(Baothanhhoa.vn) - Vùng đất Vân Du của huyện Thạch Thành là một trong sáu vùng trồng cam lớn và được quy hoạch từ thời Pháp thuộc với các đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây cam.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Vùng đất Vân Du của huyện Thạch Thành là một trong sáu vùng trồng cam lớn và được quy hoạch từ thời Pháp thuộc với các đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển cây cam.

Video: Mùa cam ngọt ở Vân Du.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Những ngày này, về vùng đất Vân Du, những vườn cam sai trĩu quả hứa hẹn mùa bội thu. Cam Vân Du bắt đầu cho thu hoạch từ tháng 10. Nhờ bàn tay chăm sóc, khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp mà cam Vân Du mang hương vị đặc trưng, chua nhẹ, ngọt, được khách hàng ưa chuộng. Thị trấn Vân Du đang xây dựng sản phẩm cam trở thành sản phẩm OCOP.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Đến thăm trang trại Chung Thủy thuộc khu nông nghiệp công nghệ cao Vân Du, chúng tôi không khỏi choáng ngợp trước màu xanh ngút ngàn của cam, bưởi. Những cây cam lòng vàng bắt đầu cho thu hoạch. Những công nhân nông trại đang tất bật thu hoạch cam để chuyển đi cho khách.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Vùng đất Vân Du có điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp cho các loại cây ăn quả, đặc biệt cây cam nên ông Nguyễn Văn Chung, chủ trang trại Chung Thủy đã quyết định đầu tư và xây dựng trang trại.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Từ năm 2015 đến nay, trang trại Chung Thủy đã tích tụ hơn 70ha đất để trồng các loại cam, bưởi… Đến nay, sản phẩm cam, bưởi đã đạt chứng chỉ GlobalGAP và đang tìm đường để đưa cây ăn quả có múi của nông trại vươn ra thị trường quốc tế.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Là người con sinh ra và lớn lên ở vùng đất Vân Du, ông Trịnh Huy Hùng hiểu được tiềm năng, thế mạnh vùng đất nơi đây, vì vậy ông đã đầu tư trồng các loại cây ăn quả trên diện tích 12ha.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Cam đang vào mùa thu hoạch. Gia đình ông Hùng đang xây dựng sản phẩm cam, bưởi thương hiệu Hùng Hải Thạch Thành trở thành sản phẩm OCOP. Đây là sản phẩm đầu tiên mà thị trấn Vân Du xây dựng sản phẩm OCOP của địa phương.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Với lịch sử lâu đời cũng như giá trị kinh tế của cây cam Vân Du, huyện Thạch Thành đã hợp tác với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tìm lại và khôi phục giống cam Vân Du. Đây là cơ sở quan trọng để huyện Thạch Thành khôi phục và phát triển thương hiệu cam Vân Du trên địa bàn toàn huyện, đặc biệt là xây dựng chỉ dẫn địa lý cam Vân Du.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Gia đình ông Trịnh Huy Hùng là hộ được huyện Thạch Thành, Học viện Nông nghiệp Việt Nam phối hợp khôi phục giống cam Vân Du trên diện tích trang trại gia đình mình. Đến nay cây cam Vân Du được gia đình ông Hùng chăm sóc, sinh trưởng, phát triển tốt và bắt đầu cho thu hoạch quả.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Trước đó, ngày 3-7-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2588 về việc cho phép sử dụng địa danh “Vân Du –Thạch Thành” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm cam Vân Du.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Ngày 7-1-2021, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ban hành Quyết định về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm Cam Vân Du, huyện Thạch Thành.

Mùa cam ngọt ở Vân Du

Ông Lê Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vân Du cho biết: Toàn thị trấn Vân Du có hơn 250ha diện tích trồng cây có múi, trong đó khu nông nghiệp công nghệ cao Vân Du hơn 150ha. Những năm qua, các loại cây có múi, đặc biệt cây cam mang lại giá trị kinh tế, thu nhập cho nhiều hộ dân trên địa bàn. Theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu thị trấn Vân Du nhiệm kỳ 2020-2025, thị trấn đặt mục tiêu tích tụ 180ha đất nông lâm nghiệp để phát triển cây ăn quả, cây có múi. Đến nay đã tích tụ được 109 ha.

Tin liên quan:
  • Mùa cam ngọt ở Vân Du
    Sẵn sàng cho mùa quả ngọt

    Những năm gần đây, phát huy lợi thế về khí hậu và đất đai, người dân trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, hình thành những vườn cây ăn quả trù phú, mang lại giá trị kinh tế cao. Hằng ngày, người dân vẫn cần mẫn, sáng tạo, gửi gắm trăn trở, đam mê vào những vườn cây trĩu quả để mong về một mùa quả ngọt.

  • Mùa cam ngọt ở Vân Du
    Để cây ăn quả phát triển bền vững: Tiềm năng phát triển cây ăn quả

    Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã đưa cây ăn quả vào trồng thay thế cho diện tích cây trồng năng suất và hiệu quả kinh tế thấp. Tuy nhiên, việc phát triển “nóng” diện tích cây ăn quả dẫn đến nguy cơ khủng hoảng thừa, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chính vì vậy, cần có sự định hướng cũng như tăng cường quản lý Nhà nước về vấn đề này.

  • Mùa cam ngọt ở Vân Du
    Nâng tầm giá trị cho sản phẩm cam Vân Du

    Vùng đất Vân Du của huyện Thạch Thành là một trong sáu vùng trồng cam lớn và được quy hoạch từ thời Pháp thuộc với các đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để phát triển sản phẩm cam.

Ngọc Huấn - Hoàng Đông


Ngọc Huấn - Hoàng Đông

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]