(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mạng lưới y tế từ tuyến huyện đến cơ sở không ngừng được hoàn thiện và nâng cao chất lượng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại tuyến y tế cơ sở đạt kết quả tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Vĩnh Lộc luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Mạng lưới y tế từ tuyến huyện đến cơ sở không ngừng được hoàn thiện và nâng cao chất lượng, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại tuyến y tế cơ sở đạt kết quả tích cực.

Trạm Y tế xã Vĩnh Thành được đầu tư xây dựng khang trang, bảo đảm chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

Ông Phạm Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lộc cho biết, mạng lưới y tế của huyện tiếp tục được kiện toàn, củng cố và phát triển từ huyện đến cơ sở. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực của ngành y tế từng bước được đầu tư, đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và chữa bệnh của nhân dân. Nhờ đó, người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế ngày càng dễ dàng hơn. Đặc biệt, các chính sách ưu tiên chăm lo sức khỏe cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi và các đối tượng chính sách đã được triển khai hiệu quả.

Xác định phòng, chống dịch bệnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chăm sóc sức khỏe cộng đồng, nên ngay từ đầu năm 2017, Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Lộc đã chủ động lập kế hoạch, triển khai các hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn trong cộng đồng. Đồng thời, trung tâm đã thường xuyên củng cố ban phòng, chống dịch bệnh của đơn vị nhằm chủ động xử lý khi có tình huống xảy ra; tham mưu kịp thời cho các cấp chính quyền và phối hợp với các địa phương tiến hành xã hội hóa công tác này. Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, đơn vị cũng đã kịp thời ban hành các công văn chỉ đạo tuyến dưới thực hiện các giải pháp đồng bộ phòng, chống dịch có hiệu quả. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai tập huấn chuyên môn; hệ thống giám sát luôn được củng cố và duy trì hoạt động thường xuyên từ thôn xóm đến trung tâm, có 131/131 thôn có cán bộ y tế hoạt động. Trong năm 2017, qua thống kê, báo cáo trên hệ thống phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm phát hiện có 131 bệnh nhân sốt xuất huyết (hầu hết các bệnh nhân là người Vĩnh Lộc đi làm ăn vào vùng có dịch sau khi mắc bệnh được đưa về địa phương điều trị). Để kịp thời khoanh vùng xử lý bệnh dịch hạn chế tối đa nguy cơ lây lan ra cộng đồng, trung tâm y tế huyện đã chủ động cử cán bộ bám sát cơ sở, điều tra, giám sát vectơ truyền bệnh, xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch lớn xảy ra. Trung tâm cũng đã phối hợp với bệnh viện đa khoa huyện trong công tác giám sát ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm nhằm chẩn đoán xác định ca bệnh nghi ngờ đầu tiên để có hướng xử lý kịp thời; đồng thời, phối hợp với chính quyền các xã, thị trấn triển khai thực hiện chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng/bọ gậy phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các địa bàn có nguy cơ cao và các ổ dịch cũ.

Bên cạnh đó, các chương trình y tế quốc gia tại cộng đồng như: Chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình phòng chống suy dinh dưỡng được huyện chỉ đạo thực hiện tốt, mang lại kết quả cao, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng theo cân nặng giảm còn 8%, theo chiều cao giảm còn 10%; chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản tiếp tục được tăng cường, bảo đảm cho bà mẹ và trẻ sơ sinh. Công tác khám chữa bệnh được thực hiện tốt tại các xã, thị trấn theo hướng từng bước nâng cao chất lượng khám bệnh, điều trị, chăm sóc phục vụ người bệnh. Trong năm tổng số lượt đến khám chữa bệnh tại các trạm y tế là 39.097 người...

Để đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong thời gian tới, huyện Vĩnh Lộc tiếp tục hoàn thiện hệ thống y tế từ huyện đến cơ sở; xây mới, nâng cấp các trạm y tế ở những xã chưa đạt chuẩn bằng việc huy động và sử dụng tốt các nguồn vốn đầu tư; chú trọng nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân ở cả 2 tuyến huyện và xã, trong đó tập trung vào việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở nhằm giảm tải bệnh nhân ở tuyến trên. Tập trung đầu tư trang thiết bị, xây dựng đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế vừa có nghiệp vụ chuyên môn giỏi, có phẩm chất đạo đức, ý thức phục vụ nhân dân và người bệnh. Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước đối với các cơ sở khám, chữa bệnh công lập, cơ sở hành nghề y dược tư nhân... đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cộng đồng, chăm lo xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến cơ sở đủ phẩm chất, năng lực chuyên môn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng, nhằm chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.


Bài và ảnh: Hà Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]