(Baothanhhoa.vn) - Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa là nơi có 34.950 hội viên đang sinh hoạt. Đây là những người từng chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại (hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh) trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt. Trở về thời bình, các hoạt động của hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, một lần nữa thắp sáng lên tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng.

Nghĩa tình đồng đội

Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa là nơi có 34.950 hội viên đang sinh hoạt. Đây là những người từng chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại (hay còn gọi là đường Hồ Chí Minh) trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt. Trở về thời bình, các hoạt động của hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ hội viên khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, một lần nữa thắp sáng lên tình đồng chí, đồng đội thiêng liêng.

Nghĩa tình đồng độiCựu TNXP Nguyễn Thị Thiện, thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương bên ngôi nhà mới do Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh hỗ trợ xây dựng.

Được thành lập cách đây 9 năm (năm 2012), Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Hội Trường Sơn) tỉnh đóng vai trò quan trọng trong tập hợp hội viên, thành lập nên tổ chức hội ở các cấp cơ sở, trở thành địa chỉ để những người đồng chí, đồng đội từng kề vai sát cánh trong phần đời tuổi trẻ có cơ hội gặp gỡ, ôn lại một thời “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Đồng chí Lê Đức Phán, Chủ tịch Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh cho biết: Hội Trường Sơn tỉnh Thanh Hóa là tổ chức xã hội tự nguyện, tập hợp những người đã chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên đường Trường Sơn huyền thoại; động viên anh chị em phát huy truyền thống Trường Sơn anh hùng, về đời thường xây dựng quê hương giàu đẹp trong thời kỳ đổi mới. Qua 9 năm hoạt động, hội đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, được Trung ương hội ghi nhận và đánh giá cao. Trong đó nổi bật là 3 điều “Nhất”: tổ chức hội và hội viên đông nhất cả nước; công tác nghĩa tình đồng đội tốt nhất; góp phần xây dựng Đảng, chính quyền địa phương tốt nhất.

Nói về các hoạt động nghĩa tình đồng đội, chủ tịch hội cho biết thêm: Hội đã đứng ra vận động, huy động các nguồn đóng góp trong hội viên và các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đồng thời kết nối, phối hợp với các đơn vị, đoàn thể xây dựng được 197 ngôi nhà tình nghĩa cho hội viên nghèo. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, các cấp hội Trường Sơn trong tỉnh thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà anh chị em hội viên với tổng giá trị là 1,5 tỷ đồng. Đó không đơn thuần là sự hỗ trợ về mặt vật chất, mà cao hơn chính là sự quan tâm, động viên, khích lệ tinh thần để những người đồng đội còn khó khăn trong cuộc sống cố gắng vươn lên, tiếp tục đóng góp những điều có ích cho quê hương, đất nước.

Bà Nguyễn Thị Thiện (thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương), cựu thanh niên xung phong (TNXP) từng tham gia phục vụ chiến đấu trên con đường Trường Sơn là một trong những hội viên được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa theo chương trình của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Trường Sơn. Trong ngôi nhà mới được bàn giao năm 2020, bà tâm sự: “Hưởng ứng lệnh tổng động viên, tháng 8-1968 tôi tham gia TNXP và phục vụ chiến đấu ở tổng đội Quảng Bình, khi đó mới 21 tuổi. Trong gia đình, các anh chị em đều đã xung phong lên đường nhập ngũ, có người đã hy sinh, nhưng tôi không nản lòng, vẫn muốn được đóng góp một phần công sức cho đất nước bởi vì mình còn trẻ. Nhiều kỷ niệm đáng nhớ lắm, nhất là kỷ niệm với đồng chí đồng đội. Đồng đội tôi toàn nữ, khi mới đi ai cũng nhớ nhà, nhiều khi ngồi ôm nhau khóc. Chúng tôi sống và chiến đấu rất gian khổ nhưng luôn động viên nhau cố gắng hoàn thành nhiệm vụ cho tốt”.

Sau chiến tranh, trở về quê hương, cuộc sống của cựu TNXP Nguyễn Thị Thiện gặp nhiều khó khăn, vất vả. Được sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, sự góp sức của những hội viên Hội Trường Sơn thị trấn Tân Phong, mẹ con bà Thiện nay đã có ngôi nhà mới kiên cố hơn. Bà chia sẻ: “Tôi rất vui vì được các đoàn thể và anh chị em trong Hội Trường Sơn các cấp quan tâm, xây dựng cho một ngôi nhà mới thay ngôi nhà cũ đã hư hỏng. Đây cũng là động lực lớn đối với tôi để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống”.

Cũng giống như bà Thiện, bà Lưu Thị Hà (xã Yên Trường, huyện Yên Định), cựu TNXP Trường Sơn từng tham gia phục vụ chiến đấu trên đất bạn Lào những năm 1968-1971 cũng là hội viên được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Nhớ lại những năm tháng đó, bà Hà không quên những kỷ niệm sống chết bên đồng đội: “Nhớ nhất là lần tôi và 4 chị em khác trong đơn vị làm việc xong thì nằm nghỉ luôn trong kho lúa, bất ngờ máy bay địch ném bom, cửa hầm bị đất đá bịt kín. Khi tất cả đã rơi vào trạng thái ngạt thở, tưởng sẽ khó vượt qua thì may mắn được các anh bộ đội công binh giải cứu”.

Khó khăn và nguy hiểm là vậy, nhưng người nữ TNXP Lưu Thị Hà ngày đó vẫn luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ. Song, những ảnh hưởng của cuộc chiến tranh khiến sức khỏe của bà yếu đi nhiều, cuộc sống hiện tại gặp nhiều vất vả. Được sự quan tâm, hỗ trợ của những người đồng đội trong Hội Trường Sơn, nguồn hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và chính quyền, đoàn thể địa phương, bà và con trai có ngôi nhà mới khang trang hơn. Bà kể, ngôi nhà cũ xập xệ quá không thể ở được nữa, mẹ con phải dựng tạm túp lều để che mưa che nắng. Được các tổ chức và anh em đồng đội quan tâm xây dựng cho ngôi nhà mới là niềm vui rất lớn của mẹ con bà.

Ngoài các hoạt động nghĩa tình đồng đội, các hội viên Hội Trường Sơn cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội thiện nguyện, cùng Nhân dân cả nước chung tay hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Năm 2019, các cấp hội đã quyên góp được 400 bộ quần áo, 2 tấn gạo, 100 thùng mì tôm hỗ trợ bà con vùng bị lũ lụt. Mới đây, các hội viên trong hội đã tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Ủy ban MTTQ địa phương tổng số tiền 898 triệu đồng.

Những hoạt động ý nghĩa trên thể hiện truyền thống Trường Sơn vẻ vang, anh hùng của những cựu chiến binh, cựu TNXP đã từng cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, nay tiếp tục góp công, góp sức cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Bài và ảnh: Nguyễn Mai



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]