(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, slogan “gạo Sao Khuê – gạo sạch từ tâm” dường như đã dần trở nên quen thuộc, gần gũi với thị trường, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh qua các sản phẩm gạo an toàn, chất lượng như: gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương, gạo Hương Thanh, gạo Ngọc Phố... Phía sau thành công ấy là biết bao nỗ lực, tâm huyết của những người trẻ nặng lòng với cây lúa, hạt gạo quê Thanh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những người trẻ nặng lòng với cây lúa, hạt gạo quê Thanh

Những người trẻ nặng lòng với cây lúa, hạt gạo quê Thanh

Công ty CP Thương mại Sao Khuê và lãnh đạo xã Hà Long đánh giá hiệu quả liên kết sản xuất lúa nếp cái hoa vàng Quý Hương tại xã Hà Long (Hà Trung). Ảnh: Hương Thảo

Những năm gần đây, slogan “gạo Sao Khuê – gạo sạch từ tâm” dường như đã dần trở nên quen thuộc, gần gũi với thị trường, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh qua các sản phẩm gạo an toàn, chất lượng như: gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương, gạo Hương Thanh, gạo Ngọc Phố... Phía sau thành công ấy là biết bao nỗ lực, tâm huyết của những người trẻ nặng lòng với cây lúa, hạt gạo quê Thanh.

Từ một người trẻ dám nghĩ, dám làm

Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Đỗ Thế Anh nhận công tác tại một đơn vị thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Thanh Hóa. Những năm đầu công tác, Thế Anh có cơ hội được tìm hiểu và đi nhiều địa phương, vùng miền trong tỉnh, càng đi nhiều và càng sâu sát với ngành, Thế Anh càng nhận ra và có trăn trở rằng: “Thanh Hóa là một tỉnh lớn, có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển nông nghiệp nói chung và ngành lúa gạo nói riêng. So với các tỉnh đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ thì Thanh Hóa là một trong những tỉnh có sản lượng lúa lớn, điều kiện canh tác tương đối thuận lợi. Hơn nữa thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các ngành, các cấp đã có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ nhưng tốc độ phát triển của ngành chưa tương xứng với tiềm năng lợi thế sẵn có, Thanh Hóa chúng ta vẫn chưa có những sản phẩm gạo đặc trưng, tiêu biểu mang thương hiệu hạt gạo xứ Thanh”. Chính từ những trăn trở đó đã đưa Thế Anh đến quyết định xin nghỉ công tác tại Sở NN&PTNT, quyết tâm lập nghiệp trên mảnh đất quê hương. Từ đó, Thế Anh và các cộng sự tại Công ty CP Thương mại Sao Khuê (xã Đông Hoàng, Đông Sơn) bắt tay ngay vào xây dựng, phát triển thương hiệu gạo xứ Thanh bằng tất cả sự hăng hái, nhiệt thành, bản lĩnh, thật tâm của người trẻ say nghề.

Ngay từ những bước đi đầu tiên, Thế Anh xác định rõ: “Để có thể xây dựng thành công thương hiệu gạo xứ Thanh thì việc quan trọng nhất là phải lấy chất lượng sản phẩm làm gốc, mình cảm thấy sản phẩm thực sự tốt thì mới bắt tay đi xây dựng thương hiệu, chinh phục thị trường”. Với nhận thức sâu sắc như vậy, đầu năm 2019, Thế Anh cùng các cổ đông quyết định đầu tư Dự án Nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo Sao Khuê tại xã Đông Hoàng với tổng mức đầu tư hơn 50 tỷ đồng, quy mô công suất 30.000 tấn gạo thành phẩm/năm. Đây là nhà máy chế biến lúa gạo quy mô công nghiệp đầu tiên tại tỉnh Thanh Hóa. Sau hơn 10 tháng xây dựng, vào cuối tháng 11-2019, nhà máy sản xuất, chế biến lúa gạo đã hoàn thành và đi vào vận hành với 2 dây chuyền sấy lúa tươi và xay xát chế biến, đóng gói theo công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất. Từ khi dự án đi vào hoạt động đến nay, Sao Khuê đã liên kết, sản xuất, tiêu thụ với quy mô gần 1.000 ha tại các địa phương trong tỉnh, tạo việc làm trực tiếp và thu nhập ổn định cho nhiều nông dân trong vùng liên kết; xây dựng được hơn 300 cửa hàng phân phối trong và ngoài tỉnh, qua đó từng bước xây dựng thương hiệu, hạt gạo xứ Thanh.

Nơi nuôi dưỡng sức trẻ và niềm đam mê

Ở Sao Khuê, ngoài Thế Anh còn có rất nhiều cán bộ, anh chị em tuổi đời còn rất trẻ nhưng cũng chung niềm đam mê với cây lúa, hạt gạo xứ Thanh, ví như: Nguyễn Công Dương, phó giám đốc công ty và Trương Xuân Hùng, cán bộ vùng nguyên liệu, sản xuất.

Tình yêu với cây lúa, hạt gạo quê hương chính là cơ duyên đưa Trương Xuân Hùng về gắn bó với Công ty CP Thương mại Sao Khuê. Trước đó, Xuân Hùng đã có thời gian công tác tại các doanh nghiệp lớn, uy tín trong lĩnh vực nông nghiệp tại Thanh Hóa... Theo thời gian, nhận thấy Công ty CP Thương mại Sao Khuê là nơi có thể giúp Hùng được làm việc và cống hiến hết mình với niềm đam mê, tháng 5–2020, Xuân Hùng bắt đầu công tác tại đây với vị trí cán bộ vùng nguyên liệu. Xuân Hùng cho biết: “Công ty CP Thương mại Sao Khuê luôn xác định việc tổ chức liên kết sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị là hướng đi tất yếu. Mặc dù, cách làm này đòi hỏi phải có sự đầu tư lớn, sự khó khăn trong triển khai, nhưng để đảm bảo chất lượng, tính bền vững cho khâu nguyên liệu thì không thể không làm”.

Trong thời gian qua anh cùng công ty phối hợp với các địa phương thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, đưa các chuyên gia trong ngành đến chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với bà con về các bước sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP. Bởi tinh thần, trách nhiệm, nhiệt tình của anh Hùng và đội ngũ cán bộ, nhân viên Công ty CP Thương mại Sao Khuê, sau khi làm một vài vụ thấy hiệu quả rõ rệt, thu nhập được cải thiện thì bà con dần tin tưởng, đồng tình hưởng ứng. Diện tích liên kết sản xuất không ngừng được mở rộng. Riêng tại khu vực xã Hà Long (Hà Trung), diện tích liên kết sản xuất ban đầu chỉ đạt 5 ha (năm 2014), đến nay, đã tăng lên 200 ha với sản phẩm đặc trưng là nếp cái hoa vàng Quý Hương.

Nếu khâu nguyên liệu có Xuân Hùng phụ trách thì ở mảng kinh doanh không thể không nhắc đến Nguyễn Công Dương, Phó Giám đốc trẻ nhất của Công ty CP Thương mại Sao Khuê. Sinh năm 1998, Công Dương về công tác tại công ty và gắn bó với ngành lúa gạo khi tuổi đời còn rất trẻ. Nhưng cũng chính sức trẻ ấy đã cho Dương cơ hội, thời gian để tự nỗ lực, rèn luyện, phấn đấu nhiều hơn. Là người trực tiếp dẫn dắt sản phẩm từ khâu sản xuất đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, Dương hăng hái, tích cực với công việc. Ngay từ trước khi nhà máy đi vào hoạt động, Dương cùng anh em khối kinh doanh tiến hành mở rộng thị trường, phát triển hệ thống. Dương tâm sự: “Thời gian đầu thực sự rất khó khăn bởi lẽ thói quen của người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm gạo an toàn thời điểm đó đang còn hạn chế, hệ thống đại lý phân phối còn e dè vì sợ sản phẩm giá tương đối cao như thế này có bán được không?”. Nhưng với niềm đam mê, tâm huyết, muốn là “cánh tay nối dài” đưa các sản phẩm gạo an toàn, chất lượng cao đến với người tiêu dùng, Dương và anh em trong công ty đã kiên trì, bền bỉ phát triển hệ thống và từng bước khẳng định thương hiệu gạo Sao Khuê có chỗ đứng trên thị trường. Dương nói như khoe với chúng tôi: “Với nhiều nỗ lực, chấp nhận thử thách, sau hơn 1 tháng, tôi và anh em trong công ty đã xây dựng được gần 200 điểm bán gạo, đưa thương hiệu gạo Sao Khuê phủ khắp địa bàn các huyện, thị trong toàn tỉnh”.

Thật không phải là nói quá khi nhận định rằng: Sao Khuê là môi trường thuận lợi, “mái nhà chung” cho người trẻ phát huy năng lực, trí tuệ và nuôi dưỡng niềm đam mê. Đâu chỉ có thuyền trưởng Đỗ Thế Anh, thuyền phó Nguyễn Công Dương hay Trương Xuân Hùng, ở Sao Khuê hiện có trên 100 cán bộ, công nhân, người lao động; trong đó, riêng đội ngũ cán bộ chủ chốt đều là những người trẻ năng động, nhiệt huyết thuộc thế hệ 8x, 9x. Hơn hết, tất cả đều có một tình yêu sâu sắc với cây lúa, hạt gạo quê hương và sự nỗ lực, cố gắng bền bỉ, chung sức đồng lòng xây dựng và phát triển công ty với phương châm đáng quý: “Gạo sạch từ tâm”.

Năm 2020, sản lượng của công ty đạt hơn 8.000 tấn, doanh thu đạt trên 60 tỷ đồng. Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty thực hiện các giải pháp xây dựng thương hiệu như: tăng cường truyền thông, quảng bá, mở rộng thị trường qua các kênh bán lẻ, xúc tiến thương mại... Hiện nay, với 300 điểm cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, công ty đã và đang cung cấp cho khách hàng những sản phẩm đa dạng về chủng loại, bao bì đẹp, giá cả cạnh tranh, chất lượng gạo thơm ngon phù hợp với phân khúc và điều kiện của từng khách hàng, từng bước góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu “Hạt gạo xứ Thanh” như: sản phẩm gạo Hương Thanh 2 được công nhận và xếp hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh 4 sao; 3 sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng Quý Hương, gạo Hương Thanh, gạo Ngọc Phố được tôn vinh “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” năm 2020. Ngoài ra, trong thời gian qua, công ty còn vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giải thưởng của Chính phủ, bộ, ngành và địa phương. Anh Đỗ Thế Anh nhấn mạnh: “Trong thời gian tới Sao Khuê sẽ tiếp tục phát triển vùng nguyên liệu, mở rộng thị trường tiêu thụ; từ đó tạo động lực thực hiện sứ mệnh của mình là sản xuất, chế biến các sản phẩm gạo an toàn phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng là trung tâm cho mọi sự cố gắng, chất lượng sản phẩm làm nòng cốt”.

Người trẻ khởi nghiệp chưa bao giờ là việc dễ dàng. Tuy nhiên, khi người trẻ lựa chọn dấn thân trong lĩnh vực nông nghiệp lại là câu chuyện của muôn vàn nỗi khó khăn, thách thức hơn nữa. Tuổi trẻ là những ước mơ, tuổi trẻ là những khát khao... Và câu chuyện lập thân, lập nghiệp cùng niềm đam mê, nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển thương hiệu gạo xứ Thanh của đội ngũ cán bộ trẻ Công ty CP Thương mại Sao Khuê là minh chứng sinh động, thuyết phục cho câu nói ấy.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]