(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Như Xuân luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân; ổn định tình hình và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thời gian qua, huyện Như Xuân luôn chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân; ổn định tình hình và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Huyện Như Xuân làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Ban tiếp công dân huyện Như Xuân tiếp công dân tại trụ sở.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huyện đã quán triệt, triển khai đến cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm chỉ thị của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC. Ban hành chương trình kiểm tra, giám sát, trong đó chú trọng kiểm tra, giám sát việc phổ biến, giáo dục pháp luật, công tác cán bộ; xem xét, giải quyết KNTC phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác tiếp công dân từ huyện đến cơ sở được duy trì hoạt động thường xuyên theo quy định của pháp luật, bố trí cán bộ có đủ năng lực, trình độ tham gia tiếp công dân; thực hiện niêm yết công khai quy chế, nội quy tiếp công dân và lịch tiếp công dân. Huyện đã phân công nhiệm vụ cho ban tiếp công dân, xây dựng lịch tiếp dân, niêm yết công khai và thông báo đến các xã, thị trấn. Địa điểm tiếp công dân được bố trí thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Các đồng chí lãnh đạo huyện theo lịch định kỳ hàng tháng trực tiếp tiếp dân và giải quyết các vấn đề công dân KNTC, kiến nghị và xử lý kịp thời những đề xuất, kiến nghị của công dân. Theo thống kê của UBND huyện Như Xuân, năm 2020, UBND huyện đã tiếp 90 lượt công dân; tiếp nhận, phân loại và xử lý 90 đơn, thư (25 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo, 62 đơn kiến nghị, phản ánh), trong đó có 84 đơn đủ điều kiện giải quyết. Nội dung đơn, thư của công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, chế độ công chức, viên chức... Đối với đơn thuộc thẩm quyền, UBND huyện giải quyết xong 100% đơn KNTC, xác định 10 đơn khiếu nại sai, 1 đơn khiếu nại đúng một phần; ban hành 1 kết luận giải quyết tố cáo và 1 đơn tố cáo mạo danh không xem xét, giải quyết. Các kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền được giải quyết, trả lời công dân theo đúng quy định. Đối với các đơn, thư không thuộc thẩm quyền, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, thủ trưởng các cơ quan, ngành thụ lý giải quyết, báo cáo về ban tiếp công dân huyện.

Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư KNTC, huyện Như Xuân chỉ đạo các ngành chức năng, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về KNTC cho cán bộ, Nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Riêng trong năm 2020, UBND huyện đã tổ chức được 2 lớp tập huấn, giáo dục pháp luật về KNTC tại thị trấn Yên Cát và xã Thanh Quân với tổng số 4.500 người tham dự; cấp phát 450 bộ tài liệu tuyên truyền. UBND huyện chỉ đạo thanh tra huyện tiến hành kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, chủ tịch UBND các xã, thị trấn về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC và việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan chuyên môn xây dựng kế hoạch tiếp công dân, giải quyết KNTC. Trong năm 2020, huyện đã thực hiện 2 cuộc kiểm tra tại 6 xã (Tân Bình, Bình Lương, Thượng Ninh, Cát Tân, Cát Vân và thị trấn Yên Cát).

Đồng chí Lò Văn Sức, Chánh Thanh tra huyện Như Xuân, cho biết: Qua việc kiểm tra thực hiện các quy định về KNTC, tình hình tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết KNTC trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của công dân được thực hiện theo đúng quy định pháp luật đã bảo vệ được quyền, lợi ích chính đáng của công dân, giải quyết những thắc mắc, bức xúc ở cơ sở, từ đó góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2021 là năm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 với những dự báo đơn, thư có thể phát sinh trong công tác nhân sự, quy trình bầu cử, đặc biệt là các nội dung có liên quan đến bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Vì vậy, huyện Như Xuân tiếp tục tập trung thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 8-4-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết KNTC, đẩy mạnh việc phổ biến các quy định về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để người dân nắm bắt, hiểu rõ các quy định một cách cụ thể. Tăng cường kiểm tra, thanh tra trách nhiệm người đứng đầu UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC. Huyện đã giao nhiệm vụ cho thanh tra huyện, ban tiếp công dân huyện tập trung hướng dẫn, kiểm tra nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở làm công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư để nâng cao chất lượng tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC.

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]