanh Hóa đi chợ bằng phiếu

Để thực hiện nghiêm chủ trương giãn cách xã hội theo CT 16, hạn chế việc người dân lợi dụng đi mua hàng thiết yếu để ra đường, từ ngày 4-9, TP Thanh Hóa đã triển khai cho người dân đi chợ bằng phiếu. Theo đó, mỗi hộ dân sẽ được cấp 2 phiếu để đi chợ từ ngày 3-9-2021 đến hết ngày 8-9-2021. Ghi nhận trong ngày đầu tiên đi chợ bằng phiếu, phần lớn người dân chấp hành tốt quy định mới này.

Thanh Hoá: Chợ, siêu thị vắng người mua, giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn

Lực lượng chức năng kiểm soát phiếu vào Chợ đầu mối qua quả thực phẩm Đông Hương

Ông Lê Văn Lục, Chủ tịch UBND phường Đông Hương, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 Phường Đông Hương, cho biết: Trên địa bàn phường có Chợ đầu mối rau quả thực phẩm Đông Hương với tính chất giao thương quan trọng tới các tỉnh và các huyện khác. Do đó, công tác phòng chống dịch được phường triển khai quyết liệt. Để thực hiện việc kiểm soát người đi chợ bằng phiếu theo quy định mới của TP Thanh Hóa từ ngày 4-9, phường đã triển khai 7 chốt, huy động các lực lượng chức năng gần 40 người để kiểm soát các lối ra vào chợ theo quy trình 1 chiều. Ngay trong buổi sáng 4-9, việc kiểm tra phiếu vào chợ được các chốt kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm cho người dân được vào chợ đúng người, đúng ngày và thực hiện tốt quy định giãn cách phòng chống dịch.

Tại các chợ Nam Thành, Đông Thành, Điện Biên…, người dân cũng cơ bản chấp hành tốt việc thực hiện đi chợ bằng phiếu. Chị Lê Thị Phương Hoa, phường Lam Sơn, cho biết: Ngay trong đêm 3-9, gia đình đã được tổ dân phố phát phiếu đi chợ đến tận nhà, kịp thời để đi chợ trong ngày hôm nay.

Thanh Hoá: Chợ, siêu thị vắng người mua, giá cả hàng hóa thiết yếu cơ bản bình ổn

Tiểu thương vào chợ nhập hàng được lực lượng chức năng kiểm tra đẩy đủ các giấy tờ theo quy định

Trong bối cảnh dịch bệnh trên địa bàn TP Thanh Hoá đang diễn biến phức tạp, việc triển khai đi chợ bằng phiếu nhận được sự ủng hộ của phần lớn người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, do công tác triển khai gấp gáp nên vẫn còn nảy sinh một số bất cập, như: Một số phường, tổ dân phố vẫn chưa kịp triển khai phát hết phiếu cho người dân; mẫu phiếu đi chợ chưa được thống nhất và còn gây ra những hiểu lầm về số lần đi chợ; có phường, xã phát nhiều phiếu cho người dân tự lựa chọn ngày chẵn, lẻ có thể khiến một bộ phận người dân không tự giác chỉ lựa chọn đi chợ 2 lần trong thời gian giãn cách…

Trong phương án cung ứng lương thực, thực phẩm, các hàng hóa thiết yếu và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong trường hợp dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp của UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành, các siêu thị BigC, siêu thị Co.opMart, hệ thống siêu thị Vinmart, các trung tâm thương mại, Chợ đầu mối và các kênh đầu mối phân phối sản phẩm… sẽ sẵn sàng phối hợp điều tiết nguồn hàng, tổ chức cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu người dân trên địa bàn theo yêu cầu của các cơ quan chức năng.

Để chủ động phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, Sở Công thương Thanh Hoá cũng đã ban hành công văn số 2499/QLTM-SCT hướng dẫn về việc cung ứng hàng hóa trong thời gian thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, việc điều tiết hàng hóa sẽ được các lực lượng chức năng phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thực hiện tuân thủ quy định phòng chống dịch, bảo đảm thuận lợi tối đa cho hàng hóa được lưu thông và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]