(Baothanhhoa.vn) - Vài năm gần đây tại huyện Thiệu Hóa xuất hiện tình trạng đơn thư vượt cấp, phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng tới sự ổn định của địa phương, trong đó có nhiều nguyên nhân liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa khắc phục những tồn đọng trong giải quyết đơn thư của công dân

Huyện Thiệu Hóa khắc phục những tồn đọng trong giải quyết đơn thư của công dân

Thanh tra huyện Thiệu Hóa và lãnh đạo xã Thiệu Công tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân xã Thiệu Công có đơn, thư phối hợp giải quyết vướng mắc về đất đai.

Vài năm gần đây tại huyện Thiệu Hóa xuất hiện tình trạng đơn thư vượt cấp, phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng tới sự ổn định của địa phương, trong đó có nhiều nguyên nhân liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư là yếu tố quan trọng để ổn định tình hình, huyện Thiệu Hóa đã tập trung tháo gỡ, giải quyết những tồn đọng qua xử lý những vấn đề nhân dân phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo trong đơn thư.

Thiệu Công vốn là một trong những điểm nóng trên địa bàn do có nhiều đơn thư kéo dài, vượt cấp. Quá trình giải quyết đơn thư, huyện phát hiện nhiều vấn đề phức tạp, tồn đọng về quản lý đất đai, cấp quyền sử dụng đất trên địa bàn xã. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chủ tịch UBND huyện đã ban hành quyết định thanh tra trách nhiệm trong việc giải quyết tồn đọng đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu tiên địa bàn xã Thiệu Công. Sau hơn 3 tháng xác minh, thu thập các tài liệu, hồ sơ có liên quan, kiểm tra, xác minh các trường hợp còn tồn đọng đất đai chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đoàn đã ban hành kết luận thanh tra, chỉ rõ nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai và tài chính về đất đai trên địa bàn xã. Tính đến tháng 5–2019, trên địa bàn xã còn 143 trường hợp đang sử dụng đất đã nộp tiền hoặc chuyển đổi đất mà vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, trong đó có nhiều trường hợp giao đất trái thẩm quyền. Kết luận thanh tra đã kiến nghị tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân để xảy ra các tồn tại, sai phạm, tập trung giải quyết dứt điểm các tranh chấp đất đai, các trường hợp giao đất trái thẩm quyền, hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục để cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân đã được cấp có thẩm quyền giao đất và đã nộp tiền sử dụng đất.

Sau kết luận thanh tra, huyện đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, xã Thiệu Công tập trung giải quyết, tuyên truyền, vận động nhân dân phối hợp thực hiện các quy định về quản lý đất đai. Đến cuối năm 2019, tình hình địa phương đã ổn định, nhiều hộ gia đình có vướng mắc về đất đai đã được giải quyết.

Ông Lê Ngọc Ký ở thôn Thành Đồng, xã Thiệu Công cho biết: “Được các cấp quan tâm tháo gỡ vướng mắc, tôi đã được cấp đất hơn 2 tháng nay rồi. Một số hộ quanh đây, tôi cũng vận động đóng thêm tiền để nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo đảm theo quy định của pháp luật”.

Bà Lê Diệu Thúy ở thôn Minh Thượng, xã Thiệu Công – là một trong những hộ tham gia khiếu nại kéo dài chia sẻ với chúng tôi: “Gia đình tôi mua đất năm 1994, lúc đó nộp cho xã 1.590.000 đồng, tiền nộp gọi là tiền mua đất, nhưng lại không làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, vì không để ý đến việc này. Mãi gần đây, tôi mới đi làm giấy tờ cấp quyền sử dụng đất, nhưng khi làm các thủ tục thì xã, huyện nói là vướng mắc do bán đất trái thẩm quyền. Tôi rất bức xúc nên đã tham gia các đoàn đi khiếu nại. Được các ban, ngành của huyện, của tỉnh tư vấn, giải thích, chúng tôi cũng hiểu được mọi việc phải giải quyết theo quy định của pháp luật. Những người làm sai là lớp trước thì bây giờ người ta già cả nghỉ hưu rồi, kiện tụng mãi cũng chẳng biết là tới đâu, mình cũng phải thực hiện theo quy định chung của pháp luật. Vì vậy, chúng tôi đã nộp thêm một ít tiền theo quy định của Luật Đất đai và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước tết”.

Được biết sau khi có kết luận thanh tra, Ban Thường vụ và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã quyết định xử lý kỷ luật đối với 9 cá nhân của xã Thiệu Công bằng các hình thức khai trừ, cảnh cáo, khiển trách, trong đó có nhiều cán bộ lãnh đạo xã đã nghỉ hưu. Đồng chí Trịnh Duy Sở, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thiệu Công cho biết: “Sau khi thực hiện xử lý về mặt Đảng, chúng tôi đang thực hiện quy trình xử lý kỷ luật về mặt chính quyền đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của luật. Đến nay, nhân dân tin tưởng vào việc xử lý đúng người, đúng tội. Cho tới thời điểm này, nhiều hộ dân xã Thiệu Công đã vui mừng cầm trên tay “sổ đỏ” sau nhiều năm mong đợi, nhân dân tin tưởng vào nỗ lực và hướng giải quyết của cấp ủy, chính quyền, sẵn sàng đối thoại, hợp tác giải quyết những tồn đọng về đất đai kéo dài trong nhiều năm được giải quyết”.

Đến nay, qua giải quyết những vướng mắc, tồn đọng về đất đai tại xã Thiệu Công tạm thời đã ổn định tình hình, tuy nhiên theo thống kê trên địa bàn huyện Thiệu Hóa vẫn còn hiện tượng khiếu kiện đông người, vượt cấp, trong đó các đơn thư tố cáo, phản ánh, kiến nghị chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai, chế độ, chính sách, tố cáo các hành vi vi phạm của cán bộ, công chức xã trong việc thực hiện quy chế dân chủ, quản lý ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thu đóng góp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiểu, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại trong giải quyết đơn thư, đó là còn một số trường hợp công dân có những khiếu kiện vượt cấp đông người và gửi đơn nhiều lần đến nhiều cơ quan khác nhau. Có những trường hợp được các cơ quan cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định của pháp luật và đã đối thoại, trả lời nhiều lần nhưng công dân vẫn tiếp tục có đơn khiếu nại, tố cáo gửi đến các cấp. Một số tồn tại trong đơn thư trên địa bàn huyện trong thời gian qua, có một số nguyên nhân, trước hết là các văn bản, chế độ, chính sách một số các lĩnh vực đặc biệt là liên quan đến đất đai, thực hiện chế độ, chính sách, một số lĩnh vực như đầu tư xây dựng cơ bản, tài chính thì cũng còn có những bất cập. Thứ hai là công tác quản lý nhà nước ở một số lĩnh vực, một số địa phương trên địa bàn huyện còn có những hạn chế. Việc thực hiện các kết luận thanh tra, quyết định giải quyết đơn thư ở một số đơn vị còn có những cái chưa kịp thời. Việc xử lý các tập thể, cá nhân sau các kết luận thanh tra xử lý có vụ việc còn chậm.

Xác định vai trò của việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong việc ổn định tình hình trên địa bàn, huyện Thiệu Hóa đã bố trí cán bộ trong ban tiếp công dân huyện tiếp công dân tất cả các ngày trong tuần, lịch tiếp công dân của lãnh đạo huyện được niêm yết công khai, thực hiện nghiêm túc. Tại các buổi tiếp công dân, những vấn đề vướng mắc của công dân được giải đáp công khai, dân chủ.

Đồng chí Nguyễn Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trong thời gian qua ở huyện Thiệu Hóa xuất hiện tình trạng đơn thư vượt cấp khá nhiều, trong đó có trên 80% thuộc về lĩnh vực đất đai, chủ yếu nhân dân đòi quyền lợi trong việc giao đất trái thẩm quyền qua các thời kỳ. Trước tình hình này, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để từng bước giải quyết. Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết đơn thư, một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, giải quyết kịp thời các kết luận sau thanh tra, các quyết định giải quyết đơn thư của công dân, xử lý kịp thời các tập thể, cá nhân có sai phạm sau thanh tra đảm bảo nghiêm minh. Tăng cường đối thoại để người dân hiểu, đồng thuận, giữ vững niềm tin đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền.

Việt Linh


Việt Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]