(Baothanhhoa.vn) - Về với cuộc sống đời thường, lực lượng cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Sơn luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mô hình “3/1” của cựu chiến binh huyện Đông Sơn

Về với cuộc sống đời thường, lực lượng cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Sơn luôn phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần xây dựng quê hương.

Hội viên chi hội cựu chiến binh thôn Phú Bình, xã Đông Phú đến thăm hỏi, chia sẻ, động viên gia đình có người lầm lỗi.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Đông Sơn về xây dựng và thực hiện mô hình, việc làm điển hình tiên tiến trên địa bàn, năm 2015, Hội CCB huyện triển khai xây dựng mô hình “3/1” - hội CCB nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Trên cơ sở khảo sát tình hình của các địa phương, Hội CCB xã Đông Nam được chọn để xây dựng mô hình làm điểm rút kinh nghiệm. Để mô hình đạt kết quả cao, các chi hội CCB của xã chọn, cử ra 3 hội viên có khả năng vận động quần chúng và tâm huyết với công việc để nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa 1 người lầm lỗi. Sau xã Đông Nam, năm 2016, Hội CCB huyện đã nhân rộng mô hình “3/1” ra tất cả các chi hội CCB trong toàn huyện. Nhằm tạo được sức lan tỏa của mô hình, Hội CCB huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp hội, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, xác định rõ thái độ, trách nhiệm trong việc tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa những người lầm lỗi tại địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các hội CCB cơ sở tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập 148 tổ quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi, với 444 hội viên tham gia.

Cũng như nhiều địa phương trong huyện, năm 2017, Hội CCB xã Đông Phú bắt tay vào triển khai mô hình “3/1”. Qua rà soát, toàn xã có 11 người từng vướng vào vòng lao lý cần được giáo dục, cảm hóa. Trong đó, có 5 người bị phạt tù cho hưởng án treo; 6 người mới được phục hồi quyền công dân. Theo phương án được xây dựng, hội CCB xã đã thành lập 11 tổ “3/1”, ở 4 chi hội, với 33 hội viên trực tiếp tham gia quản lý, giúp đỡ, cảm hóa những người lầm lỗi để sớm hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng. Ông Nguyễn Minh Tuyết, chi hội trưởng chi hội CCB thôn Phú Bình, cho biết: “Chi hội CCB thôn được giao quản lý, giáo dục, cảm hóa 3 đối tượng bị phạt tù cho hưởng án treo. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, các CCB thường xuyên đến gặp gỡ động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các đối tượng và chia sẻ những khó khăn với gia đình. Thật đáng mừng, sau 1 năm, chúng tôi đã giáo dục, cảm hóa giúp các đối tượng nhận thức được lỗi lầm của mình và phấn đấu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Ghi nhận sự tiến bộ của các đối tượng, chủ tịch UBND xã đã ra quyết định xóa án tích”.

Ông Dương Đình Hội, Chủ tịch Hội CCB huyện, cho biết: “Quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng là một công việc có những khó khăn riêng và nhạy cảm. Song, với tinh thần trách nhiệm, uy tín của mình, các hội viên CCB huyện thường xuyên gần gũi, chia sẻ, giúp đỡ người lầm lỗi bằng nhiều hình thức khác nhau. Nhờ vậy, những người lầm lỗi dần xóa đi mặc cảm với cộng đồng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Sau 3 năm triển khai mô hình “3/1”, trong số 148 người lầm lỗi mà các hội viên CCB huyện trực tiếp nhận quản lý, giáo dục đã có 109 người được cảm hóa tái hòa nhập cộng đồng”.

Việc nhận quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng lầm lỗi hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng của Hội CCB Đông Sơn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, không chỉ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho mỗi gia đình, mà còn giúp cho địa phương có thêm những công dân tốt.


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]