(Baothanhhoa.vn) - 23 năm gắn bó với nghề, đều đặn mỗi ngày, từ khi trời còn chưa sáng đến lúc đêm khuya, người phụ nữ ấy cứ lặng lẽ, âm thầm với cây chổi quét rác làm sạch phố phường. Đó là chị Nguyễn Thị Hà, tổ trưởng tổ sản xuất số 6, xí nghiệp môi trường 3, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thầm lặng cho phố, phường sạch đẹp, văn minh

Thầm lặng cho phố, phường sạch đẹp, văn minh

Một ca quét và thu gom rác của chị Nguyễn Thị Hà.

23 năm gắn bó với nghề, đều đặn mỗi ngày, từ khi trời còn chưa sáng đến lúc đêm khuya, người phụ nữ ấy cứ lặng lẽ, âm thầm với cây chổi quét rác làm sạch phố phường. Đó là chị Nguyễn Thị Hà, tổ trưởng tổ sản xuất số 6, xí nghiệp môi trường 3, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Thanh Hóa.

3 giờ sáng, cả thành phố đang chìm trong giấc ngủ, dưới ánh đèn vàng, chị Hà âm thầm, mải miết quét dọn. Tiếng chổi xoèn xoẹt, kéo dài từng nhịp tạo nên thứ âm thanh đều đều giữa màn đêm. Thỉnh thoảng có thêm tiếng động cơ xe máy của một vài người đi chợ đêm lướt qua rồi tất cả lại trả về với thứ âm thanh quen thuộc của tiếng chổi. Khác với nhiều người và khác với nhiều nghề, ngày làm việc của chị Hà bắt đầu từ lúc 3h sáng và trở về nhà lúc 6h30, buổi chiều bắt đầu từ 16h30 đến khi hoàn thành công việc, khoảng 20h30. Những ngày đầu chập chững vào nghề, giờ giấc làm việc khác thường ấy đã khiến cuộc sống của chị bị đảo lộn. Thế nhưng, với sự kiên trì, bền bỉ, làm nhiều thành quen, giờ đây thức khuya, dậy sớm với chị Hà đã trở nên quen thuộc. Dù cho đêm đông lạnh giá hay ngày hè nóng nực, mưa bão, đường phố không lúc nào vắng bóng chị. Cứ đến ca là chị lại ra đường, len lỏi vào từng con phố, từng ngõ ngách của phường Điện Biên để quét và thu gom rác thải.

Quét và thu gom rác thải là một nghề độc hại và không mấy nhẹ nhàng đối với phụ nữ, trụ lại được như chị đến hôm nay là cả một nỗ lực, cố gắng không nhỏ. Chị Hà tâm sự: “Rác thải sinh hoạt của thành phố ngày càng tăng đột biến, nên khối lượng công việc tôi phải làm là rất lớn. Công việc càng trở nên vất vả hơn mỗi khi trời mưa bão hay những ngày lễ, tết. Những ngày đó, tôi phải làm cật lực mới xong được hết công việc. Vất vả thì không thể kể hết nhưng nếu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến khó khăn thì chẳng ai có thể trụ lại với nghề. Vì vậy, tôi xác định mình cứ làm tốt thì dần dần sẽ thấy yêu nghề hơn”. Không chỉ có vất vả, công việc của chị Hà cũng không tránh khỏi những hiểm nguy rình rập. Ca đêm bắt đầu từ lúc 3h đến 6h30 sáng là thời gian làm việc “đặc thù nhất”, vừa khó nhọc, vất vả lại tiềm ẩn yếu tố rủi ro như tai nạn giao thông. Không chỉ thế, những người làm nghề như chị còn thường xuyên bị đối tượng ăn chơi, say xỉn, nghiện ngập trêu ghẹo, làm phiền trong lúc làm việc. Thế nhưng, với chị những tai nạn, rủi ro nghề nghiệp không khiến chị buồn lòng bằng ý thức chưa tốt của một số người dân trong việc xả rác bừa bãi, không đúng giờ, không đúng nơi quy định.

Chồng chị Hà đi làm ăn xa, do đặc thù công việc nên thời gian chị dành cho các con không được nhiều. Khi những đứa con mới được vài tháng tuổi, chị đã phải thức khuya, dậy sớm đi làm như mọi công nhân khác. Lúc mọi người quây quần bên mâm cơm chiều hay sum vầy đầm ấm, vui vẻ bên gia đình vào những ngày lễ, tết thì chị vẫn cần mẫn đưa từng nhát chổi đều đặn trên đường, quét đi trăm, ngàn, vạn thứ bẩn cho phố phường được đẹp lối, sạch lề. Với chị Hà, chưa năm nào chị được đón giao thừa cùng gia đình một cách trọn vẹn. “Năm nào tôi cũng về rất muộn, có hôm về đến nhà chưa kịp cất đồ, thay quần áo là đã đến giờ đón giao thừa. Sau giờ phút giao thừa cùng gia đình, tôi lại tất bật trở lại Quảng trường Lam Sơn, nơi TP Thanh Hóa tổ chức chương trình nghệ thuật và bắn pháo hoa chào đón năm mới để dọn dẹp vệ sinh. Khoảng 4h sáng ngày mùng 1 Tết, tôi mới được nghỉ”, chị Hà chia sẻ.

23 năm gắn bó với nghề, ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với vai trò là tổ trưởng, chị Hà luôn gương mẫu, đi đầu trong công việc, hướng dẫn chị em trong tổ nghiêm túc thực hiện quy trình vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn lao động, phân công, sắp xếp hợp lý nhân lực. Chị cũng thường xuyên quan tâm, động viên anh chị em trong tổ, tạo điều kiện để mọi người cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gắn bó với nghề mỗi ngày, chị Hà nhận ra một điều công việc của mình tuy không cao sang nhưng rất đáng trân trọng. Phải tự hào vì mình đã góp một phần sức lao động để mang lại sự sạch đẹp cho phố phường. Mong muốn của chị Hà cũng như nhiều người làm nghề quét và thu gom rác thải là người dân cần có ý thức hơn trong việc xả rác thải và đổ rác đúng nơi quy định. Cùng với đó, cần quan tâm nâng cao mức thu nhập cho công nhân. Đó sẽ là động lực, là sự ghi nhận để chị và những đồng nghiệp của mình tiếp tục cống hiến, hy sinh thầm lặng cho phố phường sạch đẹp, văn minh.

Minh Khôi


Minh Khôi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]