(Baothanhhoa.vn) - Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, bà con nhân dân trong thôn đã đồng lòng góp công sức, tiền của để đầu tư xây dựng, chỉnh trang các công trình kết cấu hạ tầng nhà ở... khiến cho bộ mặt làng, xã ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sắc xuân nơi thôn, bản kiểu mẫu

Sắc xuân nơi thôn, bản kiểu mẫu

ường làng, ngõ xóm sạch đẹp, khang trang tại thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung).

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, bà con nhân dân trong thôn đã đồng lòng góp công sức, tiền của để đầu tư xây dựng, chỉnh trang các công trình kết cấu hạ tầng nhà ở... khiến cho bộ mặt làng, xã ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Cách trung tâm thị trấn Lang Chánh không xa, làng Giáng (xã Quang Hiến) hiện ra sau những cung đường quanh co đã được rải nhựa phẳng lì. Mặc dù đã được “khoe” từ trước, vậy nhưng, chúng tôi vẫn ngạc nhiên và khó có thể tưởng tượng được có một bản làng miền núi đẹp xinh đến vậy. Hiện ra trước mắt chúng tôi là những luống hoa được trồng ngay ngắn dưới chân đồi, tô điểm cho không gian thoáng đãng thêm phần thi vị. Kể về “hành trình” xây dựng nông thôn mới (NTM), rồi tiến tới NTM kiểu mẫu nơi đây, đồng chí cán bộ phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện phấn chấn: Hoàn thành xây dựng NTM năm 2015, làng Giáng tiếp tục được lựa chọn thí điểm phát triển, phấn đấu xây dựng NTM kiểu mẫu. Sự đồng thuận của lòng dân, sự dồn sức từ các nguồn lực đã khiến làng Giáng được “thay da đổi thịt”. Những con đường liên thôn được đầu tư xây dựng kiên cố bê tông rộng rãi. Hệ thống rãnh thoát nước, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng bài bản. Từ sự vận động, hỗ trợ của chính quyền, các hộ dân đã xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, xây dựng những khu vườn mẫu, trồng cây bóng mát, trồng hoa, vẽ tranh bích họa..., với tổng nguồn vốn huy động khoảng 2,2 tỷ đồng. Đến làng Giáng hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi mục sở thị khu trung tâm văn hóa làng. Bao bọc xung quanh ngôi nhà sàn khang trang là những chậu hoa, cây cảnh, những luống hồng đủ màu sắc xinh xắn, tỏa ngát hương thơm. Giữa mênh mông đồi núi là một sân vận động thể thao rộng hàng nghìn m2 đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu sinh hoạt thể thao của quần chúng. Chúng tôi cảm nhận được rõ rệt sức sống đang lan tỏa trong ánh mắt, nụ cười của những người dân nơi đây. Rất chân thật, bởi từ những khu vườn mẫu xanh mướt với rau an toàn, cây ăn quả, thay vì chỉ phục vụ nhu cầu của gia đình, người dân nơi đây đã có thêm thu nhập từ 6-7 triệu đồng/lứa. Đường làng, ngõ xóm không còn bị ô nhiễm bởi tập quán chăn nuôi thả rông khi 2 khu vực chăn nuôi tập trung được xây dựng. Trong thôn còn phát triển được một HTX chăn nuôi gà, chịu trách nhiệm cung ứng giống, kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Đồng chí Vi Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Hiến vui vẻ: Từ thu nhập bình quân 26 triệu đồng/người năm 2015, đến nay, thu nhập của người dân làng Giáng đã lên tới 36 triệu đồng/năm. Trong thời gian tới, cùng với việc tiếp tục nâng cấp, chỉnh trang cơ sở vật chất hạ tầng, xã tiếp tục chú trọng tới công tác đào tạo, du nhập nghề, hướng dẫn nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Sắc xuân nơi thôn, bản kiểu mẫuNhà văn hóa làng Giáng được tôn tạo và bài trí cảnh quan đẹp mắt.

Khác với vẻ đẹp phảng phất nguyên sơ của làng Giáng, thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung) lại có vẻ trầm mặc, yên bình của một làng cổ. Tết Kỷ Hợi, trở lại thăm Bái Sơn, chúng tôi rất vui mừng khi bức tranh NTM nơi đây không làm mất đi những sắc màu truyền thống của làng quê. Đường làng, ngõ xóm rộng rãi, phong quang. Cảnh quan môi trường thôn xóm xanh - sạch - đẹp với những cung đường rợp bóng cây xanh, hoa cỏ lấp lánh sắc đỏ, vàng trong nắng xuân ấm áp. Nông thôn nơi đây trù phú và ngày càng được hiện đại hóa nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp thanh bình, yên ả. Tại quần thể tâm linh văn hóa làng Bái Sơn, vẫn đình làng, giếng làng cổ kính, ao làng với những cây bàng lá đỏ rợp mát. Tuy nhiên, kết cấu điện - đường - trường - trạm khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã khác xưa rất nhiều. Đồng chí Mai Văn Trường, bí thư kiêm trưởng thôn Bái Sơn chia sẻ: Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, thông qua công tác tuyên truyền, vận động và sự tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, bà con nhân dân trong thôn đã đồng lòng góp công sức, tiền của để đầu tư xây dựng, chỉnh trang các công trình kết cấu hạ tầng nhà ở... khiến cho bộ mặt làng, xã ngày càng văn minh, sạch đẹp. Chỉ trong 1 năm (tháng 7-2017 đến tháng 7-2018), nhân dân thôn Bái Sơn đã đóng góp 1,26 tỷ đồng, 250 ngày công lao động để mở rộng đường nội thôn, xây dựng hệ thống thoát nước, chỉnh trang nhà cửa, cải tạo vườn tạp. Đến nay, thôn Bái Sơn có 21 trang trại và 7 mô hình cá - lúa, mang lại lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm. Đến thăm xứ đồng màu thôn Bái Sơn, chúng tôi mới cảm nhận hết sự cần cù của người dân nơi đây. Những luống cà gai leo đang khẩn trương thu hoạch, làm đất để trồng mới. Được biết, mô hình này hiện mang lại lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng/sào/năm và đang tiếp tục được người dân đầu tư mở rộng, thay thế cho những cây trồng kém hiệu quả khác. Thôn Bái Sơn hôm nay không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 41,2 triệu đồng (tăng hơn 5 triệu đồng/người so với 1 năm trước).

Không chỉ tại làng Giáng, thôn Bái Sơn, sắc màu NTM dường như đang hiện hữu từng góc nhà, ngõ xóm ở các vùng quê kiểu mẫu. Bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn) nằm dọc theo sông Luồng, cách trung tâm huyện hơn 20km về hướng Tây Nam. Đến với bản Ngàm hôm nay, cảm nhận được sức sống, sự trỗi dậy mạnh mẽ của vùng quê vốn khó nghèo. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang. Cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ. Để làm đẹp xóm làng, chi hội phụ nữ bản Ngàm đã phát động phong trào trồng hoa thay cỏ dại nhằm tạo cảnh quan thân thiện với môi trường. Đến nay. Chi hội phụ nữ bản Ngàm đã trồng được 1.600m đường hoa và 800 hàng chè xanh. Qua triển khai thực hiện, đến nay đã làm cho bộ mặt của bản Ngàm, xã Sơn Điện có những đổi thay rõ nét với những sắc hoa tươi thắm nở rộ và hàng rào xanh trên các đoạn đường trong bản, góp phần làm đẹp cảnh quan gắn với phát triển du lịch cộng đồng ở bản Ngàm. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được duy trì và tổ chức giao lưu với các đơn vị bạn vào các ngày lễ, ngày tết, ngày truyền thống của bản nhằm quảng bá những nét đặc trưng về văn hóa của đất và người Quan Sơn đến với du khách thập phương.

Được biết, năm 2017, tỉnh ta đã lựa chọn 3 thôn, bản đại diện cho 3 vùng sinh thái khác nhau trong tỉnh, gồm: Thôn Bái Sơn, xã Hà Tiến (Hà Trung), thôn 3, xã Xuân Giang (Thọ Xuân) và thôn Xuân Lập, xã Ngọc Phụng (Thường Xuân) thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Sau hơn 1 năm thực hiện, tại 3 mô hình này, các tiêu chí được thực hiện theo chiều sâu, đời sống vật chất, tinh thần người dân các địa phương có bước chuyển biến rõ rệt. Năm 2018, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh tiếp tục phối hợp với các huyện, tiến hành rà soát, lựa chọn thêm 3 thôn, bản miền núi để tiếp tục thí điểm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, gồm: Thôn Giáng, xã Quang Hiến (Lang Chánh); thôn Yên Thịnh, xã Thành Tâm (Thạch Thành) và bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn). Đây là 3 thôn, bản miền núi vốn khó khăn, tuy nhiên trong quá trình xây dựng NTM đã có sự bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Thực tế cho thấy, sau khi triển khai thực hiện, các thôn, bản được lựa chọn xây dựng NTM kiểu mẫu đã có nhiều nỗ lực trong xây dựng, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, phát triển được nhiều mô hình sản xuất gắn với đầu ra bền vững, đời sống vật chất, tinh thần của bà con được nâng lên đáng kể. Các thôn, bản đã trở thành những điển hình có sức lan tỏa lớn trong việc xây dựng thôn, bản NTM kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh.

Minh Hằng


Minh Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]