(Baothanhhoa.vn) - Huyện Mường Lát có đường biên giới dài hơn 100 km, tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào), người dân đa số là đồng bào dân tộc thiểu số nên am hiểu về pháp luật còn hạn chế. Chính vì vậy, Hội Nông dân (HND) huyện Mường Lát xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân là nhiệm vụ trọng tâm nên đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong các tầng lớp Nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hội Nông dân huyện Mường Lát nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên

Hội Nông dân huyện Mường Lát nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên

Một buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại bản Poọng, xã Tam Chung.

Huyện Mường Lát có đường biên giới dài hơn 100 km, tiếp giáp với tỉnh Hủa Phăn (Lào), người dân đa số là đồng bào dân tộc thiểu số nên am hiểu về pháp luật còn hạn chế. Chính vì vậy, Hội Nông dân (HND) huyện Mường Lát xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên nông dân là nhiệm vụ trọng tâm nên đã tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật trong các tầng lớp Nhân dân.

Ông Hà Văn Việt, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Chung cho chúng tôi biết: Là một trong những cơ sở hội xây dựng và duy trì chi hội “Nông dân với pháp luật” của huyện, những năm qua, trong các buổi sinh hoạt của hội, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lồng ghép tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định liên quan đến đất đai, phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình... trong những buổi biểu diễn văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Từ đó, nhận thức về pháp luật của người dân được nâng lên, người dân có ý thức hơn trong việc tham gia bảo vệ an ninh trật tự, thường xuyên nhắc nhở con em học tập để nâng cao hiểu biết, tránh xa tệ nạn xã hội, không nghe kẻ xấu xúi giục, đặc biệt là tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Lộc Văn Hiến, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Lát, cho biết: Với 6.972 hội viên, 88 chi hội, HND huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, quyền, nghĩa vụ cơ bản của cán bộ, hội viên, nông dân trong Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; các luật, pháp lệnh, văn bản mới có hiệu lực năm 2020, 2021; các chủ trương, quan điểm, chính sách lớn trong các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Các chỉ thị, nghị quyết của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Lát, chính sách khuyến khích doanh nghiệp tích tụ tập trung đất đai để pháp triển sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn huyện; chính sách về giải phóng mặt bằng, thu hồi đất trên địa bàn huyện đến các tầng lớp Nhân dân.

Riêng năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, các cấp HND đã phối hợp với các ban, ngành, tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, xây dựng, lựa chọn nội dung tuyên truyền liên quan thiết thực đến đời sống Nhân dân, như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Đất đai... để tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được 42 buổi cho 10.921 lượt hội viên nông dân. Bên cạnh đó, định kỳ hàng năm, HND huyện chỉ đạo, hướng dẫn HND xã, thị trấn tổ chức cho hội viên ký cam kết “Gia đình hội viên không có người vi phạm pháp luật, không mắc các tệ nạn xã hội”. Đến nay, 100% hội, chi hội cơ sở với 4.800 hộ gia đình hội viên, nông dân tham gia ký cam kết, cấp phát trên 1.608 cuốn tài liệu, tờ rơi pháp luật, duy trì hoạt động 88 chi hội “Nông dân với pháp luật”.

Ngoài ra, các cấp hội chủ động phối hợp với chính quyền, ngành công an, quân đội tích cực tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên. Tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội; tổ chức tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới và tham gia lực lượng dân quân tự vệ, chống di cư trái phép... Năm 2020, các cấp hội đã phối hợp tổ chức, động viên thanh niên nông dân lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự đạt 100% chỉ tiêu trên giao.

Cùng với tuyên truyền, từ đầu năm 2020 đến nay, hằng tháng, lãnh đạo HND các cấp tham gia tiếp công dân và hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định. Kết quả, đại diện lãnh đạo các cấp hội đã tham dự tiếp công dân 57 cuộc với 79 lượt công dân đến kiến nghị, phản ánh; HND cấp cơ sở đã tham gia hòa giải thành công 55 vụ. Qua đó, góp phần giảm thiểu khiếu kiện vượt cấp, xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của hội viên nông dân ngày càng được nâng cao. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh, số lượng nông dân tham gia tổ chức hội ngày càng nhiều, góp phần quan trọng vào việc xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Tiến Đạt


Tiến Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]