(Baothanhhoa.vn) - Đưa thị trường lao động phát triển cần có nhiều giải pháp và chiến lược cụ thể để người lao động có thu nhập công việc ổn định. Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa và trực tiếp là Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, bước đầu đã mang lại hiệu quả cao.

Phát triển thị trường lao động theo hướng đi mới

Đưa thị trường lao động phát triển cần có nhiều giải pháp và chiến lược cụ thể để người lao động có thu nhập công việc ổn định. Thời gian qua tỉnh Thanh Hóa và trực tiếp là Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ, bước đầu đã mang lại hiệu quả cao.

Phát triển thị trường lao động theo hướng đi mớiCán bộ, viên chức Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa trong giờ làm việc.

Đào tạo đa dạng với nhiều hình thức phù hợp

Trong năm qua do tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến kinh tế của địa phương, đặc biệt là với việc đào tạo hướng nghiệp cho đối tượng lao động. Trong năm 2021, đơn vị đã khảo sát nhu cầu tuyển dụng lao động và biến động lao động tại 2.059 lượt doanh nghiệp (trong đó: 1.909 lượt doanh nghiệp trong tỉnh, 150 lượt doanh nghiệp ngoài tỉnh) với nhu cầu tuyển dụng lao động 70.060 người. Hoạt động cung cấp thông tin thị trường lao động không ngừng được đẩy mạnh. Tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối với các trung tâm dịch vụ việc làm 6 tỉnh khu vực phía Bắc, với 30 doanh nghiệp tham gia, đã kết nối được việc làm cho 373 lao động trong và ngoài tỉnh.

Mở rộng, phối hợp để phát triển nguồn nhân lực

Ngoài việc tư vấn tại trung tâm, sàn giao dịch việc làm, các văn phòng đại diện, trung tâm đã tổ chức các hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng lao động tại các địa phương trong tỉnh. Phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc, Cẩm Thủy, Như Xuân và các doanh nghiệp (Công ty TNHH Công nghiệp Brother Việt Nam, Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam, Công ty TNHH NY Hoa Việt, Công ty CP Nhân lực Tadashi, Công ty CP Du học Thanh Giang, Công ty CP Phát triển nhân lực quốc tế YAMATO, Chi nhánh Công ty CP tập đoàn quốc tế ABC tại Thanh Hóa, Công ty CP Nhân lực Việt Nam – Nhật Bản, Công ty TNHH Thời trang Star) tổ chức được 30 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và định hướng nghề tại cộng đồng (trong đó có 8 hội nghị tư vấn - giới thiệu việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch sau khi hoàn thành việc cách ly). Có 2.162 lượt người, số lao động được doanh nghiệp tiếp nhận thông tin 147 người, số lao động được tuyển dụng sau hội nghị 53 người. Phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, các công ty tư vấn du học tổ chức tư vấn, giới thiệu cho 5.178 người lao động đi các nước và vùng lãnh thổ: Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia... Tiếp nhận 1.733 hồ sơ dự thi tiếng Hàn đợt 1, triển khai kế hoạch tiếp nhận hồ sơ đăng ký đợt 2.

Trung tâm tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 20.457 người. Kiểm tra, xác minh các cơ sở đào tạo nghề, tham mưu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ban hành quyết định hỗ trợ học nghề cho 19 trường hợp có nhu cầu học nghề trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trung tâm phối hợp với BHXH tỉnh kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm trong hưởng bảo hiểm là 87 trường hợp, thu hồi 8 quyết định hưởng trợ cấp, xử phạt 15 trường hợp vi phạm.

Thời gian tới, trung tâm tiếp tục phối hợp với phòng lao động – thương binh và xã hội các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động. Phối hợp với các doanh nghiệp, các trường, cơ sở đào tạo nghề tổ chức các buổi tư vấn tập thể cho người lao động đang hưởng trợ cấp tần suất 1 buổi/tuần. Phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, các công ty tư vấn du học tổ chức tư vấn cho người lao động về các thị trường lao động có mức lương cao và công việc ổn định. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách về bảo hiểm thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các hội nghị, tập huấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho doanh nghiệp để đem lại hiệu quả cho người lao động trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Bảo Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]