(Baothanhhoa.vn) - Với sự quan tâm, chỉ đạo của ngành giáo dục, hội khuyến học, chính quyền địa phương, ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn tỉnh đã trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của mọi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội địa phương.

Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và những mô hình trong thực tiễn

Với sự quan tâm, chỉ đạo của ngành giáo dục, hội khuyến học, chính quyền địa phương, ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) trên địa bàn tỉnh đã trở thành nơi sinh hoạt hữu ích của mọi người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở, thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội địa phương.

Hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng và những mô hình trong thực tiễnTừ lớp học ở TTHTCĐ, gia đình chị Đặng Thị Thảo, thôn Nhuệ Thôn, xã Thuần Lộc (Hậu Lộc) đã xây dựng thành công trang trại chăn nuôi gà cho thu nhập cao.

Nhằm phát huy vai trò “trường học” của mọi tầng lớp Nhân dân, nhiều năm qua, Ban Giám đốc TTHTCĐ xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) đã tham mưu cho chính quyền địa phương đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, như: phòng làm việc, máy tính kết nối internet, tủ tài liệu... phục vụ cho các hoạt động của trung tâm. Đặc biệt, với mục tiêu nâng cao nhận thức, trình độ dân trí cho người dân, phục vụ phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, bảo đảm cho sự phát triển bền vững, trung tâm thường xuyên khảo sát, tìm hiểu nhu cầu học tập của người dân để xây dựng kế hoạch, chương trình hoạt động hằng tháng, hằng quý đúng mục đích đề ra. Từ cách làm này, nhiều người dân trên địa bàn xã Hoằng Thắng có cơ hội được tham dự các lớp tập huấn, chuyên đề, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, các buổi nói chuyện, tọa đàm, tư vấn để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no...

Theo chia sẻ của chị Hoàng Thị Tĩnh, Phó Giám đốc TTHTCĐ xã Hoằng Thắng, qua các lớp học, các buổi tập huấn do TTHTCĐ xã tổ chức, nhiều hộ dân trên địa bàn xã không chỉ nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi cũng như xây dựng các mô hình phát triển kinh tế gia đình. Ví như mô hình chăn nuôi gà của gia đình chị Lê Thị Hiệt, ở thôn Hải Phúc 2; mô hình trồng rau, củ, quả của gia đình chị Lê Thị Lệ, ở thôn Hồng Nhuệ 1; mô hình trồng hoa và nhân giống cây trồng của gia đình chị Lê Thị Hoa, ở thôn Gia Hòa...

Tương tự, thực hiện theo phương châm “cần gì học nấy”, thời gian qua, TTHTCĐ xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) đã tổ chức nhiều hình thức học tập đa dạng, nội dung phong phú. Các lớp học có khi được tổ chức tại các nhà văn hóa thôn, có lúc học thực tế tại đồi dứa hay qua việc tham quan các mô hình làm kinh tế như vườn, ao, chuồng của các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, tổ chức các hội thi, hội thảo... Qua đó, giúp người dân áp dụng kiến thức khoa học - kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo đó nhiều mô hình trang trại, gia trại chăn nuôi trâu, bò, lợn, gà; nhiều mô hình trồng cây ăn quả, như: dứa, mít Thái, cam, chanh, thanh long ruột đỏ, bưởi Diễn, bưởi da xanh... cho hiệu quả kinh tế cao được hình thành. Trong đó có nhiều mô hình cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm như: Mô hình nuôi gà của gia đình ông Trần Duy Hạnh, thôn 5; mô hình chế biến gỗ, nan thanh của gia đình ông Nguyễn Văn Hà, thôn Trung Tâm; mô hình trồng mít Thái, vú sữa của gia đình ông Trần Văn Trực, ở thôn Minh Thủy...

Tại xã Thuần Lộc (Hậu Lộc) với phương châm lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm, TTHTCĐ xã đặc biệt coi trọng việc mở các lớp chuyên đề chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật giúp người dân phát triển kinh tế gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no... Chị Đặng Thị Thảo, thôn Nhuệ Thôn, xã Thuần Lộc cho hay: Qua các lớp học, buổi tập huấn do TTHTCĐ xã tổ chức, bản thân tôi cũng như nhiều hộ dân trên địa bàn xã không chỉ nắm bắt được các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước mà còn biết áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi góp phần phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, sau nhiều lần tham gia lớp tập huấn tại TTHTCĐ, gia đình chị Thảo đã xây dựng thành công trang trại chăn nuôi gà với quy mô 10.000 con, cho thu nhập bình quân từ 500 triệu đến gần 1 tỷ đồng/năm. Trang trại của gia đình chị còn tạo việc làm và thu nhập từ 5 đến 6 triệu đồng cho từ 5 đến 7 lao động địa phương. Những năm gần đây, vợ chồng chị Thảo còn tích cực tham gia truyền đạt kinh nghiệm chăn nuôi cho người dân địa phương tại các lớp học của TTHTCĐ xã.

Từ ý nghĩa cũng như kết quả đạt được, mô hình TTHTCĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng mở rộng về quy mô và đa dạng các nội dung giáo dục, thu hút được nhiều người dân tham gia. Theo thống kê của ngành chức năng, những năm gần đây, bình quân mỗi năm các TTHTCĐ trên địa bàn tỉnh mở được trên 15.000 lớp học, thu hút cả triệu lượt người tham gia. Tính riêng từ tháng 10-2021 đến nay, các trung tâm đã mở được trên 10.000 lớp ở cả 5 nhóm nội dung với số người tham gia học tập lên tới trên 900.000 lượt người. Kết quả này cho thấy vai trò “trường học” tiện ích của người dân theo phương châm “cần gì học nấy” đã, đang phát huy hiệu quả, đặc biệt là những mô hình phát triển kinh tế từ lớp học của các TTHTCĐ đã góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội ở nhiều địa phương.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]