(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, bắt đầu từ 0h ngày 1- 4, người dân huyện Như Xuân đã nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình; thôn, khu phố cách ly với thôn, khu phố; xã, thị trấn cách ly với xã, thị trấn” với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Như Xuân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội - quyết đẩy lùi dịch COVID-19

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của tỉnh về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, bắt đầu từ 0h ngày 1- 4, người dân huyện Như Xuân đã nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày theo nguyên tắc “gia đình cách ly với gia đình; thôn, khu phố cách ly với thôn, khu phố; xã, thị trấn cách ly với xã, thị trấn” với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Như Xuân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội - quyết đẩy lùi dịch COVID-19

Đội tuyên truyền lưu động thường xuyên nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Khác với trước đây vào mỗi buổi sáng người dân thị trấn Yên Cát thường đi chợ, đi mua sắm đồ dùng, hay ngồi ăn sáng, uống cà phê tại các cửa hàng. Nhưng từ khi có Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, trong 6 ngày qua trên các tuyến đường ở thị trấn Yên Cát đã vắng vẻ hơn rất nhiều, chỉ những người đi mua lương thực, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết mới ra khỏi nhà. Người dân đã tạm đóng cửa hàng, ngừng kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu, dịch vụ ăn uống, cà phê, quán karaoke...

Như Xuân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội - quyết đẩy lùi dịch COVID-19

Các gia đình ở thị trấn Yên Cát đóng cửa thực hiện nghiêm cách ly xã hội.

Chị Lê Thị Thanh, chủ cửa hàng bán đồ điện tử ở khu phố I thị trấn Yên Cát cho biết: Khi chưa có dịch, mỗi ngày người dân đến cửa hàng mua rất đông. Tuy nhiên để chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19, cửa hàng đã đóng cửa và chỉ thực hiện bán hàng online, giao hàng đến tận nhà khách hàng. Cũng vì thực hiện cách ly toàn xã hội nên cửa hàng chỉ giao những mặt hàng thật sự cần thiết trong phạm vi thị trấn. Vì thế số lượng hàng bán ra đã giảm đi đáng kể, mong sao dịch bệnh sẽ không xâm nhập vào địa bàn để mình và gia đình, cộng đồng được an toàn.

Như Xuân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội - quyết đẩy lùi dịch COVID-19

Tại các tuyến đường liên xã, đường thôn ở huyện Như Xuân cũng vắng người đi lại.

Trong những ngày thực hiện cách ly toàn xã hội, dọc các tuyến đường liên xã, đường thôn ở Như Xuân cũng vắng người đi lại, không còn tình trạng người dân tập trung đông người như trước đây. Nhiều biển hiệu ở các trụ sở làm việc đã được dựng lên với thông báo đo thân nhiệt và dùng dung dịch sát khuẩn. Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã chủ động xây dựng phương án làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin bảo đảm công việc được thông suốt. Có lẽ chưa bao giờ cán bộ và người dân ở Như Xuân lại có ý thức cao độ về phòng, chống dịch và tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, sử dụng dung dịch sát khuẩn và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp như lúc này. Không còn thói quen “tay bắt mặt mừng” như trước song ai cũng đồng tình hưởng ứng.

Chị Lò Thị Mai, thôn Làng Kèn, xã Thanh Lâm, cho biết: Từ khi có thông báo về việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong thời gian 15 ngày, gia đình tôi đã thực hiện rất nghiêm ngặt, vận động con cháu trong gia đình chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết và phải đeo khẩu trang, không tập trung đông người và không tổ chức ăn cỗ vào ngày giỗ. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động người thân ở xa không về quê trong thời điểm này.

Với một số địa phương trước đây hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao rất mạnh song từ khi có dịch COVID-19 đã dừng hẳn và mọi người cùng nhau sống chậm lại.

Ông Lê Văn Hoan, thôn Xuân Phú, xã Xuân Bình chia sẻ: Khi chưa có dịch COVID-19, các anh em thường hay tập trung để tập luyện thể dục vào buổi tối và sang nhà nhau chơi, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi tập thể. Nhưng đến nay, tôi và mọi người đã hạn chế ra đường, không tập trung nữa, cùng nhau chờ đại dịch qua đi mới đưa mọi hoạt động trở lại. Mặc dù cuộc sống có buồn hơn nhưng chỉ cần ở yên tại nhà là đã góp phần cùng xã hội chống dịch.

Có thể khẳng định, thời gian qua các tầng lớp nhân dân ở Như Xuân đều rất đồng lòng cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch COVID-19. Cuộc sống của mọi người đã thay đổi, tạm bỏ các thói quen cũ, hạn chế tập trung đông người, giãn khoảng cách tiếp xúc… Nhưng những việc này không phải quá khó và mỗi người dân đều có thể làm được để cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đem lại hiệu quả.

Chị Hoàng Thị Lương, thôn Đồng Xuân xã Hóa Quỳ cho biết: Trước diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, tôi hoàn toàn ủng hộ việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày. Đó là một việc rất cần làm, chỉ như vậy mới có thể kiểm tra, cách ly, khoanh vùng hiệu quả nếu không may đã có ai đó nhiễm dịch được, nếu chưa cách ly xã hội, chưa quyết liệt thì chống dịch cũng không thể đạt hiệu quả cao nhất. Gia đình tôi cũng quán triệt đó là không tiếp hàng xóm, người thân trong thời gian này nếu như không có việc cần thiết. Tất cả công việc đều liên lạc qua điện thoại, đợi khi nào hết dịch rồi giải quyết.

Như Xuân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội - quyết đẩy lùi dịch COVID-19

Chuẩn bị trang thiết bị cần thiết để tiếp nhận cách ly tập trung tại Khách sạn Như Xuân.

Với phương châm “chống dịch như chống giặc”, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện Như Xuân đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cũng như thực hiện các biện pháp để tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Như Xuân đã xây dựng kế hoạch đáp ứng với tình huống các cấp độ dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn. Cụ thể, huyện đã xây dựng kế hoạch chủ động phòng ngừa, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm các trường hợp bệnh, xử lý kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất xự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, hạn chế thấp số người mắc và tử vong do bệnh COVID-19; Tăng cường công tác khám, chẩn đoán và điều trị để phát hiện sớm, cách ly, theo dõi và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh theo phương châm 4 tại chỗ; Đảm bảo đủ các điều kiện nhân lực, phương tiện, kinh phí, thuốc, vật tư, hoá chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện; thành lập đội phản ứng nhanh và phân công bác sĩ, điều dưỡng trực 24/24 giờ sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Như Xuân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội - quyết đẩy lùi dịch COVID-19

Tại các công sở đều đặt biển hiệu đề nghị mọi người đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19.

Không chỉ có ở thị trấn mà ở các xã vùng cao, các thôn, bản, các tầng lớp nhân dân cũng đã đồng thuận, hưởng ứng tích cực cách ly toàn xã hội bằng những việc làm cụ thể. Trên địa bàn các xã trong huyện Như Xuân hầu hết các cơ sở kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ không thiết yếu đều đã đóng cửa ngừng kinh doanh. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu như thuốc, thực phẩm vẫn hoạt động để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong điều kiện cách ly toàn xã hội. Hầu hết các tuyến đường giao thông các ngày cách ly xã hội mật độ phương tiện tham gia giao thông thưa, chỉ có các trường hợp bắt buộc, người dân mới tham gia giao thông.

Như Xuân nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội - quyết đẩy lùi dịch COVID-19

Cán bộ truyền thanh xã Bình Lương thực hiện tuyên truyền công tác phòng, chống dịch tại khu dân cư.

Hằng ngày đội tuyên truyền lưu động vẫn thường xuyên về đến các thôn, bản tuyên truyền nhắc nhở người dân hạn chế ra đường nếu không cần thiết, vì vậy đa phần người dân đều nắm bắt thông tin về dịch COVID-19 đầy đủ, cập nhật kịp thời và tự giác chấp hành. 15 ngày là thời điểm vàng trong công tác phòng, chống dịch tại Việt Nam. Nếu chúng ta đồng lòng, đoàn kết chống dịch, chúng ta sẽ thắng lợi.

Minh Hiếu-Đoàn Lưu


Minh Hiếu-Đoàn Lưu

Từ khóa: COVID-19 SARS-CoV-2

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]