(Baothanhhoa.vn) - Được sự quan tâm, chỉ đạo của ngành chức năng và sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân, công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Lang Chánh trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh tăng cường công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Huyện Lang Chánh tăng cường công tác quản lý tài nguyên và môi trường

Người dân xã Trí Nang tham gia dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm trên địa bàn xã.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của ngành chức năng và sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân, công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn huyện Lang Chánh trong những năm qua đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên và môi trường (TN&MT), đất đai được xem là nguồn lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, nhiều năm qua, công tác lập, quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất luôn được huyện Lang Chánh quan tâm và triển khai theo đúng trình tự, nội dung pháp luật quy định, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Theo đó, ngoài việc lập kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất theo từng năm và từng giai đoạn, hoạt động cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân được huyện đặc biệt quan tâm. Tính đến hết năm 2020, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng các loại đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện đã đạt 99,4%. Trong đó, đối với đất ở đã cấp gần 10.000 giấy, đạt 98,63%; đất sản xuất nông nghiệp cấp 5.450 giấy, đạt 100%; đất lâm nghiệp cấp 7.560 giấy, đạt 100%. Cũng trong năm 2020, huyện thực hiện cấp đăng ký biến động đất đai trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 173 trường hợp; cấp bổ sung tài sản gắn liền với đất cho 11 trường hợp. Đây là cơ sở để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

Cùng với lĩnh vực đất đai, huyện luôn quan tâm và chỉ đạo triển khai kịp thời các nhiệm vụ BVMT gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Ông Nguyễn Viết Thắng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Lang Chánh, cho biết: Ngoài bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở TN&MT, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về BVMT tới các tầng lớp Nhân dân dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hằng năm, huyện phối hợp với ngành chức năng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày môi trường thế giới (5-6)”; “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn”... thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đơn cử như hưởng ứng “Ngày môi trường thế giới” năm 2020, toàn huyện đã có hơn 5.000 lượt người dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh.

Ngoài ra, việc quản lý môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cũng được huyện chú trọng. Qua thống kê, trên địa bàn huyện Lang Chánh hiện có gần 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh về xăng dầu, khai thác khoáng sản và chế biến nông, lâm sản... Ngay từ khi đi vào hoạt động, các cơ sở này đều được các đơn vị chức năng chỉ đạo thực hiện các thủ tục về đánh giá tác động tới môi trường, cam kết BVMT, xây dựng hệ thống thu gom và xử lý chất thải bảo đảm yêu cầu. Đồng thời, hằng năm, huyện phối hợp với Chi cục BVMT, Sở TN&MT tiến hành thanh, kiểm tra đột xuất và theo định kỳ việc thực hiện Luật BVMT của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác BVMT ở những cơ sở này được cải thiện đáng kể. Các lĩnh vực khác như tài nguyên khoáng sản, tài nguyên nước... cũng có nhiều chuyển biến tích cực.

Thực tế cho thấy, nhờ thực hiện quyết liệt các giải pháp, đến nay công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn huyện Lang Chánh từng bước được tăng cường và đi vào nền nếp. Việc sử dụng tài nguyên, ý thức BVMT của doanh nghiệp, người dân không ngừng được nâng lên. Trên địa bàn huyện không còn tình trạng tập kết rác bừa bãi, không phát sinh cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo đánh giá của Phòng TN&MT huyện, bên cạnh kết quả đạt được, công tác quản lý Nhà nước về TN&MT trên địa bàn huyện vẫn còn những hạn chế nhất định, như: nguồn lực về đất đai chưa được khai thác và phát huy hiệu quả. Hạ tầng cơ sở và công trình xử lý nước thải tập trung của cụm công nghiệp, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải của khu dân cư tập trung chưa được đầu tư đồng bộ. Công tác thu gom, xử lý chất thải trong sinh hoạt, trong hoạt động chăn nuôi còn nhiều hạn chế. Chính quyền một số xã còn buông lỏng công tác quản lý BVMT; một số tổ chức, cá nhân chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về tài nguyên khoáng sản, BVMT, chưa tích cực tham gia các hoạt động BVMT... Điều này đòi hỏi cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng trên địa bàn huyện cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong Nhân dân về sử dụng tài nguyên và BVMT; chỉ đạo thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh môi trường, đất đai, khoáng sản... kịp thời phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm quy định của pháp luật. Cùng với đó, quan tâm xây dựng cơ chế thu hút doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đầu tư xây dựng công trình thu gom, xử lý nước thải, rác thải nhằm xây dựng môi trường sống “Xanh - sạch - đẹp”. Đồng thời, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về tài nguyên và BVMT, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện nhà phát triển bền vững.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]