(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn...

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Những năm qua, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Công an tỉnh đã không ngừng đổi mới phương pháp làm việc, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên lĩnh vực công tác, góp phần phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn...

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nâng cao chất lượng cải cách hành chínhCán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Công an tỉnh tận tình hướng dẫn người dân làm các thủ tục.

Gần giữa trưa, dù đã hết giờ hành chính buổi sáng nhưng chúng tôi nhận thấy vẫn có nhiều cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tận tình hướng dẫn người dân, đặc biệt những người già yếu cập nhật thông tin, hoàn tất thủ tục cấp mới, cấp đổi căn cước công dân (CCCD). Bà Lê Thị Hiền (65 tuổi, ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa), xúc động khi được một cán bộ hỏi thăm, ân cần hướng dẫn bà điền thông tin khai báo tờ khai điện tử cấp đổi CCCD. Những gì bà Hiền chưa rõ, chưa hiểu đều được cán bộ này giải đáp, hỗ trợ. Với chỉ vỏn vẹn 5 phút bà Hiền đã hoàn thành xong thủ tục để được làm thẻ CCCD.

Xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thường xuyên rà soát, nghiên cứu các văn bản, quy định của Nhà nước, của Bộ Công an và các văn bản của Công an tỉnh về cải cách hành chính để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết và cấp các loại giấy tờ liên quan đến công tác QLHC về TTXH. Trong đó, đơn vị đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến cấp mới, cấp đổi CCCD; công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu, hộ tịch... theo cơ chế một cửa với tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện, giảm phiền hà, sách nhiễu cho Nhân dân; niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính từ quy trình, thủ tục hồ sơ, lệ phí, thời gian giải quyết trên các lĩnh vực tại phòng tiếp dân, trên Cổng thông tin điện tử conganthanhhoa.gov.vn, qua đường dây nóng của Công an tỉnh (02373.725.725), có số điện thoại của lãnh đạo để người dân có thể phản ánh trực tiếp khi có vấn đề phát sinh. Từ đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCS.

Bên cạnh đó, đơn vị đã đẩy mạnh các hình thức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích; áp dụng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Việc ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào cải cách thủ tục hành chính được 100% CBCS sử dụng thành thạo phần mềm hệ thống truyền dữ liệu. Nhờ vậy, nhiều thủ tục hành chính đã được rút ngắn thời gian giải quyết như: cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh trật tự cho các doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề có điều kiện giảm xuống còn 3 ngày làm việc (theo quy định là 5 ngày); cấp giấy chứng nhận đã đăng ký mẫu dấu - giảm xuống còn 2 ngày (theo quy định là 5 ngày)... Đặc biệt, trong thời gian hưởng ứng “chiến dịch” cấp 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử của Bộ Công an, trên cơ sở quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, với tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã tăng cường lực lượng, bố trí CBCS, chia tổ, phân ca tiếp nhận và thực hiện thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp cho công dân liên tục từ 6h hôm trước đến 2 - 3h ngày hôm sau, kể cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ với phương châm “Làm hết việc, chứ không hết giờ”. Tổ chức cho CBCS xuống địa bàn, đến từng nhà, nhất là các trường hợp người khuyết tật, neo đơn, già yếu, bệnh tật để làm CCCD cho người dân; sử dụng mạng xã hội facebook, zalo, thiết lập các trang fanpage riêng của các đơn vị để thông báo về thời gian, địa điểm cấp CCCD; phối hợp với Bưu điện tỉnh trong việc trả CCCD tại nhà, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân.

Song song với các mặt công tác đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH còn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục CBCS về tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ Nhân dân gắn với chỉ đạo quán triệt, thực hiện tốt nội dung cuộc vận động “Công an Nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì Nhân dân phục vụ”. Với khẩu hiệu hành động “CBCS Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì Nhân dân phục vụ”, cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã tổ chức quán triệt cho CBCS trong toàn đơn vị thực hiện tư thế tác phong đúng mực khi giao tiếp với Nhân dân, vì Nhân dân phục vụ. Ngoài ra, mỗi đội công tác còn xây dựng và thực hiện phương châm hành động cụ thể phù hợp với nhiệm vụ công tác của mỗi đội, như: “Nghiêm túc lắng nghe, nhiệt tình chia sẻ, tận tâm phục vụ, khôn khéo xử lý”; “Làm hết việc, chứ không hết giờ”...

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho CBCS nhận thức rõ được tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức, tinh thần thái độ phục vụ Nhân dân. Bố trí đội ngũ cán bộ làm việc phải có đủ phẩm chất, năng lực công tác, nhiệt tình trong công việc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tiếp tục rà soát những tồn tại, bất cập trong các văn bản pháp lý liên quan công tác QLHC về TTXH không còn phù hợp với tình hình, điều kiện thực tiễn để đề xuất sửa đổi nhằm giảm bớt thủ tục, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ liên quan. Xây dựng các chương trình cải cách hành chính cụ thể, rõ ràng, nội dung phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đảm bảo tính khả thi cao trong công tác...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]