(Baothanhhoa.vn) - Tạo việc làm, bảo đảm việc làm, phát triển thị trường lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm tỷ lệ lao động ngành nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ; phấn đấu giải quyết việc làm cho 2.000 người/năm... là mục tiêu huyện Ngọc Lặc đặt ra, phấn đấu thực hiện.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết việc làm

Tạo việc làm, bảo đảm việc làm, phát triển thị trường lao động, chuyển dịch cơ cấu lao động, giảm tỷ lệ lao động ngành nông nghiệp, tăng tỷ lệ lao động ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ; phấn đấu giải quyết việc làm cho 2.000 người/năm... là mục tiêu huyện Ngọc Lặc đặt ra, phấn đấu thực hiện.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết việc làmĐoàn cộng tác viên huyện Ngọc Lặc tham gia bồi dưỡng kiến thức tuyên truyền công tác giải quyết việc làm và XKLĐ tại Công ty CP Tập đoàn cung ứng nguồn nhân lực JHL Việt Nam.

Xã Đồng Thịnh hiện có 2.780 người trong độ tuổi lao động, chiếm 62% dân số. Thực hiện chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy Ngọc Lặc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động (XKLĐ) giai đoạn 2022-2025, đảng ủy xã đã xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo; UBND xã đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Cùng với định hướng cho Nhân dân, người lao động trong độ tuổi đi làm việc tại các công ty, nhà máy đóng trên địa bàn, xã tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong tỉnh, trong nước về địa phương tuyển dụng lao động và các doanh nghiệp lĩnh vực XKLĐ uy tín về tư vấn, tuyển người đi XKLĐ ở những thị trường có mức lương cao, công việc ổn định. Kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn. Khuyến khích Nhân dân phát triển kinh tế gia trại, trang trại, xưởng chế biến gỗ. Tạo điều kiện để người lao động tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đi XKLĐ, học nghề...

Nhờ thực hiện các giải pháp trên, hiện xã Đồng Thịnh có 850 lao động đang làm việc tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Lạt...; khoảng 350 lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Việt Pan-Pacific đóng trên địa bàn huyện và doanh nghiệp lĩnh vực da giày ở huyện Yên Định, với thu nhập bình quân từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, xã còn có 25 lao động đang làm việc ở nước ngoài, 15 lao động đang làm thủ tục, chờ xuất cảnh.

Để thực hiện có hiệu quả mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Ngọc Lặc lần thứ XXIV về công tác giải quyết việc làm, huyện Ngọc Lặc đã ban hành chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết việc làm và XKLĐ giai đoạn 2022-2025. Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội khắc phục những hạn chế, khó khăn, thách thức, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết việc làm và XKLĐ. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giải quyết việc làm và XKLĐ. Xác định công tác giải quyết việc làm và XKLĐ là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Từ đó làm thay đổi căn bản nhận thức của các cấp, các ngành và các tầng lớp Nhân dân về công tác giải quyết việc làm và XKLĐ.

Các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác rà soát danh sách lao động trong độ tuổi có khả năng lao động, có nhu cầu tìm việc làm, XKLĐ để sẵn sàng cho công tác tuyển dụng theo chương trình hợp tác với các công ty, tập đoàn theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia công tác tuyển dụng, đào tạo lao động, kết nối thị trường lao động và tư vấn thị trường XKLĐ phù hợp. Định hướng cho người lao động tham gia vào thị trường XKLĐ yêu cầu phải có trình độ tay nghề và mang lại thu nhập cao cho người lao động...

Bên cạnh đó, huyện tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; chú trọng phát triển các nhóm ngành nghề phù hợp với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại địa phương và xu hướng phát triển chung của khu vực, trong nước và quốc tế. Làm tốt công tác khảo sát nhu cầu đào tạo, lực lượng lao động, nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài huyện. Chủ động phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng lao động để định hướng công tác giải quyết việc làm và XKLĐ; đa dạng các hình thức tư vấn, kết nối cung - cầu lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn từ chương trình mục tiêu quốc gia, kinh phí hỗ trợ của ngân sách cấp trên về giáo dục nghề nghiệp, việc làm; nghiên cứu cân đối nguồn kinh phí của tỉnh và huyện để thực hiện các nội dung chương trình về giải quyết việc làm giai đoạn 2022-2025. Quản lý và sử dụng tốt nguồn vốn vay giải quyết việc làm...

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, cùng các giải pháp hữu hiệu trên, tin rằng mục tiêu huyện đề ra mỗi năm giải quyết việc làm mới cho 2.000 lao động trở lên, trong đó XKLĐ trên 200 người sẽ đạt được. Qua đó góp phần tích cực vào mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và mục tiêu phấn đấu đạt tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ huyện Ngọc Lặc lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020–2025.

Bài và ảnh: Mai Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]