(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, công tác này càng được quan tâm. Từ đó, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hoằng Hóa: Nhiều hoạt động quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Hoằng Hóa đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể và các địa phương thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh, công tác này càng được quan tâm. Từ đó, tạo môi trường an toàn, lành mạnh, đảm bảo mọi trẻ em đều được chăm sóc và phát triển toàn diện.

Huyện Hoằng Hóa: Nhiều hoạt động quan tâm, chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Công viên mini do Huyện đoàn Hoằng Hóa phát động xây dựng.

Huyện Hoằng Hóa hiện có 55.145 trẻ em; trong đó có 56 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ; 313 trẻ em mồ côi cha hoặc mồ côi mẹ; 545 trẻ em khuyết tật; 3 trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS. Để huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị và mọi người dân trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em, hằng năm, UBND huyện đã xây dựng các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền thông qua nhiều hình thức thiết thực. Chú trọng tổ chức tư vấn trực tiếp, tư vấn cộng đồng cho cha mẹ, người thân và những người đang trực tiếp nuôi dưỡng trẻ em về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Từ đó, nâng cao kiến thức, trách nhiệm cho các bậc phụ huynh, những người có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục trẻ. Cùng với đó, huyện đã kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguồn lực, tham gia các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em trên địa bàn huyện như, tặng quà Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, tổ chức hoạt động 1-6 cho trẻ; hỗ trợ học bổng, tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt... Như Tết Trung thu năm 2021, có hơn 5.000 trẻ đã được thăm hỏi, tặng quà.

Các địa phương, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về trẻ em. Tổ chức nhiều hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, được đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh. Cụ thể, tổ chức các diễn đàn chia sẻ, trò chuyện với trẻ em, để các em được lên tiếng, thể hiện quyền và bổn phận của mình. Tổ chức các chương trình tập huấn, truyền thông về phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, xâm hại trẻ em; trang bị kỹ năng bảo vệ, phòng tránh các nguy cơ gây tai nạn thương tích, bị xâm hại, bị lạm dụng sức lao động... để các em có kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ mình và tham gia các hoạt động giúp đỡ bố mẹ bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi. Triển khai các câu lạc bộ, mô hình phát huy quyền của trẻ em; xây dựng các mô hình ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn, trường học an toàn.

Nổi bật trong đó là các hoạt động của Huyện đoàn nhằm tạo sân chơi lành mạnh, an toàn cho trẻ em. Huyện đoàn đẩy mạnh các hoạt động của câu lạc bộ quyền trẻ em. Đồng thời, huy động nguồn lực xây dựng các điểm vui chơi cho trẻ em. Đến nay, có 9 công viên mini tại các thôn, khu phố đã được đi vào sử dụng; 100% khu dân cư có khu vực vui chơi, luyện tập thể thao, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi cho trẻ em.

Các nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phòng, chống tai nạn giao thông, tai nạn đuối nước cho trẻ em; tổ chức giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng; các cuộc thi kể chuyện, văn hóa – văn nghệ; các hoạt động hướng về nguồn - tham quan các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho trẻ em... Các trường mầm non đều trang bị khu vui chơi ngoài trời, phù hợp với lứa tuổi các em, để các em được vừa học vừa chơi. Cùng với đó, ngành y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân cách chăm sóc trẻ em trong mùa dịch bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ, an toàn cho trẻ; vận động cha mẹ đưa trẻ đi tẩy giun, uống vitamin A và thực hiện tiêm chủng đầy đủ để nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Đối với những trẻ thực hiện cách ly do dịch COVID-19, ngành y tế phối hợp cùng địa phương, các hội đoàn thể động viên tinh thần và tặng quà cho các em. Những trẻ cách ly tại nhà thì các nhà trường thường xuyên kết nối với phụ huynh, hướng dẫn con học và chơi một cách hợp lý, tránh để trẻ bị ảnh hưởng tâm lý, sức khỏe.

Thông qua các hoạt động, trẻ em trên địa bàn huyện đã được quan tâm, chăm sóc. 100% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; số trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực được can thiệp và trợ giúp kịp thời; không có trẻ bị bỏ rơi, bỏ mặc; 100% trẻ dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT khám, chữa bệnh miễn phí; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi còn 6,6%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân còn 5%; hầu hết trẻ em trong độ tuổi đều được uống vitamin A. 100% trẻ tiểu học, THCS đi học đúng độ tuổi. Trên 85% trẻ em tham gia diễn đàn trẻ em các cấp. 35/37 xã, thị trấn phù hợp với trẻ em. Toàn huyện không có trường hợp trẻ em bị mua bán, bắt cóc, trẻ em bỏ nhà đi lang thang, không có nơi cư trú ổn định.

Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ trên địa bàn huyện Hoằng Hóa đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó, góp phần cùng toàn xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em, giúp trẻ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, trong sáng và lành mạnh.

Bài và ảnh: Thùy Linh


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]