(Baothanhhoa.vn) - Thọ Xuân là huyện có hệ thống ao hồ, sông ngòi dày đặc và có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là với trẻ em. Những năm trước đây, trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước, thương tích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè

Thọ Xuân là huyện có hệ thống ao hồ, sông ngòi dày đặc và có nguy cơ cao xảy ra tai nạn đuối nước, nhất là với trẻ em. Những năm trước đây, trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm do đuối nước. Nguyên nhân chủ yếu là do trẻ em thiếu kỹ năng bơi lội.

Nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước, thương tích cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè

Lớp dạy bơi phòng, chống đuối nước cho thanh, thiếu nhi trong dịp hè của Huyện đoàn Thọ Xuân.

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời rèn luyện sức khỏe, giúp các em biết phòng vệ tự cứu mình, hạn chế tối đa tai nạn đuối nước cho thanh, thiếu nhi, ngay từ đầu hè năm 2020, Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn - đội trên địa bàn toàn huyện đồng loạt triển khai các hoạt động tuyên truyền và triển khai nhiều cách làm hay nhằm phòng, chống đuối nước, như: Lập hàng rào chắn tại các kênh, mương thủy lợi, đập nước... để dạy bơi; tăng cường tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt dưới cờ tại các liên đội trường học về “Kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em”; tuyên truyền trên hệ thống phát thanh và trang mạng xã hội từ huyện đến cơ sở về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em và phòng, chống đuối nước ở các khu dân cư; tổ chức gắn biển mô hình “Cảnh báo vùng nước sâu nguy hiểm đề phòng đuối nước”... qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng của trẻ em và giảm thiểu tai nạn đuối nước trên địa bàn.

Phát huy vai trò của tổ chức đoàn trong tham gia phòng, chống đuối nước và tai nạn thương tích ở trẻ em, đoàn xã Xuân Minh đã tổ chức khai giảng các lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi tại bể bơi của xã. Lớp học đã thu hút khoảng 250 thiếu nhi trên địa bàn xã tham gia. Tại lớp học, các em được trang bị các lý thuyết bơi cơ bản và thực hành kỹ năng bơi, những kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, các phương pháp, kiến thức an toàn dưới nước. Để đảm bảo thuận lợi cho công tác quản lý và giảng dạy, đoàn xã đã phân chia các em thiếu nhi thành 3 lớp theo nhóm tuổi, mỗi lớp học 2 buổi/1 tuần, trong thời gian từ 3 - 4 tuần, đảm bảo 100% các em biết bơi sau khi kết thúc khóa học. Hoạt động đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền và đông đảo Nhân dân trong xã. Anh Nguyễn Văn Công, có con trai học bơi tại lớp, chia sẻ: “Mùa hè, các cháu được nghỉ học nên nhu cầu bơi lội của trẻ em càng tăng cao dẫn đến xảy ra không ít các tai nạn đuối nước. Do vậy, tôi và các bậc cha mẹ học sinh khác rất đồng tình với việc cấp ủy, chính quyền và tổ chức đoàn thể đầu tư trang thiết bị, vật chất cho các con học bơi để rèn luyện thân thể và kỹ năng sống”.

Trước đó, từ năm 2017 bằng việc thí điểm thành công mô hình bể bơi di động mini, Huyện đoàn Thọ Xuân đã triển khai đồng loạt đến các cơ sở đoàn trên địa bàn toàn huyện tổ chức thực hiện mô hình với chi phí đầu tư không nhiều nhưng đảm bảo thiết thực, hệ số an toàn cao. Theo đó, tại xã Thọ Xương, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức lớp “Giáo dục kỹ năng phòng chống đuối nước bằng bể bơi mini” với sự tham gia của 40 em thiếu niên, nhi đồng. Tham gia lớp học các em được trang bị lý thuyết bơi cơ bản; được học và tập luyện những kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước, các phương pháp, kiến thức an toàn dưới nước. Kết quả, chỉ sau 10 buổi tập gần 100% trẻ em tham gia lớp đều biết bơi.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, cảnh báo đuối nước trẻ em đối với các xã, thị trấn có hệ thống ao, hồ, sông, suối; chỉ đạo các cơ sở đoàn tuyên truyền lồng ghép nội dung phòng, chống tai nạn đuối nước tại các buổi sinh hoạt chi đoàn, thiếu nhi, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh... nhằm chung tay góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trên địa bàn.

Bài và ảnh: Phương Lệ


Bài Và Ảnh: Phương Lệ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]