(Baothanhhoa.vn) - Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách làm ăn để tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động có ý nghĩa được các cấp hội người cao tuổi (NCT) tỉnh Thanh Hóa tích cực triển khai trong nhiều năm qua thông qua mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở các thôn, bản, khu phố. Những hoạt động này góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách làm ăn để tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động có ý nghĩa được các cấp hội người cao tuổi (NCT) tỉnh Thanh Hóa tích cực triển khai trong nhiều năm qua thông qua mô hình câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) ở các thôn, bản, khu phố. Những hoạt động này góp phần hỗ trợ đời sống vật chất và tinh thần cho NCT, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.

Nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhauBuổi sinh hoạt của câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thôn 6, xã Quảng Hùng, TP Sầm Sơn (ảnh chụp tháng 12-2020).

Đến dự buổi sinh hoạt định kỳ của CLB LTHTGN thôn 6, xã Quảng Hùng (TP Sầm Sơn), chúng tôi cảm nhận được không khí sôi nổi với những bài tập thể dục dưỡng sinh và chương trình văn nghệ “cây nhà lá vườn”. Ban chủ nhiệm CLB đánh giá tình hình hoạt động trong tháng, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển sản xuất, tăng thu nhập, tình hình các tình nguyện viên chăm sóc người già neo đơn... Được thành lập từ tháng 11-2018, đến nay, CLB LTHTGN thôn 6 đã thu hút 63 thành viên tham gia. Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ nhiệm CLB cho biết: Các thành viên tham gia CLB được hỗ trợ vốn để phát triển kinh tế, hoạt động nâng cao năng lực xóa nghèo. Hiện CLB có vốn 73 triệu đồng cho 18 lượt thành viên vay để đầu tư vào các hoạt động sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ. Tuy số tiền mỗi thành viên vay chỉ từ 3 - 7 triệu đồng, nhưng đã giúp các thành viên có vốn làm ăn, cải thiện được cuộc sống, đến nay, đã có 6 thành viên thoát nghèo. CLB không chỉ giúp đỡ những thành viên mà còn tình nguyện, giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thôn, xóm của mình. Từ khi thành lập đến nay, CLB đã giúp đỡ được 4 trường hợp, trong đó có trường hợp bà Lê Thị Tám, 77 tuổi, thường xuyên đau ốm, gia đình thuộc diện hộ nghèo; ông Nguyễn Hữu Đồng bị tai biến mạch máu não...

CLB LTHTGN là một tổ chức xã hội tự nguyện tại cộng đồng, có nhiều lứa tuổi, hoàn cảnh, trong đó phần lớn là NCT, phụ nữ, người có hoàn cảnh khó khăn. CLB hoạt động với tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm cải thiện cuộc sống. Tham gia CLB, cùng với các hoạt động giúp nhau chăm sóc sức khỏe, các thành viên được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt, giới thiệu các ngành nghề phù hợp với sức khỏe của NCT, qua đó, giúp họ thay đổi nhận thức về phát triển kinh tế, giúp các thành viên chọn ngành nghề phù hợp với sức khỏe NCT. Theo đánh giá của Hội NCT tỉnh, các CLB hoạt động hiệu quả, luôn thực hiện thường xuyên được 8 mảng hoạt động, duy trì sinh hoạt thường kỳ 1 lần/tháng, vốn thu nhập tăng lên. Có CLB vốn ban đầu là 50,7 triệu đồng, nhưng nay đã lên tới trên 200 triệu đồng. Tính đến tháng 12-2021, toàn tỉnh đã thành lập được 884 CLB LTHTGN, thu hút trên 48.600 thành viên tham gia sinh hoạt. Các CLB đang quản lý vốn tăng thu nhập trên 67,2 tỷ đồng, giúp cho hơn 21.700 thành viên được vay vốn phát triển kinh tế, tăng thu nhập, cải thiện đời sống; trên 1.420 hộ NCT đã xóa nghèo bền vững, nhiều hộ đã vươn lên khá giả, đời sống được cải thiện. Hầu hết các CLB đều có 2-3 bài tập dưỡng sinh như: Thức vũ kinh, thái cực quyền, khỏe vì nước; 91% thành viên có thẻ BHYT; 100% CLB có tổ văn nghệ, đội bóng chuyền hơi... Điều đáng quan tâm là tại các CLB LTHTGN, các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ hội viên, NCT, các đối tượng khó khăn trong cộng đồng được phát huy. Các CLB đều có tổ tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, đã có trên 5.372 người cô đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các tình nguyện viên giúp đỡ chăm sóc tại nhà, công việc chủ yếu là dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, nấu cơm, thăm hỏi các cụ lúc ốm đau...

Điểm nổi bật trong thành lập và nhân rộng mô hình CLB LTHTGN là đến nay, toàn tỉnh có 27/27 huyện, thị xã, thành phố (100%); 411/559 xã, phường, thị trấn (73,5%) có CLB LTHTGN; 10 huyện, thành phố phủ kín CLB đến tất cả các xã, phường, thị trấn; 11 xã, phường, thị trấn phủ kín CLB đến tất cả các thôn, khu phố. Hiện Thanh Hóa đang chiếm trên 22% số lượng CLB LTHTGN của cả nước. Với kết quả trên, Thanh Hóa là tỉnh dẫn đầu cả nước trong việc thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình CLB LTHTGN.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch Hội NCT tỉnh khẳng định: CLB LTHTGN là mô hình có tính nhân văn cao, hỗ trợ toàn diện và hiệu quả trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Ở đâu có CLB LTHTGN, ở đó NCT được chăm sóc tốt hơn cả đời sống vật chất lẫn tinh thần nên các thành viên rất gắn bó với CLB. Thông qua hoạt động CLB tăng cường sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB; gắn kết tình làng, nghĩa xóm, thúc đẩy các phong trào thi đua tại cộng đồng và giúp người dân am hiểu hơn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cùng nhau xây dựng khu dân cư ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]