(Baothanhhoa.vn) - Năm 2021, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt kinh tế - xã hội của nước ta. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng trong lãnh đạo, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định đời sống cho Nhân dân và người lao động (NLĐ), bảo đảm an sinh xã hội địa phương. Những kết quả đạt được sẽ tạo tiền đề BHXH tỉnh Thanh Hóa vững tin thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Nhân dịp năm mới 2022, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Năm mới, quyết tâm mới, vững tin thực hiện nhiệm vụ năm 2022

Năm 2021, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt kinh tế - xã hội của nước ta. Trong bối cảnh đó, việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, bằng sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng trong lãnh đạo, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định đời sống cho Nhân dân và người lao động (NLĐ), bảo đảm an sinh xã hội địa phương. Những kết quả đạt được sẽ tạo tiền đề BHXH tỉnh Thanh Hóa vững tin thực hiện nhiệm vụ năm 2022. Nhân dịp năm mới 2022, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa.

Năm mới, quyết tâm mới, vững tin thực hiện nhiệm vụ năm 2022

Cán bộ BHXH thẩm định hồ sơ hưởng trợ cấp cho NLĐ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP.

Phóng viên: Năm 2021, phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt là tác động của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, nhưng BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai linh hoạt các giải pháp trên tất cả các lĩnh vực và đã cán đích với những dấu ấn quan trọng, đồng chí giám đốc có thể chia sẻ những kết quả đạt được?

Đồng chí Nguyễn Văn Tám: Như chúng ta đã biết, đại dịch COVID-19 đã tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện nhiệm vụ, trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh cũng gặp vô vàn khó khăn, có những thời điểm, công việc có thể nói là rất áp lực. Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên, BHXH tỉnh Thanh Hóa còn phải triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ NLĐ và doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, theo các nghị quyết, quyết định của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; cùng với đó là thực hiện chính sách giảm đóng vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ-BNN) và quỹ BHTN cũng như tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là những yếu tố khiến chỉ tiêu thu BHXH, BHYT thêm nhiều áp lực. Quyết định 861/QĐ-TTg có hiệu lực, công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHYT cũng đã gặp không ít khó khăn do một lượng lớn người dân không còn được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, vượt lên những khó khăn, thách thức, trên tinh thần biến “nguy” thành “cơ”, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng đảm bảo đời sống người dân, NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh. Tính đến hết tháng 12-2021, toàn tỉnh có 396.093 người tham gia BHXH bắt buộc; 77.783 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 3,2 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 89,08% dân số trên địa bàn tỉnh). Số thu 9.319.547 triệu đồng, tăng 629.745 triệu đồng (7,24%) so với cùng kỳ năm 2020, bằng 100,5% kế hoạch giao; tiếp nhận và thụ lý giải quyết cho 218.260 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BHTN; bảo đảm quyền lợi cho trên 4 triệu lượt người đi khám, chữa bệnh với số tiền chi trả khoảng 3.625 tỷ đồng.

Phóng viên: Một số ý kiến cho rằng, năm 2021 ngành BHXH Việt Nam, trong đó có BHXH tỉnh Thanh Hóa đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ “chưa có tiền lệ” đến NLĐ, người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do COVID-19. Đồng chí có thể đánh giá như thế nào về những chính sách này?

Đồng chí Nguyễn Văn Tám: Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, đặc biệt là đợt dịch lần thứ tư, Chính phủ ban hành các nghị quyết, quyết định về chính sách hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ do ảnh hưởng dịch COVID-19. Ngay sau khi có hướng dẫn cụ thể của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã nhanh chóng triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời các chính sách hỗ trợ, với phương châm đưa chính sách đến với DN và NLĐ nhanh nhất, thuận tiện nhất. Có thể khẳng định, các gói hỗ trợ NLĐ và NSDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 đã thể hiện những quyết sách đúng đắn của Chính phủ và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc kịp thời chia sẻ khó khăn, giúp cho NLĐ, NSDLĐ có điều kiện ổn định đời sống, ổn định sản xuất và quan trọng là DN có cơ hội để tái tạo việc làm, thu nhập cho NLĐ, đồng thời, thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc của chính sách BHXH, BHTN, đảm bảo hài hòa nguyên tắc công bằng, đóng - hưởng và sự chia sẻ rủi ro của chính sách.

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết kết quả từng gói hỗ trợ NLĐ, NSDLĐ trên địa bàn tỉnh mà ngành BHXH tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện được đến thời điểm này?

Đồng chí Nguyễn Văn Tám: Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Nghị quyết số 126/NQ-CP; Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg: Đã giảm tiền đóng vào quỹ TNLĐ-BNN cho 6.507 DN với 295.292 lao động, tổng số tiền giảm mức đóng 6 tháng (từ tháng 7, 8, 9, 10, 11 và tháng 12-2021) là 38,4 tỷ đồng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất cho 4 đơn vị, 190 lao động với số tiền là 1.101,6 triệu đồng. Đồng thời thực hiện kịp thời việc xác nhận hồ sơ cho các đơn vị theo quy định; gồm: Danh sách lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không lương (Mẫu số 05) cho 89 đơn vị với 3.927 lao động; danh sách lao động ngừng việc (Mẫu số 06) cho 138 đơn vị với 11.108 lao động; danh sách NLĐ tham gia đào tạo (Phụ lục I) cho 1 đơn vị với 70 lao động; danh sách NLĐ bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (Mẫu số 13a) cho 10 đơn vị, với 503 lao động; danh sách NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (Mẫu số 13b) cho 5 đơn vị, với 397 lao động; danh sách NLĐ được NSDLĐ đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất (Mẫu số 13c) cho 7 đơn vị, với 837 lao động.

Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg đã giảm tiền đóng vào quỹ BHTN cho 6.030 đơn vị, DN với 284.290 lao động, với tổng số tiền giảm mức đóng 3 tháng (tháng 10, 11 và tháng 12-2021) là 39,03 tỷ đồng. Hỗ trợ bằng tiền cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ quỹ BHTN gồm: NLĐ đang tham gia BHTN là 283.740 người với số tiền là 659,672 tỷ đồng; NLĐ đã bảo lưu, dừng tham gia BHTN là 26.864 người với số tiền là 53,912 tỷ đồng.

Có thể nói, đằng sau mỗi con số nêu trên cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm cao của BHXH tỉnh Thanh Hóa, nhằm hiện thực hóa quyết tâm của Chính phủ trong đồng hành, chia sẻ cùng NLĐ và DN vượt qua khó khăn của đại dịch. Suốt nhiều tháng qua, cùng một thời điểm phải triển khai nhiều việc, chưa bao giờ khối lượng công việc lại nhiều đến như thế, nhất là vào thời điểm chạy đua “nước rút” cho việc hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 từ quỹ BHTN, gần như tất cả các phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh đều phải làm thông tầm, từ sáng qua chiều và từ chiều qua tối, không có ngày nghỉ, ngày lễ, luôn luôn làm với tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”. Mặc dù khối lượng công việc nhiều nhưng NLĐ đến liên hệ làm thủ tục, hồ sơ đều được phục vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất, được hướng dẫn tận tình, chu đáo, tất cả vì quyền lợi của NLĐ.

Phóng viên: Mục tiêu và giải pháp của BHXH tỉnh Thanh Hóa hướng tới trong năm 2022 là gì thưa đồng chí giám đốc?

Đồng chí Nguyễn Văn Tám: Bước sang năm 2022, được dự báo là tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến khó lường. Ngay cả khi dịch được kiểm soát, quá trình phục hồi sản xuất của DN cũng như đời sống của người dân cũng cần một khoảng thời gian nhất định để trở lại trạng thái bình thường, vì vậy, nhiệm vụ bảo đảm an sinh xã hội, nhất là công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT càng trở nên quan trọng. Trong bối cảnh đó, BHXH tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục bám sát chỉ tiêu, kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tập trung khai thác, phát triển các nhóm đối tượng tiềm năng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; tăng thu, giảm nợ. Đảm bảo quyền lợi về BHXH, BHYT cho người tham gia và thụ hưởng; chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH kịp thời, an toàn, đúng quy định; quản lý và sử dụng hiệu quả các quỹ BHXH, BHYT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát huy triệt để những bài học kinh nghiệm, chủ động lường trước những khó khăn. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông đa dạng, linh hoạt, phù hợp với từng nhóm đối tượng, đổi mới cả nội dung lẫn hình thức theo hướng chuyên nghiệp, đúng trọng tâm, trọng điểm; xây dựng các kịch bản phù hợp để tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT bền vững. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ quá trình chuyển đổi số theo hướng sâu hơn, rộng hơn ở tất cả hoạt động nghiệp vụ, phát triển mạnh mẽ ứng dụng VssID; thực hiện ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng tương tác đa phương tiện giữa người dân, DN và cơ quan BHXH, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trên các lĩnh vực; thực hiện giao dịch điện tử kết nối dữ liệu với các cơ sở khám, chữa bệnh... Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao sự hài lòng từ phía người dân, DN, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.

Từ thực tiễn và kết quả đạt được trong năm 2021, hơn bao giờ hết, chúng ta nhận thấy rõ vai trò quan trọng của hệ thống an sinh xã hội với trụ cột chính là BHXH, BHYT. Đây là điểm tựa, là nền tảng thiết yếu để đảm bảo an sinh bền vững, ổn định đời sống người dân trong mọi tình huống khó khăn có thể xảy ra. Chính vì vậy, BHXH tỉnh Thanh Hóa mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp hiệu quả của các sở, ngành và các cấp ủy, chính quyền địa phương để công tác tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT ngày càng hiệu quả, tạo nền tảng phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Nam Hà (thực hiện)


Nam Hà (thực hiện)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]