(Baothanhhoa.vn) - Ưu điểm nhỏ gọn, tiện lợi, đa dạng về chủng loại, hình thức bắt mắt, cây cảnh mi ni đang là mặt hàng được nhiều người yêu thích lựa chọn, tạo nên một trào lưu hấp dẫn trong cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Nở rộ trào lưu chơi cây cảnh mi ni

Ưu điểm nhỏ gọn, tiện lợi, đa dạng về chủng loại, hình thức bắt mắt, cây cảnh mi ni đang là mặt hàng được nhiều người yêu thích lựa chọn, tạo nên một trào lưu hấp dẫn trong cộng đồng, nhất là giới trẻ.

Nở rộ trào lưu chơi cây cảnh mi niChơi cây cảnh mi ni đang là trào lưu đưa thiên nhiên vào không gian sống.

Đưa thiên nhiên đến gần không gian sống

Kinh doanh mặt hàng cây cảnh đã từ nhiều năm với đủ loài hoa, bon sai, loại cây lớn dành cho khách trồng trong khuôn viên, vườn nhà nhưng thời gian gần đây anh Lê Văn Hải, phường Phú Sơn (TP Thanh Hóa) đã chuyển sang bán các loại cây cảnh mi ni. Anh Hải cho biết: Nắm bắt nhu cầu chơi cây cảnh mi ni của người dân tăng cao nên anh đã tập trung nhập hàng chục loại cây nhỏ để phục vụ khách hàng. Với đặc tính nhỏ gọn, dễ vận chuyển, một số cây được tạo dáng bonsai trông xinh xắn, lạ mắt, giá cả mỗi cây lại tương đối rẻ chỉ dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn, phù hợp với túi tiền của nhiều người nên loại hàng này dễ bán. Khách hàng của anh không chỉ có các bạn trẻ, dân văn phòng, mà cả những người đứng tuổi cũng thường tìm đến chọn mua.

Theo quan niệm của nhiều người, yếu tố phong thủy của một số loài cây giúp đem lại may mắn, tài lộc cho người sử dụng khiến họ chăm chút hơn cho những góc nhỏ trong phòng. Sắc xanh sinh động với những tạo hình bắt mắt của những chậu cây “nhí” còn có tác dụng trang trí, giúp làm mới cho góc học tập, bàn làm việc vốn chật kín những sổ sách, giấy tờ, máy móc, bớt đi sự ngột ngạt, nhàm chán và tạo cảm giác dễ chịu cho người sở hữu. Đây là lý do khiến giới trẻ và nhiều nhân viên văn phòng săn tìm cho mình một cây cảnh nhỏ để trên bàn làm việc với mong muốn được gần gũi hơn với thiên nhiên, cây cỏ. Nhiều quán cà phê, trà đá... cũng ưu tiên lựa chọn sản phẩm này bởi tính thẩm mỹ và vẻ độc lạ của nó.

Chị Lê Thị Thảo My, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) tâm sự: Là nhân viên kế toán của một công ty, công việc của chị nhiều lúc rất căng thẳng, mệt mỏi, không gian làm việc lại chồng chất giấy tờ nên chị muốn làm mới bàn làm việc bằng các cây cảnh nhỏ. Ưu điểm lớn nhất của loại cây này là bắt mắt, chịu được không gian ít ánh sáng, không đòi hỏi người chơi phải kỳ công chăm sóc, giá rẻ nên thỉnh thoảng có thể mua thêm một vài cây mới để thay thế và di chuyển luân phiên sang một số góc nhỏ khác trong phòng như kệ sách, cửa sổ...

Hiện nay, cây cảnh mi ni bày bán trên thị trường rất đa dạng, với hàng trăm loại cây như: Xương rồng, sen đá, cỏ may mắn, thông bách diệp, ngọc ngân, kim tiền, các loại cây thủy sinh... Cũng theo anh Hải, tùy theo nhu cầu của khách hàng, người bán sẽ tư vấn cặn kẽ về đặc tính, tác dụng từng loại cây sao cho vừa phù hợp với sở thích khách hàng cũng như giúp nâng cao giá trị về mặt trang trí thẩm mỹ.

Sống khỏe nhờ cây cảnh mi ni

Theo các tiểu thương kinh doanh cây cảnh, nhu cầu mua cây cảnh mi ni trên thị trường ngày càng cao đã tạo điều kiện cho nhà vườn và các cơ sở kinh doanh mặt hàng này có cơ hội phát triển. Dọc quanh con đường Nguyễn Trãi, phường Phú Sơn, hàng chục cửa hàng bán hoa, cây cảnh nằm san sát nhau. Và khu vực dành cho mặt hàng đặc biệt này luôn thu hút sự chú ý của nhiều người. Chị Lê Thị Mai, một người có nhiều năm gắn bó với công việc bán cây cảnh cho biết: Thời gian gần đây, mặt hàng cây cảnh mi ni đang trở nên “hot”. Do giá nhập không quá cao, đặc điểm cây nhỏ gọn giúp chị có thể nhập kèm cùng với các loại cây lớn nên không mất phí vận chuyển, vì thế giá thành cũng rất “phải chăng”, dễ mua dễ bán. Ngoài kinh doanh cây cảnh, vườn của chị Mai còn bán đủ các món hàng liên quan đến công việc làm vườn, từ hạt giống, chậu, bình đựng cây, thuốc trị bệnh cho cây đến các loại đất, phân bón phù hợp với từng giống cây. Trừ tất cả chi phí, mỗi tháng chị thu về hàng chục triệu đồng. “Công việc vừa cho thu nhập khá vừa được sống gần gũi với thiên nhiên. Tôi như một người thợ làm vườn, một nhà nông chính hiệu nên rất hào hứng với công việc này”.

Với các cửa hàng nhỏ ở các khu phố chính, chỉ cần bỏ ra số vốn không quá lớn và có chút kiến thức về chăm sóc hoa, cây cảnh, nhiều người có thể mở một “siêu thị” hoa, cây cảnh nho nhỏ. Đây là một nghề kinh doanh hấp dẫn đang được một số bạn trẻ chọn để khởi nghiệp. Tại các shop cây cảnh này, chủ cơ sở không chỉ chú trọng đến việc nhập đa dạng nhiều giống cây còn đặc biệt quan tâm đầu tư cho những phụ kiện đi kèm nhằm nâng cao giá trị sản phẩm như kệ đỡ, chậu làm bằng chất liệu độc đáo như gốm, sứ, thủy tinh, gỗ... Chơi cây cảnh mi ni là một cách mượn cây để chơi chậu và mượn chậu để chơi cây nên khi trồng cần phải chọn chậu cho phù hợp với từng đặc thù của cây nhằm tạo nên những tác phẩm riêng biệt không đụng hàng.

Để đáp ứng nhu cầu cho thị trường, nhiều nhà vườn tại các địa phương trong tỉnh cũng nhanh chóng tập trung ươm giống và trồng các loại cây cảnh “nhí”. Chị Nguyễn Thị Hiền, xã Nông Trường (Triệu Sơn) cho biết: Gia đình chị có 5.000m2 đất trồng hoa. Trước đây, chị chỉ trồng những loại cây cảnh loại lớn như: Hoa hồng cổ, mẫu đơn... nhưng giờ đây chị tập trung vào những cây cảnh bé. Theo chị Hiền, những giống cây nhí có thể gieo trồng và cho thu hoạch quanh năm. Tiền vốn đầu tư ít, công chăm sóc không quá vất vả, quan trọng nhất là phải nắm bắt kỹ thuật để tạo hình cây có dáng vẻ bắt mắt và cho hoa bền. Chính nhờ việc gieo trồng và chăm sóc loại cây này đã góp phần giúp gia đình chị Hiền có nguồn hàng ổn định để cung cấp ra thị trường, doanh thu cũng từ đó mà tăng thêm, trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình chị thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Nhờ thú chơi cây tao nhã, con người và thiên nhiên như được gần gũi với nhau hơn. Và chính sự nở rộ của trào lưu này đã tạo điều kiện cho người nông dân và các tiểu thương từng bước phát triển thêm sản phẩm nông nghiệp đô thị, mang lại thu nhập cao và ổn định, giúp họ “sống khỏe” với nghề.

Bài và ảnh: Thu Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]