(Baothanhhoa.vn) - Là 1 trong 4 huyện của tỉnh thực hiện điểm việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố, huyện Hậu Lộc đã tích cực chủ động, khẩn trương tiến hành triển khai quy trình, các bước thực hiện sáp nhập một cách hiệu quả.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Hậu Lộc chủ động sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố

Là 1 trong 4 huyện của tỉnh thực hiện điểm việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố, huyện Hậu Lộc đã tích cực chủ động, khẩn trương tiến hành triển khai quy trình, các bước thực hiện sáp nhập một cách hiệu quả.

Mô hình trồng khoai tây cho năng suất cao ở xã Hoa Lộc.

Sau khi sáp nhập, toàn huyện đã giảm được một lượng lớn các thôn, tổ dân phố và người hoạt động không chuyên trách, giảm chi ngân sách, phát huy vai trò tự quản, tự chủ và hiệu quả huy động nguồn lực từ cộng đồng dân cư trong xây dựng cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa và xây dựng nông thôn mới.

Sau khi có chủ trương của tỉnh về việc sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố, huyện Hậu Lộc đã thành lập ban chỉ đạo, phân công cụ thể nhiệm vụ cho các thành viên, giao phụ trách các đơn vị xã, thị trấn để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố. Cùng với đó, huyện đã xây dựng đề án để triển khai đồng bộ trong toàn huyện. Tinh thần của đề án mà huyện đề ra là đối với các thôn có dưới 200 hộ đều phải được sáp nhập, đối với các thôn có hơn 200 hộ cũng khuyến khích sáp nhập, theo hướng tổ chức theo làng truyền thống xưa. Nội dung của đề án định hướng rõ điều kiện để được sáp nhập, địa chỉ các xã được sáp nhập...

Huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn liên quan và UBND các xã, thị trấn thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng quy trình, tiến độ yêu cầu thực hiện công tác sáp nhập, thành lập thôn, tổ dân phố. Tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch để quán triệt tinh thần chỉ đạo của huyện tới các thành viên ban chỉ đạo, bí thư đảng ủy, chủ tịch UBND các xã, thị trấn, bí thư chi bộ, trưởng các thôn, khu phố trên địa bàn huyện. Tổ chức hội nghị hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho công chức xã được giao phụ trách việc sáp nhập thôn, khu phố. UBND huyện giao Phòng Nội vụ là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm tham mưu chính, thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, giải quyết các vấn đề vướng mắc của các xã, thị trấn trong quá trình tổ chức thực hiện. Trên cơ sở tiếp thu các văn bản của huyện, các xã, thị trấn sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, trong đó xác định rõ những thôn, tổ dân phố có đủ điều kiện sáp nhập, triển khai họp lấy ý kiến người dân và được người dân đồng thuận với tỷ lệ số phiếu quá bán theo quy định.

Bên cạnh hỗ trợ chung theo quy định của tỉnh, huyện Hậu Lộc đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ đối với các xã, thị trấn, các thôn, khu phố và bí thư, trưởng thôn, khu phố trong việc thực hiện sáp nhập thôn, khu phố. Cụ thể, đối với các xã giảm từ 3 thôn trở xuống được hỗ trợ 4 triệu đồng; giảm từ 4 đến 5 thôn được hỗ trợ 6 triệu đồng; giảm từ 6 thôn trở lên được hỗ trợ 8 triệu đồng; mỗi thôn có liên quan đến việc sáp nhập được hỗ trợ 1 triệu đồng; mỗi bí thư chi bộ, trưởng thôn nghỉ việc sau sáp nhập được hỗ trợ 1 tháng phụ cấp hiện hưởng.

Đồng chí Nguyễn Văn Ấp, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, cho biết: Thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện đã khẩn trương thực hiện đúng, đầy đủ các quy trình, các bước triển khai sáp nhập thôn, khu phố. Trong đó đặc biệt tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ, công chức, nhân dân nhận thức rõ đây là chủ trương, quan điểm đúng đắn của Đảng và Nhà nước để thống nhất, tạo sự đồng thuận, tích cực xây dựng tổ chức và hoạt động của thôn, khu phố ngày càng chất lượng, hiệu quả. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện kiện toàn bộ máy, ổn định tổ chức thôn, khu mới; xây dựng phương án sử dụng nhà văn hóa; giải quyết chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách thôi đảm nhiệm chức danh và chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chưa hoàn thành kế hoạch tiếp tục tổ chức sáp nhập thôn.

Trước đây khi chưa thực hiện sáp nhập, huyện Hậu Lộc có 234 thôn, khu phố. Thực tế cho thấy có nhiều thôn dưới 200 hộ, nhiều thôn có số hộ ít, một bộ phận người hoạt động không chuyên trách ở thôn kém hiệu quả, năng lực hạn chế, có trường hợp 2 thôn sinh hoạt chung 1 chi bộ... đã làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước và tăng sức nặng cho ngân sách. Sau khi thực hiện sáp nhập, toàn huyện có 161 thôn, khu phố, giảm 73 thôn, khu phố và giảm 438 người hoạt động không chuyên trách, tiết kiệm được cho ngân sách khoảng hơn 4 tỷ đồng mỗi năm. Về cơ bản các thôn, khu phố sau khi sáp nhập đã thành lập được chi bộ, bầu trưởng thôn mới và các cán bộ không chuyên trách, đã thực hiện xong trước ngày 15-4-2018. Đối với các xã chưa hoàn thành chỉ tiêu việc sáp nhập theo kế hoạch của huyện, gồm: Mỹ Lộc, Thuần Lộc, Tiến Lộc, Liên Lộc, Hưng Lộc và Đa Lộc (trong đó xã Mỹ Lộc, Thuần Lộc chưa sáp nhập được thôn nào). Để hoàn thành kế hoạch đề ra, ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo tích cực tiếp tục thực hiện theo kế hoạch. Đến nay các xã đã thực hiện xong việc lấy phiếu cử tri theo quy định và chuẩn bị thông qua HĐND xã để quyết định và hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo với tỉnh xong trước ngày 15-5-2018.

Quá trình thực hiện sáp nhập trên địa bàn huyện Hậu Lộc phát sinh một số khó khăn, vướng mắc, đó là: Cơ sở vật chất thôn mới (nhà văn hóa) có diện tích chật hẹp vì sau khi sáp nhập thôn, số hộ tăng lên, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, hội họp của người dân. Về việc này, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn lựa chọn địa điểm phù hợp, nếu như diện tích nhà văn hóa nhỏ không đáp ứng được yêu cầu thì thực hiện bán đấu giá theo quy định của pháp luật để lấy nguồn đầu tư xây dựng cho cơ sở vật chất mới đảm bảo hơn về diện tích. Bên cạnh đó, thực hiện nhất thể hóa bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn là chủ trương đúng để tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, nhưng thực tế trên địa bàn huyện chỉ áp dụng được ở những đơn vị có đủ điều kiện về con người, về quy mô dân số phù hợp. Vì vậy, một số đơn vị còn lại vẫn để theo hướng bí thư chi bộ kiêm phó thôn hoặc thôn trưởng kiêm phó bí thư chi bộ và trưởng ban mặt trận...


Bài và ảnh: Ngọc Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]