(Baothanhhoa.vn) - Được biểu dương tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 của Hội LHPN tỉnh, chị Nguyễn Thị Sửu, làng Quyền, nay là thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) chia sẻ chuyện của mình đầy xúc động khiến nhiều người cảm phục tấm lòng của chị - người phụ nữ chịu thương chịu khó, nuôi con thành đạt.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người phụ nữ làm kinh tế giỏi, nuôi các con thành đạt

Người phụ nữ làm kinh tế giỏi, nuôi các con thành đạt

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Sửu, thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) chăm sóc đồi keo.

Được biểu dương tại Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2015-2020 của Hội LHPN tỉnh, chị Nguyễn Thị Sửu, làng Quyền, nay là thôn Thanh Xuân, xã Hóa Quỳ (Như Xuân) chia sẻ chuyện của mình đầy xúc động khiến nhiều người cảm phục tấm lòng của chị - người phụ nữ chịu thương chịu khó, nuôi con thành đạt.

Năm 1974, chị Nguyễn Thị Sửu cùng bố mẹ rời xã Hoằng Thanh (Hoằng Hóa) đến định cư tại làng Quyền, xã Hóa Quỳ. Cuộc sống ở vùng đất mới còn nhiều khó khăn, gian khổ vì chủ yếu là đồi rừng hoang vu, đường đi vất vả, xa trung tâm. Hơn 10 năm định cư ở vùng đất mới, chị Sửu lập gia đình với anh Nguyễn Thế Lực cùng thôn - bị khuyết tật câm, điếc bẩm sinh. Lúc mới kết hôn, hai vợ chồng cũng được bố mẹ chồng cho 2 sào đất canh tác. Không có nhà ở, chồng bị khuyết tật không làm được việc nặng, giao tiếp lại khó khăn, nên rất khó để tìm kiếm việc làm. Hàng ngày, vợ chồng chị Sửu đành phải vào rừng lấy củi, đốt than, hái măng... bán mới có tiền chi phí sinh hoạt.

Từ năm 1987 đến năm 1999, vợ chồng chị sinh được 4 người con. Mỗi lần sinh nở, chị Sửu lo sợ con bị di truyền khuyết tật bẩm sinh giống bố, nhưng may mắn thay, cả 4 người con đều phát triển bình thường và học giỏi. Khi các con lớn lên, phải đóng góp học hành, mua sách vở, cuộc sống gia đình chị Sửu càng khó khăn hơn, nhiều bữa cơm không đủ no, vợ chồng phải nhường cho các con, nhưng cuộc sống trong gia đình vẫn êm ấm. Biết vợ vất vả, chồng chị chịu khó đi làm phụ hồ, dọn cỏ sắn, trồng keo, cạo mủ cao su... để phụ giúp vợ mua con giống sản xuất, chăm lo học hành cho các con.

Khó khăn là vậy, nhưng chị Sửu luôn thông cảm, chia sẻ với chồng vì biết anh khuyết tật cũng đã chịu nhiều thiệt thòi. Gánh trên vai trách nhiệm vừa là vợ, vừa là mẹ, chị Sửu luôn động viên các con học tập và bươn chải kiếm sống nhiều nghề. Với quyết tâm thoát nghèo, chị bàn với chồng vay Ngân hàng Chính sách xã hội - chi nhánh huyện 25 triệu đồng để đầu tư xây chuồng nuôi lợn nái, lợn thịt, nuôi bò, gà, vịt để tăng thêm thu nhập cho gia đình và phù hợp với sức khỏe của vợ chồng. Nhờ chăm chỉ làm ăn, vợ chồng chị Sửu đã tích góp được một ít vốn và đầu tư mua thêm 3 ha đất đồi để trồng keo, cao su xen lẫn một phần ngô, rau.

Cần mẫn lao động trong nhiều năm, chăm lo cho con cái, vợ chồng chị Sửu đã được đền đáp với thành tích học tập tốt của các con. 3 trong số 4 người con của anh chị đều thi đỗ đại học, trong đó người con thứ hai có thành tích học tập tốt được học bổng du học của nhà trường 6 năm tại Liên bang Nga, nay đang là giảng viên Trường Sỹ quan Không quân TP Nha Trang.

Chị Sửu cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi được các chị cán bộ, hội viên động viên tham gia sinh hoạt hội từ năm 1990. Từ đó đến nay, tôi luôn được chị em quan tâm chia sẻ, giúp đỡ vay vốn sản xuất, biết tổ chức sắp xếp công việc gia đình nên gia đình vui vẻ, hòa thuận. Các con thấu hiểu nỗi vất vả, thiệt thòi của bố mẹ nên gắng sức học tập, lao động”.

Quan sát trong căn nhà cấp 4 ấm cúng của vợ chồng chị Sửu, chúng tôi thấy có rất nhiều giấy khen, bằng khen còn lưu giữ. Đó là thành tích học tập của các con và của cả gia đình chị. Trong đó có giấy khen của UBND xã Hóa Quỳ “Đạt danh hiệu gia đình hiếu học giai đoạn 2009 - 2011”, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Phụ nữ chung sức xây dựng nông thôn mới” năm 2018”.

Minh Trang


Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]