(Baothanhhoa.vn) - Đầu tháng 3-2021, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã khởi động chương trình “Vì nụ cười phụ nữ”.

Khởi động chương trình “Vì nụ cười phụ nữ”

Đầu tháng 3-2021, Trung ương Hội LHPN Việt Nam phối hợp với Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) và Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) đã khởi động chương trình “Vì nụ cười phụ nữ”.

Khởi động chương trình “Vì nụ cười phụ nữ”Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh và cán bộ Tỉnh hội hưởng ứng chương trình “Vì nụ cười phụ nữ” nhằm lan tỏa hạnh phúc đến gia đình và xã hội.

Đây là chương trình hưởng ứng chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ (8-3) năm 2021 - “Hành trình phụ nữ trong lãnh đạo: Xây dựng tương lai bình đẳng mới trong thế giới COVID-19”, nhằm tôn vinh những nỗ lực kiên cường của phụ nữ Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19. Đồng thời, động viên, hỗ trợ phụ nữ tự tin vượt qua các hạn chế về năng lực tiếp cận công nghệ để có kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần. Qua đó, mang lại cuộc sống hạnh phúc, niềm vui cho mỗi gia đình, cộng đồng và xã hội. “Vì nụ cười phụ nữ” là một chương trình hoạt động xuyên suốt trong năm 2021.

Chương trình được đồng hành bởi HASU - một ứng dụng công nghệ sử dụng trên các thiết bị như điện thoại thông minh, máy tính bảng, với mục đích cung cấp cẩm nang chăm sóc sức khỏe, ẩm thực, học các bộ môn nghệ thuật,... Ứng dụng HASU phù hợp, dễ sử dụng cho phụ nữ và người từ 50 tuổi, giúp cán bộ hội phụ nữ các cấp có thể sử dụng như 1 công cụ truyền thông, vừa nâng cao kiến thức và kỹ năng cho bản thân vừa sử dụng HASU để tuyên truyền, đào tạo những chị em hội viên khác.

Tại Thanh Hóa, ngay đầu tháng 3, Hội LHPN tỉnh đã phát động hưởng ứng chương trình “Vì nụ cười phụ nữ” đến các cấp hội và được đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ hưởng ứng bằng nhiều hình thức thông qua tuyên truyền có hình ảnh logo trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; tuyên truyền nội dung, mục đích, ý nghĩa của chiến dịch qua các hội nghị, buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội... Bước đầu, HASU hỗ trợ miễn phí cho 5 cán bộ Tỉnh hội và mỗi huyện, mỗi xã 1 cán bộ hội. Mỗi địa chỉ miễn phí đó tiếp tục tuyên truyền ít nhất 2 người sử dụng cài đặt ứng dụng HASU. Khi nhiều phụ nữ tự tin, mạnh khỏe và vui vẻ là chúng ta sẽ có thêm nhiều gia đình hạnh phúc. Đó cũng là điều mà chương trình “Vì nụ cười phụ nữ” muốn mang lại và Hội LHPN tỉnh sẽ vận dụng để chỉ đạo tổ chức thực hiện lồng ghép mang lại hiệu quả thiết thực.

Thực tế cho thấy, qua quá trình thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, hội LHPN các cấp và cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn toàn tỉnh đã rất tích cực tham gia bằng nhiều hình thức thiết thực, như: may tặng khẩu trang, hỗ trợ tiền mặt, các vật dụng cần thiết, nhu yếu phẩm, hỗ trợ hội viên khó khăn chịu ảnh hưởng của đại dịch bằng con giống, phương tiện sản xuất, đấu mối tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm thị trường... nhằm giúp hội viên duy trì được sản xuất, có thu nhập trang trải cuộc sống. Cùng với đó, đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ đã tiếp cận nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (zalo, facebook, bluezone...) và nhận thấy ứng dụng công nghệ thông tin chính là điều kiện quan trọng để học hỏi, nâng cao kỹ năng, tìm kiếm cơ hội để duy trì và phục hồi sau đại dịch, đồng thời thu hẹp dần khoảng cách giới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Chị Hoàng Thị Hưng, hội viên chi hội Đồng Minh, xã Vĩnh Phúc (Vĩnh Lộc) cho biết: “Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều đến đời sống sinh hoạt và phát triển kinh tế chung, nhưng nhờ biết sử dụng một số ứng dụng công nghệ trên điện thoại, máy tính tôi đã cập nhật được thông tin và giữ mối liên hệ với các đầu mối bạn hàng tiêu thụ sản phẩm chổi đót. Những mẫu mã mới, yêu cầu số lượng... của đối tác tôi đều nắm bắt kịp thời nên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nông Phú của gia đình vẫn duy trì phát triển ổn định, giải quyết việc làm thường xuyên cho 25 đến 30 lao động/tháng”.

Bên cạnh những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế, dịch bệnh cũng đã bộc lộ sự bất bình đẳng giới, trong đó, có nhiều vấn đề phụ nữ phải đối mặt trong thời gian qua như: gánh nặng công việc nội trợ, chăm sóc con, khó tiếp cận dịch vụ sức khỏe gia tăng trong bối cảnh giãn cách xã hội, nguy cơ bị bạo lực và các vấn đề về sức khỏe tinh thần, nguồn lực để phục hồi sau dịch bệnh bị ảnh hưởng... Tuy nhiên, cũng chính trong dịch bệnh, phụ nữ Thanh Hóa cũng như đa số người dân Việt Nam đã một lần nữa chứng minh tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, khả năng thích ứng, sẵn sàng đương đầu với khó khăn để “biến nguy thành cơ” trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. Họ là những nữ y, bác sĩ tận tâm với bệnh nhân, sẵn sàng tạm gác việc gia đình để đi vào tâm dịch; là những chị em tự nguyện tham gia các tổ nấu ăn hỗ trợ các chốt chống dịch nơi biên giới hay điểm cách ly tập trung, duy trì hàng ngàn “gian hàng 0 đồng”, nấu ăn miễn phí cho người khó khăn... Bản thân mỗi cán bộ hội phụ nữ các cấp cũng nhanh chóng thích ứng với tình hình thực tế, học hỏi, nâng cao kỹ năng, tìm kiếm cơ hội để phục hồi sau đại dịch.

Qua trao đổi với nhiều cán bộ và hội viên, phụ nữ; nữ viên chức, lao động đều nhận xét: ứng dụng tốt công nghệ thông tin không chỉ để phụ nữ không bị “tụt hậu công nghệ”, mà còn giúp chị em nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui, hạnh phúc và nụ cười cho bản thân.

“Vì nụ cười phụ nữ” hãy làm tất cả những gì tốt đẹp nhất mang đến cho phụ nữ bằng nhiều chương trình, việc làm thiết thực, nhưng quan trọng hơn cả, chính bản thân mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ muốn có hạnh phúc cho mình và gia đình, xã hội thì hãy luôn giữ tinh thần lạc quan mỗi ngày; tạo ra niềm vui trong cuộc sống, có tâm lý tốt, biết cách quản lý tài chính gia đình, biết cách cư xử ân cần, làm mọi thứ trong khả năng của mình và phát triển một lối sống lành mạnh.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]