(Baothanhhoa.vn) - Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần Nhân dân, thời gian tới, BHXH huyện Như Thanh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị tuyên truyền ở cộng đồng dân cư để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT.

Như Thanh nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT

Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần Nhân dân, thời gian tới, BHXH huyện Như Thanh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị tuyên truyền ở cộng đồng dân cư để nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích, ý nghĩa của việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện, BHYT.

Như Thanh nỗ lực phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYTNhân viên BHXH huyện Như Thanh phối hợp với tổ chức đoàn thể ở địa phương tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại hộ gia đình.

Để hoàn thành kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT được giao hàng năm, BHXH huyện Như Thanh đã triển khai đồng bộ các giải pháp như: tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng cho các xã, thị trấn, cho cán bộ và các tổ chức dịch vụ thu; tăng cường phối hợp với Bưu điện huyện, tổ chức hội, đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chế độ BHXH, BHYT, đặc biệt là chế độ BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình... Với mong muốn từng bước tạo niềm tin cho người tham gia, cán bộ BHXH huyện đã thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc đến từng gia đình người dân để tư vấn, giải đáp vướng mắc; chia sẻ điểm mới, tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT theo hướng gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, đặc biệt là tuyên truyền trực tiếp để phát triển đối tượng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT và đồng thuận tham gia.

Được tuyên truyền, hiểu lợi ích của BHXH tự nguyện, BHYT, gia đình bà Nguyễn Thị Lan, xã Yên Lạc, rất đồng tình với chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hiện nay. Chồng bà đã được hưởng đầy đủ chế độ bảo hiểm của hội viên cựu chiến binh. Qua công tác tuyên truyền, vận động của ngành BHXH, Bưu điện huyện, bà quyết định tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân. Bà Lan chia sẻ: Việc mua BHXH tự nguyện như thế này sẽ có lợi cho bản thân mình, để làm “của để dành” khi về già, đỡ gánh nặng cho con cháu.

Trao đổi với ông Mai Văn Hùng, Phó giám đốc phụ trách BHXH huyện Như Thanh, được biết: Xác định, BHXH, BHYT chính là trụ cột an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, hỗ trợ người lao động yên tâm lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân tham gia BHXH, BHYT được thụ hưởng chính sách, được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất và đảm bảo cuộc sống an nhàn khi về già, đồng thời đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT chung toàn huyện năm 2023 là 93,5%, tháng 6-2023, BHXH huyện Như Thanh đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch số 174/KH-UBND về việc tổ chức ngày ra quân truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng tại các xã, thị trấn trên địa huyện. Theo đó, cùng với tổ chức các hội nghị truyền thông, phương pháp truyền thông nhóm nhỏ đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong công tác truyền thông chính sách và phát triển người tham gia, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận chính sách và tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ngay từ những ngày đầu tháng 6-2023, BHXH huyện đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực của UBND 14 xã, thị trấn. Theo đó mỗi thôn, khu phố thành lập 2 tổ tuyên truyền, mỗi tổ tuyên truyền bao gồm: đảng ủy viên, cán bộ chính sách xã, cán bộ văn hóa xã, trưởng các đoàn thể cấp xã, trưởng thôn/khu phố, hội viên các đoàn thể của thôn và một viên chức BHXH huyện. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng..., kết quả thu được hết sức khả quan. Sau gần một tháng triển khai thực hiện, toàn huyện đã vận động được 1.202 người tham gia BHYT và 14 người tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều địa phương có cách làm hay, sáng tạo đã vận động được nhiều người tham gia, như các xã: Yên Lạc, Cán Khê, Xuân Phúc, Xuân Khang...

Với những kết quả đã đạt được, BHXH huyện Như Thanh tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp của ngành đưa ra, tập trung đổi mới hình thức tuyên truyền, cách tiếp cận người tham gia tiềm năng, bám sát địa bàn để tư vấn, vận động, tuyên truyền theo từng nhóm nhỏ, cụm dân cư để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tích cực vận động người dân tham gia BHXH, BHYT để được hưởng các chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước, phấn đấu nâng tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn huyện và hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]