(Baothanhhoa.vn) - Đến huyện Như Xuân vào những ngày cuối năm Canh Tý, trong cái giá lạnh tê tái của vùng núi, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cán bộ xã chở đằng sau xe máy 2 chiếc loa di động buộc 2 bên càng xe, 1 chiếc loa thùng trên yên xe đi khắp các làng trên, xóm dưới để tuyên truyền Luật Thanh niên, Luật Hộ tịch, Luật Đất đai...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Như Xuân: Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Huyện Như Xuân: Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Công chức tư pháp xã Thanh Phong phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Đến huyện Như Xuân vào những ngày cuối năm Canh Tý, trong cái giá lạnh tê tái của vùng núi, chúng tôi bắt gặp hình ảnh cán bộ xã chở đằng sau xe máy 2 chiếc loa di động buộc 2 bên càng xe, 1 chiếc loa thùng trên yên xe đi khắp các làng trên, xóm dưới để tuyên truyền Luật Thanh niên, Luật Hộ tịch, Luật Đất đai...

Dừng chân tại một quán ven đường của xã Cát Vân, chúng tôi hỏi người dân về hiệu quả tuyên truyền bằng loa di động của cán bộ xã. Một nam thanh niên nhanh nhảu nói: “Tuyên truyền bằng loa di động thì bà con ở nhà hay đang làm trên đồi, trên rẫy đều nắm được các chủ trương, chính sách, các quy định, nghị định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện, xã mới ban hành. Cán bộ thôn như chúng tôi cũng đỡ vất vả, bởi không phải tuyên truyền, vận động giải thích nhiều với bà con”.

Khi hỏi ra chúng tôi được biết, anh tên là Nguyễn Duy Hạnh, sinh năm 1984, Bí thư Chi bộ kiêm trưởng thôn Vân Hòa, xã Cát Vân. Biết chúng tôi là nhà báo, anh Hạnh niềm nở: “Thôn Vân Hòa chúng tôi có 500 khẩu với 116 hộ dân. Là một thôn gần trung tâm xã, các hộ dân sinh sống dọc đường trung tâm nhưng có hộ ở sâu trong đồi, đường đất đi lại khó khăn nên có những cuộc họp thôn có hộ tham gia được, có hộ không. Vì vậy, việc triển khai nội dung công việc của thôn, của xã đến với người dân không được toàn diện. Nhưng từ khi có loa truyền thanh di động, mọi chủ trương, phong trào, cuộc vận động, Nhân dân đều nắm được hết. Ví như năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, cán bộ tư pháp xã đã tuyên truyền cách phòng, chống dịch bệnh tại nhà cho người dân, qua đó người dân nâng cao ý thức trong công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Đem câu chuyện về hiệu quả của hình thức tuyên truyền pháp luật bằng hình thức loa truyền thanh ở thôn Vân Hòa, xã Cát Vân trao đổi với anh Dương Văn Mến, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Như Xuân. Anh Mến cho biết: Năm 2020, mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng với phương châm hướng về cơ sở, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và Nhân dân, Phòng Tư pháp huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành 16 kế hoạch, 4 quyết định, 6 công văn, hướng dẫn để triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch PBGDPL cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã rà soát, kiện toàn đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật ở xã, thị trấn. Đến nay, UBND huyện đã kiện toàn đội ngũ báo cáo viên pháp luật, gồm 12 báo cáo viên cấp huyện và 112 tuyên truyền viên cấp xã hoạt động tích cực. UBND huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai công tác tuyên truyền pháp luật trên từng lĩnh vực. Trong đó, tập trung tuyên truyền các lĩnh vực được dư luận quan tâm như: Bộ luật Hình sự; Bộ luật Dân sự, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống tham nhũng, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông, pháp lệnh quy chế dân chủ ở cơ sở... với nhiều hình thức đa dạng như: Phổ biến trực tiếp tại các hội nghị, phát trên hệ thống truyền thanh, đăng tải trên cổng thông tin điện tử, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của MTTQ và các đoàn thể cơ sở, lồng ghép trong các hoạt động hòa giải, tuyên truyền lưu động trên các phương tiện ô tô, xe máy đến các vùng sâu, vùng xa mà hệ thống phát thanh của xã không đến được với người dân; in ấn tờ rơi, tờ gấp thông qua đoàn thanh niên, hội phụ nữ cấp phát cho các đoàn viên, hội viên và Nhân dân... Trong đó, Phòng Tư pháp đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 5 hội nghị tuyên truyền pháp luật. Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, kiện toàn các tổ hòa giải ở cơ sở gồm 127 tổ hòa giải với 879 thành viên. Năm 2020, toàn huyện tiếp nhận 166 vụ việc, hòa giải thành 140 vụ việc, đạt 84,33%. Nội dung các vụ việc hòa giải tập trung vào các lĩnh vực đất đai, dân sự, hôn nhân và gia đình, tranh chấp nhỏ trong sinh hoạt cộng đồng. Hiện nay, toàn huyện đã xây dựng được 46 tủ sách pháp luật, trong đó 16/16 xã, thị trấn có tủ sách pháp luật; 29 tủ sách pháp luật tại các thôn, bản, khu phố. Bình quân mỗi tủ sách có từ 200 đến 250 đầu sách các loại phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức và Nhân dân trên địa bàn huyện.

“Thành công nhất trong công tác tuyên truyền, PBGDPL trong năm 2020 của huyện đó là đã kịp thời chỉ đạo các xã, thị trấn thay đổi hình thức tuyên truyền từ hội nghị sang tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, phát băng tuyên truyền lưu động xuống tận thôn cho Nhân dân. Với đặc thù là huyện miền núi Nhân dân sống thưa thớt, việc tuyên truyền lưu động sẽ giúp người dân tiếp xúc kịp thời, đầy đủ với các thông tin chính sách, pháp luật với phương châm “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện” - Trưởng Phòng Tư pháp Dương Văn Mến nhấn mạnh.

Để có được kết quả trên, theo anh Dương Văn Mến là do những năm qua công tác tuyên truyền, PBGDPL nhận được sự quan tâm của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong việc triển khai, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; cụ thể hóa trách nhiệm, phân công vụ việc cụ thể cho từng cấp, từng ngành với phương châm hướng mạnh về cơ sở. Đặc biệt, là công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL cho đội ngũ công chức tư pháp xã, thị trấn, tuyên truyền viên pháp luật được quan tâm. Phòng Tư pháp huyện đã thực hiện tốt chức năng tham mưu cho UBND huyện tăng cường quản lý Nhà nước, phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong huyện và cấp ủy, chính quyền của 16 xã, thị trấn thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, PBGDPL, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, tạo thói quen tự giác học tập pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân, hạn chế, kéo giảm tội phạm và các vi phạm pháp luật, dần lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngân Hà


Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]