(Baothanhhoa.vn) - Mỗi khi vào mùa thu hoạch lúa, nông dân nhiều huyện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các hộ dân sống ven các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lại mang lúa ra đường để phơi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mất an toàn giao thông từ việc phơi nông sản trên đường

Mỗi khi vào mùa thu hoạch lúa, nông dân nhiều huyện trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các hộ dân sống ven các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lại mang lúa ra đường để phơi.

Người dân mang lúa ra đường phơi trên Quốc lộ 47 đoạn qua huyện Thọ Xuân.

Không chỉ ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà trên các tuyến đường liên xã, liên thôn, người dân gần như chiếm dụng toàn bộ mặt đường để phơi lúa, chỉ chừa lại một khoảng hẹp cho xe máy, xe đạp đi qua.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn huyện Hà Trung, một số người dân lấn chiếm toàn bộ phần đường dành cho xe mô tô, xe gắn máy để phơi lúa; sử dụng lốp ô tô, xe máy để làm vật cản không cho phương tiện đi vào. Tại khu vực Quốc lộ 47 (đoạn đi qua các huyện Triệu Sơn, Thọ Xuân...), nhiều ngày nay hàng chục hộ dân đua nhau chiếm dụng lòng đường để phơi lúa, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến người và các phương tiện khi đi qua đây. Một người dân phơi lúa trên Quốc lộ 47 (đoạn chạy qua huyện Triệu Sơn) cho biết: “Do không có chỗ phơi lúa nên chúng tôi đành mang lúa ra đường phơi. Cũng biết là có thể gây mất an toàn giao thông, song nếu không phơi mà cứ để ở nhà thì lúa sẽ bị mốc, hỏng”.

Không chỉ vậy, tình trạng đốt rơm rạ và các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch dọc hành lang an toàn các tuyến đường bộ tạo khói dày đặc làm hạn chế tầm nhìn của người đi đường, ảnh hưởng đến kết cấu đường và các hoạt động giao thông. Bên cạnh đó, một số người dân còn ngang nhiên đặt máy tuốt lúa chiếm dụng một nửa lòng đường để tuốt lúa, xả rơm rạ trực tiếp vào người đi đường.

Mặc dù một số địa phương đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân, nhưng, nhiều người dân cho rằng, do thiếu mặt bằng, sân phơi nên khi vào mùa vụ, họ buộc phải tận dụng mặt đường để phơi lúa, bất chấp nguy hiểm... Nói về vấn đề này, ông Đặng Văn Hoàng, Trưởng Công an xã Quảng Trạch (Quảng Xương), cho biết: Trước mùa vụ chúng tôi đã lập, triển khai kế hoạch để đảm bảo an toàn giao thông nông thôn và giao thông nội đồng, đồng thời thông báo, tuyên truyền, nghiêm cấm bà con phơi lúa, để các vật cản, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông. Tuy nhiên, người dân không thực hiện triệt để, bởi vì người dân cho rằng chỉ có mấy ngày mùa, họ tranh thủ mang lúa ra phơi, nên rất khó cho việc quản lý, xử phạt.

Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường làm “sân phơi lúa” đã diễn ra nhiều năm nay, trên nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh. Song, việc xử lý vi phạm gặp rất nhiều khó khăn. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, nguyên nhân chính là do ý thức của người dân chưa cao, bên cạnh đó công tác tuyên truyền, vận động người dân chưa đạt hiệu quả, sự vào cuộc của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng chưa quyết liệt, thiếu các giải pháp đồng bộ để xử lý triệt để những vi phạm nêu trên.

Tại Điểm d, Khoản 3 Điều 35 Luật Giao thông đường bộ và Điểm b, Khoản 1 Điều 12 Nghị định 46 của Chính phủ quy định các hành vi phơi thóc, lúa, rơm rạ, nông sản, chăn thả trâu, bò hoặc để vật khác trên đường bộ... sẽ bị xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với cá nhân; từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng đối với tổ chức vi phạm. Tuy nhiên trên thực tế, việc xử lý hành vi này chưa được lực lượng chức năng quan tâm nhiều.

Để khắc phục tình trạng phơi nông sản ra đường, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuyên truyền, kiểm tra nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cần quan tâm quy hoạch, xây dựng địa điểm sân phơi tập trung phù hợp với từng điều kiện thôn, xóm, tránh nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Đồng thời, cần tiếp cận, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào việc phơi hoặc sấy nông sản và các sản phẩm phụ của nông nghiệp sau thu hoạch phục vụ nhu cầu của nhân dân.


Bài và ảnh: Quang Trung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]