(Baothanhhoa.vn) - Cho vay mua nhà ở xã hội là một phần quan trọng trong chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy mà những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm cấp tăng nguồn vốn; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người có thu nhập thấp được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

Nguồn vốn cấp vay mua nhà ở xã hội tiếp tục tăng

Cho vay mua nhà ở xã hội là một phần quan trọng trong chính sách đảm bảo an sinh xã hội. Vì vậy mà những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm cấp tăng nguồn vốn; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để người có thu nhập thấp được vay mua nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi.

Lãi xuất liên tục giảm

Trước nhu nhà ở ngày càng cao của người dân, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội để các đối tượng khó khăn ở cả đô thị và nông thôn được tiếp cận. Trong đó có Nghị quyết số 02/2013/NQ-CP của Chính phủ chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước dành một lượng vốn hợp lý để cho đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở xã hội. Tiếp đó, Luật Nhà ở năm 2014 và Nghị định 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ cũng có quy định hỗ trợ người dân vay mua, sửa chữa, xây mới nhà ở. Đặc biệt, ngày 30-01-2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11 về “Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” với nhiều nội dung quan trọng, trong đó có việc cấp tăng nguồn vốn cho người dân khó khăn ở cả đô thị và nông thôn vay mua nhà ở xã hội.

Nguồn vốn cấp vay mua nhà ở xã hội tiếp tục tăngKhông chỉ thể hiện trên văn bản, mà các cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà ở còn được triển khai bằng nhiều gói vay tín dụng ưu đãi. Điển hình là gói vay 30.000 tỷ đồng được giải ngân từ năm 2013 - 2016 với mức lãi suất 5% trong năm đầu tiên. Sau khi gói vay này kết thúc, người thu nhập thấp có thể vay mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng chính sách với lãi suất 4,8%/năm (0,4%/tháng). Đến năm 2017, thêm 2.000 tỷ đồng đã được cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội, trong đó, ngân hàng đã dành 1.262 tỷ đồng để cho vay ưu đãi thuê, mua nhà ở xã hội.

Trước nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao của người dân, tháng 4-2020, Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội thống nhất bổ sung thêm 3.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Riêng Ngân hàng Chính sách được phân bổ 1.000 tỷ đồng, 2.000 tỷ đồng còn lại được phân bổ cho 4 ngân hàng thương mại được Nhà nước chỉ định. Cũng trong năm 2020, Thống đốc của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định số 2196/QĐ-NHNN về mức lãi suất của các ngân hàng thương mại áp dụng trong năm 2021 là 4,8%/năm đối với dư nợ của các khoản cho vay thuê, mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, với giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Mức lãi suất này tiếp tục được áp dụng trong năm 2022 tại Quyết định 1956/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Như vậy, từ mức lãi suất 5 - 6%/năm của những năm trước đây thì lãi xuất vay mua nhà ở xã hội đã giảm xuống còn 4,8% và dự kiến sẽ ổn định trong những năm tới đây. Qua đó cho thấy, Đảng và Nhà nước ta đã luôn quan tâm tháo gỡ khó khăn về nhà ở cho người nghèo, người có thu nhập thấp trong xã hội. Điều này càng được thể hiện rõ tại Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, bởi từ nghị quyết này, sẽ có 2 gói tín dụng với tổng trị giá là 65.000 tỷ đồng được bổ sung. Trong đó, gói tín dụng 15 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư trung hạn (2021 - 2025). Cụ thể, cấp vốn 14.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho khách hàng cá nhân vay để mua, thuê mua hoặc xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở theo quy định và cấp bù lãi suất 1.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại. Được biết, riêng trong năm 2022, tổng nguồn vốn cho vay tối đa sẽ là 6.800 tỷ đồng.

Để các chính sách tín dụng đến được với người dân kịp thời, hiệu quả, ngày 16-2-2022, Ngân hàng Chính sách xã hội đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ. Đại diện tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tham dự và phát biểu: UBND tỉnh Thanh Hóa sẽ tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để đẩy mạnh tuyên truyền, rà soát đối tượng, xác định nhu cầu vay vốn nhằm sớm tổ chức triển khai chương trình “Phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội” của Chính phủ.

Đủ điều kiện là được vay

Thanh Hóa là địa phương đông dân cư và nhu cầu nhà ở của người dân cũng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, vì tâm lý lo lắng không tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi nên nhiều người vẫn chấp nhận cảnh đi ở trọ hoặc sống chung cùng gia đình trong không gian chật hẹp. Về vấn đề này, phía Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết: Ngân hàng luôn tạo điều kiện tốt nhất để người dân chưa có nhà ở được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi. Người dân cứ mạnh dạn nộp hồ sơ đăng ký vay, chỉ cẩn đáp ứng đủ các điều kiện được quy định tại Luật Nhà ở năm 2014 thì đều sẽ được vay mua nhà ở xã hội. Bởi tính đến ngày 9-3-2022, cả tỉnh đã có tất cả 720 khách hàng đang vay vốn với tổng dư nợ là 233,9 tỷ đồng”.

Nguồn vốn cấp vay mua nhà ở xã hội tiếp tục tăng

Vừa mới hoàn thiện nhưng hầu hết các căn hộ của Chung cư 379 Thanh Hóa đều đã có “chủ” mới.

Qua đối chiếu với nhóm đối tượng được vay vốn thì Thanh Hóa có rất nhiều người dân đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội. Đặc biệt là ở khu vực thành phố Thanh Hóa, nơi tập trung đông các thành phần dân cư sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy, các dự án nhà ở xã hội thực tế mới chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong đó, hiện chỉ có một vài dự án sắp hoàn thiện là đang rao bán nên nếu không nhanh chân, rất có thể dù đủ điều kiện nhưng khách hàng cũng khó có thể mua được nhà ở xã hội. Vì vậy, để người dân sớm được tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng chính theo Nghị quyết số 11/ NQ-CP; đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân 6.800 tỷ đồng trong năm 2022, vừa qua, Ngân hàng Chính sách Thanh Hóa đã gửi đến các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Công văn số 98/NHCS-KHNV (ngày 06-4-2022) về việc phối hợp thông tin, tuyên truyền đến khách hàng có nhu cầu vay vốn chương trình cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP. Theo đó, khách hàng nếu thấy đủ điều kiện, đúng đối tượng thì khẩn trương liên hệ với Ngân hàng chính sách tại nơi đang có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn quy trình, thủ tục, hồ sơ xin vay vốn mua nhà ở xã hội.

Ông Trần Trọng Hiếu, Giám đốc Sàn giao dịch bất động sản phong thủy HT - đơn vị phân phối nhà ở xã hội 379 Thanh Hóa cho biết: “Tòa nhà có 20 tầng với 551 căn hộ. Nhưng vì nằm ở vị trí thương mại đẹp nhất của thành phố Thanh Hóa nên ngay từ khi cất nóc (tháng 6/2021), rất nhiều người dân đã đến tham quan và không ngại xuống tiền đặt cọc. Đặc biệt, kể từ khi có Nghị quyết số11/NQ-CP thì nhóm đối tượng là người có thu nhập thấp đến hỏi mua rất nhiều. Hiện chúng tôi đang hoàn tất các phần việc để trong tháng 5 này sẽ tổ chức sự kiện bàn giao nhà cho khách hàng đúng như cam kết ban đầu”.

Thiết nghĩ, mong muốn có được nhà ở là nhu cầu chính đáng với mọi người dân. Tuy nhiên, trong thời điểm thị trường bất động sản đang liên tục nóng sốt thì giấc mơ đó với nhiều người là không dễ thực hiện, nhất là với những người nghèo, người có thu nhập thấp trong xã hội. Vì vậy, hơn lúc nào hết, các đơn vị có liên quan cần tăng cường phối hợp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi để những người dân có đủ điều kiện vay vốn không bỏ lỡ cơ hội được “an cư, lạc nghiệp”.

Mai Vui


Mai Vui

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]