(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi, song nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn ở mức cao. Nhiều đơn vị nợ lớn, thời gian nợ kéo dài nhưng không tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết các khoản nợ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hội

Mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh đã phục hồi, song nhiều đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn, dẫn đến tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn ở mức cao. Nhiều đơn vị nợ lớn, thời gian nợ kéo dài nhưng không tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết các khoản nợ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi chính đáng của người lao động.

Tăng cường các giải pháp xử lý nợ đọng bảo hiểm xã hộiCán bộ BHXH đối chiếu để trích nộp đối với các đơn vị sử dụng lao động.

Theo thống kê của BHXH tỉnh Thanh Hóa, tính đến hết ngày 30-11-2022, trên địa bàn tỉnh có 2.012 doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN từ 3 tháng trở lên, với số tiền nợ là 410,377 tỷ đồng. Trong đó, có 623 đơn vị nợ từ 3 đến dưới 6 tháng với số tiền nợ 39,363 tỷ đồng; 372 đơn vị nợ từ 6 đến dưới 12 tháng với số tiền nợ 30,73 tỷ đồng; 483 đơn vị nợ từ 12 tháng trở lên với số tiền nợ 229,721 tỷ đồng; 534 đơn vị nợ khó thu (giải thể, phá sản, dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ bỏ trốn...) đã dừng tính lãi với số tiền nợ 110,526 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp có số tiền nợ lớn và thời gian nợ kéo dài như: Công ty CP Xây dựng Hancorp.2, Công ty TNHH FLC Sầm Sơn golf & Resort, Công ty TNHH May Vạn Hà (Thiệu Hóa)...

Trao đổi với ông Vũ Nguyên Hiệp, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, được biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến các doanh nghiệp, đơn vị chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Trong đó có nguyên nhân xuất phát từ ý thức tuân thủ pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của người sử dụng lao động chưa nghiêm, không thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong việc thu nộp BHXH, BHYT, BHTN, một số đơn vị hành chính sự nghiệp thụ hưởng ngân sách Nhà nước cũng nợ BHXH, BHYT, BHTN. Ngoài ra, do việc xử lý sau thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp nợ còn nhiều hạn chế, chưa có biện pháp xử lý triệt để các trường hợp vi phạm về trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN. Nhiều doanh nghiệp không thực hiện kết luận sau thanh tra, kiểm tra. Công tác khởi kiện chưa được thực hiện. Việc phối hợp với ngân hàng để thu nợ BHXH, BHYT, BHTN chưa đạt kết quả, vì phần lớn các doanh nghiệp nợ không phát sinh giao dịch tại các ngân hàng này hoặc không có số dư trên tài khoản.

Để khắc phục tình trạng chây ỳ, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động, thời gian qua BHXH tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, phân công trách nhiệm cho cán bộ lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thu nợ; hàng tháng gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTN đến chủ sử dụng lao động và cử cán bộ chuyên quản đến đơn vị quyết liệt để đôn đốc nộp BHXH, BHYT, BHTN. Thành lập các đoàn thanh tra đột xuất đơn vị nợ và thanh tra chuyên nghành đóng BHXH, BHYT, BHTN... Gửi công văn đôn đốc nợ và yêu cầu thực hiện trích chuyển với tất cả các đơn vị nợ từ 3 tháng trở lên; phối hợp với phòng thanh tra - kiểm tra rà soát để tham mưu cho lãnh đạo ngành chuyển cơ quan công an những đơn vị có dấu vi phạm việc thực hiện pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh, Công an tỉnh, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh và các đơn vị có ký quy chế phối hợp để vận động, đôn đốc các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong công tác đăng ký tham gia, giải quyết các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia và thụ hưởng. Triển khai đồng bộ việc giao dịch điện tử đối với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH; thực hiện kết nối hệ thống thông tin giám định BHYT; tổ chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người lao động khi tham gia và thụ hưởng chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp các ban, sở, ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện pháp luật BHXH, BHYT, BHTN; kiên quyết xử lý các vi phạm, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính. Đặc biệt, đối với các đơn vị nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài, số lao động tham gia BHXH bằng 0 hoặc ít thì rà soát, xác định rõ tình trạng của doanh nghiệp và hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng lộ trình trả nợ cụ thể để giải quyết chế độ, chính sách cho người lao động... Phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp triển khai Điều 214 “Tội gian lận BHXH, BHTN”, Điều 215 “Tội gian lận BHYT”, Điều 216 “Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động” theo Bộ luật Hình sự đến các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh. Định kỳ hàng quý tổng hợp, báo cáo tình hình nợ BHXH, BHYT, BHTN với Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt là tình hình trốn đóng, nợ đóng đến Thường trực cấp ủy, HĐND, UBND và các đơn vị hữu quan trên địa bàn để lãnh đạo và phối hợp chỉ đạo, tổ chức thực hiện, đồng thời đề nghị không biểu dương khen thưởng các doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT, BHTN...

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]