(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều chuyển biến.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc xây dựng các mô hình điểm an toàn thực phẩm

Sau gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, cùng với sự đồng thuận và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, công tác bảo đảm VSATTP trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc đã có nhiều chuyển biến.

Mô hình rau an toàn thôn 5, xã Vĩnh Thành.

Huyện đã thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo về quản lý VSATTP, Văn phòng Điều phối về VSATTP huyện; ban hành các quy chế hoạt động; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; 16/16 xã, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo về quản lý VSATTP và ban nông nghiệp xã, thị trấn; thành lập 131 tổ giám sát cộng đồng ở tất cả các thôn, 1 tổ giám sát chợ ATTP, giúp ban chỉ đạo về quản lý VSATTP cấp xã triển khai thực hiện công tác đảm bảo VSATTP trên địa bàn huyện. Công tác truyền thông, giáo dục về đảm bảo ATTP nhằm nâng cao nhận thức, thực hành đúng về ATTP trong cộng đồng được đẩy mạnh. Công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, liên ngành và xử lý vi phạm về VSATTP đã phát huy hiệu quả, hạn chế tình trạng chồng chéo, trùng lắp gây phiền hà cho doanh nghiệp và cơ sở thực phẩm; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh ATTP đã tiến hành kiểm tra đúng đối tượng, đúng pháp luật và kịp thời chấn chỉnh những sai phạm. Hệ thống văn bản quản lý Nhà nước về VSATTP được hoàn thiện; các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn, diện tích sản xuất rau an toàn được nâng lên; phong trào mô hình điểm về ATTP được phát huy, được đoàn viên, hội viên hưởng ứng tham gia.

Tại thị trấn Vĩnh Lộc đã xây dựng được 1 mô hình chuỗi giá trị sản phẩm an toàn có 6 hộ đăng ký tham gia và các hộ đã ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn cấp giấy xác nhận nguồn gốc xuất xứ sản phẩm; các hộ sản xuất rau an toàn trên địa bàn đã ký hợp đồng cung cấp rau cho trường tiểu học và mầm non thị trấn; 1 bếp ăn tập thể bảo đảm ATTP tại trường tiểu học thị trấn và xây dựng chợ ATTP.

Ông Hoàng Văn Khải, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Lộc cho biết: Trong triển khai xây dựng đơn vị đạt tiêu chí ATTP, thị trấn đã làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý về ATTP, đồng thời đã thành lập 3 tổ giám sát cộng đồng về VSATTP tại 3 khu phố; tăng cường kiểm soát, giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở giết mổ trên địa bàn. Đặc biệt, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác bảo đảm VSATTP đã được nâng lên rõ rệt.

Theo báo cáo của UBND huyện Vĩnh Lộc, thực hiện Kế hoạch số 135 của UBND tỉnh, huyện đã xây dựng được 1 mô hình chuỗi giá trị sản phẩm an toàn, 1 cơ sở giết mổ đảm bảo ATTP, 1 chợ ATTP, 5 cửa hàng ATTP. Đối với các chỉ tiêu được giao theo Quyết định số 335 của Chủ tịch UBND tỉnh, huyện đã thực hiện được 17 chuỗi cung ứng lúa, gạo, rau, quả, thịt gia súc, gia cầm an toàn, 12/22 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo ATTP, 18/20 bếp ăn tập thể đáp ứng quy định về điều kiện ATTP. Hiện nay công tác lựa chọn xây dựng chợ và cửa hàng kinh doanh thực phẩm đã hoàn thành, Phòng Kinh tế và Hạ tầng đang triển khai đôn đốc các đơn vị khẩn trương xây dựng, đầu tư các trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm theo các tiêu chí chợ ATTP và cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định và hướng dẫn các đơn vị hoàn tất các thủ tục hồ sơ pháp lý, trình cấp có thẩm quyền công nhận chợ, cửa hàng ATTP trong năm 2018.

Để tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về ATTP, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về ATTP, lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với mọi đối tượng; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mô hình thí điểm về ATTP, các chỉ tiêu, mục tiêu về ATTP được giao. Đồng thời tăng cường đôn đốc, chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra xã, thị trấn trong công tác quản lý ATTP; hướng dẫn việc thực hiện các tiêu chí xã, phường, thị trấn ATTP; hướng dẫn hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị UBND tỉnh công nhận xã, thị trấn ATTP theo đúng tiến độ được giao.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]