(Baothanhhoa.vn) - Nguyễn Văn Tú, sinh năm 1989 ở xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) là chàng trai trẻ đã thành công với mô hình nuôi chim yến trong nhà và sản xuất các sản phẩm từ tổ yến, đem lại thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động, tạo nên thương hiệu yến sào trên quê hương Thanh Hóa.

Người đưa chim yến về nuôi trên vùng đất Hậu Lộc

Nguyễn Văn Tú, sinh năm 1989 ở xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) là chàng trai trẻ đã thành công với mô hình nuôi chim yến trong nhà và sản xuất các sản phẩm từ tổ yến, đem lại thu nhập, tạo việc làm cho nhiều lao động, tạo nên thương hiệu yến sào trên quê hương Thanh Hóa.

Người đưa chim yến về nuôi trên vùng đất Hậu Lộc

Anh Nguyễn Văn Tú, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh.

Từ nuôi chim yến

Ấn tượng đầu tiên về ông chủ trẻ của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh là một người chân chất, nhiệt tình và ý chí mạnh mẽ. Để có được thành công bước đầu như ngày hôm nay với thương hiệu Yến sào xứ Thanh, Tú đã dành biết bao mồ hôi, công sức, cả những thất bại ban đầu.

Người đưa chim yến về nuôi trên vùng đất Hậu Lộc

Anh Tú đầu tư hệ thống máy móc, nâng cấp cơ sở sản xuất, chế biến các sản phẩm về yến tại thôn Tây Hòa, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc).

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề nuôi chim yến rồi xây dựng sản phẩm từ yến, anh cho biết, trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh nghỉ học sớm, vào miền Nam làm kinh tế phụ giúp gia đình. Chính quá trình mưu sinh trên vùng đất này đã cho anh cơ hội biết đến mô hình nuôi chim yến trong nhà. Thấy đây là mô hình kinh tế hiệu quả cao, anh đã tìm đến các cơ sở sản xuất yến có uy tín ở Nha Trang (Khánh Hòa) để học tập. Ban đầu, anh xin đi làm thợ, phụ giúp lắp đặt nhà yến cho khách hàng ở các nơi. Sau khi học hỏi được kinh nghiệm, kiến thức, năm 2014 anh trở về quê vay tiền xây dựng nhà yến rộng hàng chục mét vuông để nuôi chim yến.

Người đưa chim yến về nuôi trên vùng đất Hậu Lộc

Chim yến được nuôi tại gia đình anh Nguyễn Văn Tú.

Do chim yến thích bóng tối nên ngoài một khoảng trên tum làm nơi để chim yến ra vào, anh Tú không thiết kế thêm cửa sổ hay cửa chính nào nữa. Anh chỉ đặt các hàng ống nước trên tường làm lỗ thông hơi cho chim thoáng mát. Nhờ đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, chỉ sau một thời gian ngắn, nhà yến của anh đã thu hút được lượng lớn chim yến về làm tổ, sinh sản định kỳ.

Cứ nghĩ mọi chuyện thuận lợi, nhưng khi cái lạnh của mùa đông tràn về cũng là lúc chim yến cứ thế yếu đi và lăn ra chết. Mùa đông năm 2015, toàn bộ 2.000 con chim yến của anh bị chết cóng. Không nản chí, anh đầu tư lắp đặt hệ thống lò sưởi điện để phòng, chống rét cho yến, duy trì độ ẩm 80-90%; nhiệt độ trong nhà 24-25 độ C. Đồng thời, lắp đặt hệ thống âm thanh tạo ra tần số phù hợp để dụ chim yến về làm tổ. Hiện khu nhà yến của anh tạo nơi cư trú cho khoảng 4.000 - 5.000 con chim yến.

Đến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm

Sau thời gian khó khăn ban đầu, từ năm 2017 mỗi năm gia đình anh thu hoạch được 3 kg tổ yến, mang lại giá trị kinh tế khoảng 100 triệu đồng sau khi tinh chế. Từ hiệu quả bước đầu của mô hình, anh Tú đã thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Yến sào xứ Thanh, thực hiện chuyển giao mô hình tại các địa phương lân cận.

Người đưa chim yến về nuôi trên vùng đất Hậu Lộc

Các sản phẩm từ yến của Công ty được thị trường, người tiêu dùng đánh giá cao.

Năm 2018, khi có chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), anh tìm hiểu và nhận thấy những lợi ích của chương trình nên đã chủ động nâng cấp hệ thống máy móc, nghiên cứu, tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, bảo đảm các tiêu chuẩn. Năm 2019, hai sản phẩm Tổ yến sào và Tổ yến sào chưng của công ty đã được công nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh 3 sao, sau đó được nâng lên 4 sao vào năm 2021.

Anh cho biết, bên cạnh việc nghiên cứu nâng cao chất lượng, đổi mới mẫu mã sản phẩm, thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm thông qua truyền thông, các hội chợ, triển lãm, thì việc tham gia chương trình OCOP chính là nền tảng để công ty đầu tư sâu vào chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh, vươn ra thị trường quốc tế.

Người đưa chim yến về nuôi trên vùng đất Hậu Lộc

Công ty sản xuất và chế biến 12 dòng sản phẩm như: yến chưng, yến rút lông khô xuất khẩu, tổ yến sợi, tổ yến tinh chế…

Hiện công ty sản xuất và chế biến 12 dòng sản phẩm như yến chưng, yến rút lông khô xuất khẩu, tổ yến sợi, tổ yến tinh chế… Mỗi tháng xuất bán trên 60 nghìn hũ yến chưng, cho doanh thu trên 500 triệu đồng.

Nhờ phát triển song song cả mảng tư vấn, xây lắp và chuyển giao công nghệ nhà nuôi chim yến, anh đã kết nối, ký hợp đồng tiêu thụ tổ yến thô cho khoảng 200 cơ sở nuôi yến lấy tổ tại các huyện Hậu Lộc, Quảng Xương, Triệu Sơn, Hoằng Hóa và TP Thanh Hóa.

Chia sẻ về định hướng năm 2023, anh cho biết, cơ sở vẫn tiếp tục sản xuất và chế biến với 12 dòng yến. Hiện công ty đã có 16 đại lý, 3 nhà phân phối tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Sắp tới, công ty sẽ thành lập thêm một công ty thương mại xuất khẩu, sản xuất thêm nước uống đông trùng hạ thảo, hoàn thành thủ tục sản xuất các đơn hàng sang thị trường nước ngoài.

Không có con đường nào đã trải sẵn hoa hồng, chỉ có sự nỗ lực, quyết tâm và một chiến lược kinh doanh đúng đắn thì mới mang lại thành công. Với niềm tin đó, Nguyễn Văn Tú đang từng bước thành công trên chính con đường mình đã chọn.

Ngọc Huấn


Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]