(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Người cao tuổi thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, hội viên người cao tuổi (NCT) trong tỉnh không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia phong trào NCT làm kinh tế giỏi. Qua phong trào đã có nhiều tấm gương điển hình xây dựng các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, là gương sáng cho con cháu học tập, noi theo.

Người cao tuổi thi đua làm kinh tế giỏiMô hình kinh tế của ông Lê Hữu Châu, phố Khang Thái, phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) cho thu nhập cao.

Về thôn Quý Sơn, xã Cẩm Quý (Cẩm Thủy) hỏi thăm bà Trương Thị Lâm, hầu như ai cũng biết bởi không chỉ làm kinh tế giỏi mà bà còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Bà Lâm cho biết: Nhiều năm trước đây, cuộc sống gia đình bà gặp rất nhiều khó khăn; được chính quyền xã tạo điều kiện, gia đình bà nhận thầu gần 20 ha đất cằn cỗi, vay vốn ngân hàng thuê máy móc san ủi mặt bằng, cải tạo đất để trồng mía. Sau nhiều năm trồng mía, cho nguồn thu nhập ổn định, bà lại trăn trở tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương. Cùng với việc tìm tòi tham khảo qua sách, báo, internet, học hỏi trong thực tế, bà Lâm nhận thấy gia đình có vùng đất phù hợp để phát triển nhiều loại cây trồng, năm 2015, bà mạnh dạn đầu tư vốn mở rộng sản xuất. Đến nay, gia đình bà Lâm tập trung sản xuất các loại rau, củ, quả phục vụ cho nhu cầu Nhân dân địa phương như: thanh long, củ đậu, bí xanh, dong riềng, khoai sọ, mít Thái... tạo việc làm cho 15 lao động thường xuyên và hơn 30 lao động thời vụ thu nhập từ 4 – 5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, trừ chi phí, gia đình bà Lâm thu lợi nhuận 480 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, trong cuộc sống đời thường, bà luôn gương mẫu, vận động con cháu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bà còn tích cực ủng hộ các khoản đóng góp do chính quyền, đoàn thể phát động; hàng năm gia đình bà giúp đỡ từ 3 - 5 hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Ông Trịnh Kim Thành, hội viên NCT thôn Minh Đức, xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) là tấm gương NCT gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, làm kinh tế giỏi. Năm 2013, sau khi về hưu, ông Thành nhận gần 2.000m2 vùng đất khó ở thôn Minh Đức, xã Thiệu Long để phát triển kinh tế. Ban đầu gia đình ông gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, kinh nghiệm sản xuất, có năm dịch bệnh gần như mất trắng. Với ý chí quyết tâm, không ngại khó, ông đã tìm hiểu các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất, nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng phát triển. Đến nay, gia đình ông trồng gần 200 gốc bưởi Diễn, 30 trụ thanh long ruột đỏ; 50 gốc chanh, ổi; hàng trăm con gà... hàng năm xuất bán hơn 1 tấn cá, doanh thu đạt trên 100 triệu đồng.

Trong những năm qua, phong trào thi đua NCT làm kinh tế giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo, làm giàu chính đáng được các cấp hội NCT trong tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Phong trào được các cấp hội NCT triển khai, phát động sâu rộng và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên NCT. Để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao, các cấp hội đã bám sát nghị quyết của cấp ủy, phong trào thi đua của địa phương, tranh thủ sự tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp trong việc định hướng và hỗ trợ hội viên. Đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật, khai thác và phát triển thế mạnh từng vùng, tạo bước chuyển đổi quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phát huy vai trò nòng cốt của NCT trong việc vận động con cháu, Nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhiều hội viên NCT đã phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 65% NCT đang trực tiếp tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh, 4.941 NCT được tôn vinh làm kinh tế giỏi; 3.622 NCT là chủ trang trại, gia trại, cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp đáng kể cho ngân sách và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, hội viên NCT tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đóng góp xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT, gương mẫu đi đầu tham gia phong trào hiến kế, hiến đất, tự nguyện góp công, góp của làm đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, các công trình văn hóa; tham gia vận động tháo gỡ các khó khăn trong giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2016 đến nay, NCT đã hiến hàng trăm héc-ta đất, trên 8.012.000 ngày công, 125.000 cây ăn quả lâu năm; đóng góp 367,4 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Phong trào NCT làm kinh tế giỏi không chỉ phát huy được tinh thần, ý chí của NCT trong phát triển kinh tế mà còn phát huy vai trò, vị thế của NCT trong việc giáo dục con cháu tính tự lập, cần cù, siêng năng trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng... Thông qua phong trào đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên NCT trên địa bàn tỉnh, góp phần vào công tác giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo ở nông thôn, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]