(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, khó kiểm soát, trong khi công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp. Thực trạng ấy khiến cho tội phạm và TNMT có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa đến sự phát triển bền vững, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn ma túy

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức tham gia Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội.

Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy (TNMT) vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, khó kiểm soát, trong khi công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai còn nhiều bất cập, hiệu quả thấp. Thực trạng ấy khiến cho tội phạm và TNMT có nguy cơ trở thành hiểm họa, đe dọa đến sự phát triển bền vững, làm tổn hại sức khỏe của một bộ phận Nhân dân.

Nhằm ngăn ngừa, đấu tranh, phòng, chống TNMT, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020; kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 5-6-2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới. Cùng với đó, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết quy định mức đóng góp và chính sách hỗ trợ đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở cai nghiện ma túy công lập trên địa bàn tỉnh. Đồng thời chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về phòng, chống tệ nạn xã hội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Trong đó tập trung ở nhóm học sinh, sinh viên, công nhân lao động và người dân sinh sống ở các địa bàn khó khăn. Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng...

Quan Hóa là một trong những địa phương có số người nghiện ma túy cao. Nhằm ngăn chặn sự gia tăng người nghiện mới, hằng năm huyện xây dựng kế hoạch phòng, chống ma túy; hướng dẫn các xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn của các cấp, các ngành; giao công an huyện điều tra, rà soát lập danh sách số đối tượng nghiện ma túy để theo dõi, quản lý. Đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác tội phạm về ma túy. Thường xuyên cập nhật, thông tin cho Nhân dân về tác hại của ma túy, phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy, những kỹ năng cần thiết để mọi người nâng cao khả năng phòng ngừa, tránh xa TNMT... Qua công tác điều tra, rà soát, từ đầu năm đến nay công an huyện đã đưa vào quản lý 65 đối tượng nghiện, lập 26 hồ sơ cai nghiện, đưa 25 đối tượng nghiện đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội số 2 Thanh Hóa.

Với thị xã Nghi Sơn, việc phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống TNMT đã góp phần từng bước kiềm chế, ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn này. Ngay từ những tháng đầu năm, thị xã đã thực hiện khảo sát, thống kê, lập danh sách số người nghiện và sử dụng trái phép chất ma túy; tập trung nguồn lực cho công tác dự phòng, can thiệp sớm đối với người có hành vi sử dụng ma túy, lạm dụng ma túy. Ngoài ra, thị xã còn phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức, kỹ năng phòng chống mại dâm, ma túy tại 4 xã, phường là Hải Lĩnh, Ninh Hải, Hải Hòa, Xuân Lâm. Thực hiện có hiệu quả các mô hình cai nghiện ma túy và mô hình tư vấn, điều trị, chăm sóc cho người nghiện ma túy tại cộng đồng; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy theo Nghị định 221/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Đối với huyện Hà Trung, cùng với việc ban hành kế hoạch cai nghiện ma túy và quản lý người sử dụng ma túy năm 2020, địa phương cũng tích cực triển khai thực hiện Quyết định số 01/2020/QĐ-TTg ngày 10-1-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26-4-2014 về tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương. Qua đó, tạo điều kiện để họ phát triển kinh tế, sớm hòa nhập cộng đồng. Lập hồ sơ đưa 8 trường hợp đi cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện ma túy tập trung.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, trong 9 tháng năm 2020, các cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện tập trung cho 933 người, trong đó cai nghiện bắt buộc là 789 người, cai nghiện tự nguyện là 144 người. Các cơ sở cũng đã tiếp nhận, điều trị cai nghiện mới cho 342 người và làm thủ tục cho 317 người hết thời hạn cai nghiện trở về cộng đồng. Mặt khác, sở tích cực hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương, đơn vị đổi mới, nâng cao chất lượng công tác cai nghiện ma túy, chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, biện pháp điều trị cai nghiện ma túy theo hướng tự nguyện. Nhờ đó, trong 5 năm qua các cơ sở cai nghiện ma túy đã tổ chức cai nghiện cho trên 2.200 người; các địa phương đã tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng cho gần 2.000 người. Ngoài ra, các đơn vị còn tổ chức điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone cho trên 100 bệnh nhân mỗi năm.

Về công tác tuyên truyền, sở đã phối hợp tổ chức gần 200 hội nghị tập huấn, buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống tệ nạn xã hội, thu hút hàng chục nghìn cán bộ, học sinh, sinh viên và người dân trong cộng đồng tham gia. Đã lắp đặt 76 cụm pa-nô tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm tại các huyện, thị xã, thành phố; in ấn và cấp phát 45.000 tờ rơi tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma túy, mua bán người; tổ chức 37 lớp tập huấn trang bị kiến thức về dự phòng, điều trị nghiện ma túy, trang bị kiến thức về di cư an toàn cho hơn 3.000 cán bộ, người dân tại cộng đồng.

Để tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi TNMT trong đời sống xã hội, các ngành chức năng trong tỉnh cần tiếp tục đấu tranh có hiệu quả tình trạng mua bán, vận chuyển ma túy từ các tỉnh khác vào địa phương. Nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử tội phạm ma túy. Triệt xóa triệt để các tụ điểm mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, “làm sạch” các địa bàn phức tạp về ma túy. Quản lý chặt chẽ số người sử dụng và người nghiện ma túy ngoài xã hội; áp dụng các biện pháp quản lý, giáo dục người nghiện và tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai, phòng ngừa tái nghiện. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần đầu tư và tăng cường các nguồn lực, phục vụ cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; không ngừng củng cố lực lượng đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống ma túy...

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]