(Baothanhhoa.vn) - Sẽ không có tiếng trống hội, tiếng hò la, tiếng hát í a từ những sân khấu ngày tết. Cả việc bắn pháo hoa trong đêm giao thừa thân quen nhiều năm nay cũng không thực hiện. Làng quê, phố xá chắc chắn sẽ yên ả hơn trong những ngày tết.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quen với sự khác thường, để điều bình thường sớm trở lại

Sẽ không có tiếng trống hội, tiếng hò la, tiếng hát í a từ những sân khấu ngày tết. Cả việc bắn pháo hoa trong đêm giao thừa thân quen nhiều năm nay cũng không thực hiện. Làng quê, phố xá chắc chắn sẽ yên ả hơn trong những ngày tết.

Quen với sự khác thường, để điều bình thường sớm trở lại

Trong suy nghĩ của một số người có lẽ đó là sự khác thường, nhưng chúng ta phải chấp nhận điều đó như một điều tất yếu trong điều kiện bình thường mới mà chúng ta đang tập trung cao nhất suốt những ngày qua, đó là cả nước bằng mọi cách chung tay chống dịch, hy sinh nhiều lợi ích, bỏ qua nhiều tiện ích trước mắt, chấp nhận cái khổ và thiếu thốn về tinh thần trước, để đón niềm vui sau được trọn vẹn.

Và đương nhiên, cùng với lời chúc tết phú quý, an khang như thường lệ, sẽ có nhiều người đứng từ xa chúc nhau nhớ giữ gìn sức khỏe cho cộng đồng bằng cách tuân thủ tuyệt đối khuyến cáo về “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) mà Bộ Y tế đưa ra. Ngoài những món quà mừng tuổi thông thường, biết đâu lại có người nghĩ đến chuyện mừng tuổi nhau chiếc khẩu trang y tế. Việc làm khác người, nhưng dễ hiểu, dễ chấp nhận trong cái tết đặc biệt này.

Thiếu đi nhiều thứ đã rất quen thuộc, nhưng không có nghĩa là không vui. Niềm vui lớn nhất lúc này với bất cứ người dân nào đó chính là sự an toàn sức khỏe. Không vui chơi đầy đủ và đúng cách ở tết này thì ta vẫn còn tết sau. Còn thoải mái để tham gia các hoạt động cộng đồng ngày tết dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhiều người chưa chắc đã còn có cái tết sau để chơi.

Mấy hôm nay đón nhận thông tin tỉnh Thanh Hóa không bắn pháo hoa đêm giao thừa; rất nhiều địa phương, nhất là ở TP Thanh Hóa, huyện Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hà Trung, Hậu Lộc... dừng không tổ chức các hoạt động múa lân - sư - rồng, biểu diễn võ thuật, bơi chải, vật, nấu cơm thi, cờ người, biểu diễn văn nghệ quần chúng, làng xã không còn những cánh đu xuân... nhiều người chép miệng tiếc nuối. Nhưng tin chắc sau cái chép miệng ấy, rồi ai cũng nhận ra rằng đó là sự cần thiết nhất lúc này, để chúng ta có một cuộc sống an toàn hơn.

Nhiều quốc gia trên thế giới hiện đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19 ở mức độ rất nghiêm trọng là bởi họ đã quá cởi mở trong việc quản lý các hoạt động giải trí, cả chính quyền và người dân đều không đánh giá đúng mức độ nguy hiểm của bệnh dịch, không có sự phòng vệ cần thiết.

Chúng ta đã rất thành công trong cuộc chiến chống lại giặc dịch COVID-19 trong năm 2020, nhưng sự thiếu hiểu biết của một số cá nhân và lơ là của một số bộ phận chức năng trong kiểm soát dịch bệnh, khiến nguy cơ đang quay trở lại, đe dọa cuộc sống yên bình của chúng ta.

Nhìn vào bản đồ mức độ dịch bệnh trên thế giới không ai muốn Việt Nam rơi vào tình cảnh ấy. Càng nghĩ đến điều đó, càng đòi hỏi mỗi chúng ta phải nhận thức đầy đủ và hành động khẩn trương, trách nhiệm trước đã.

Thật cảm động biết bao khi nhiều gia đình hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, nhưng đã động viên con cháu không về quê ăn tết nhằm thực hiện nghiêm khuyến cáo của cơ quan chức năng, vui vẻ đón tết ở nơi làm việc và sinh sống. Những em bé lớp 3 thơ dại phải xa cha mẹ trong những ngày tết đoàn viên, để cách ly chống dịch nhưng gia đình vẫn không hoang mang, lo lắng. Những sự kiện quan trọng mang tính thời khắc và đời người cũng được nhiều người tự nguyện hoãn lại...

Những việc làm ấy có thể khác biệt với tư duy của người Á Đông, nhưng chắc chắn nó sẽ đem đến một cảm hứng sống đẹp, sống có trách nhiệm, được đón nhận.

Chúng ta hãy xem cái tết này là một sự đặc biệt và chấp nhận nhiều điều khác thường, nhưng hãy vui vẻ đón nhận nó như một lẽ tất yếu, để chúng ta có thể sớm trở lại với quỹ đạo bình thường của cuộc sống an toàn sau tết.

Nhiều văn bản chỉ đạo của các cấp chính quyền và cơ quan chức năng đã được ban hành trong những ngày qua với mong mỏi được đón nhận, chấp hành nghiêm túc của tất cả người dân. Đó không phải là điều gì khắt khe, mà chính là sự thể hiện trách nhiệm chăm lo, bảo vệ của Đảng, của các cấp, chính quyền. Mỗi người dân hãy đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 trong sự tỉnh táo và đảm bảo sự kiểm soát, chính là chúng ta đang thể hiện trách nhiệm của mình với chính mình, hướng đến tinh thần yêu nước mà chúng ta đã đề cập đến, đã nói rất nhiều trong suốt cả năm qua. Xin đừng vì sự “anh hùng”, muốn chứng tỏ mình, mà đi ngược lại những yêu cầu chính đáng ấy. Hãy để nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong suốt thời gian qua trở nên có ích. Mỗi người dân hãy quen với sự khác biệt ấy bằng tinh thần lạc quan, tin tưởng, để điều bình thường sớm trở lại với mỗi chúng ta.

Lam Vũ



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]