(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác gia đình và cũng như thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong việc phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), những năm qua, huyện Đông Sơn đã thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền nhằm thu hút sự quan tâm của người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình ở huyện Đông Sơn

Hiệu quả tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình ở huyện Đông Sơn

Một buổi tuyên truyền lưu động của huyện Đông Sơn.

Xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác gia đình và cũng như thay đổi nhận thức và hành động của người dân trong việc phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ), những năm qua, huyện Đông Sơn đã thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền nhằm thu hút sự quan tâm của người dân, góp phần giảm thiểu tình trạng BLGĐ, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân.

Hằng năm, phòng văn hóa – thông tin đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng, ban hành các kế hoạch tổ chức tuyên truyền; chỉ đạo các đơn vị liên quan, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền... đồng thời, lồng ghép nội dung tuyên truyền về phòng, chống BLGĐ với các hoạt động của phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới” góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong việc xây dựng, gìn giữ gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; thường xuyên mở các lớp tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống BLGĐ và hòa giải cho cán bộ làm công tác gia đình; phối hợp với các ban, ngành thực hiện hiệu quả các hoạt động điều tra, thống kê tình hình công tác phòng, chống BLGĐ tại các địa phương. Điển hình như, năm 2019 huyện đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch điều tra và trò chuyện cùng với nhân dân tại các xã Đông Ninh, Đông Văn về những vướng mắc, điều khó nói trong xây dựng gia đình và phòng, chống BLGĐ. Ngoài ra, trong năm 2019, huyện đã tổ chức tuyên truyền lưu động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) tại các xã Đông Quang, Đông Yên, Đông Thanh.

Cùng với công tác tuyên truyền, huyện đã chỉ đạo các địa phương tăng cường xây dựng thành lập và nhân rộng các câu lạc bộ (CLB) gia đình phát triển bền vững, CLB gia đình văn hóa. Với hình thức sinh hoạt CLB đa dạng, luôn đổi mới, nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực đã thu hút đông đảo người dân tham gia, góp phần nhân rộng các mô hình phòng, chống BLGĐ, các CLB gia đình phát triển bền vững. Đến nay, toàn huyện đã có hơn 40 CLB gia đình phát triển bền vững, mỗi CLB thu hút từ 50-80 người tham gia sinh hoạt thường xuyên. Đặc biệt từ năm 2018, phòng văn hóa – thông tin đã tham mưu và xây dựng mô hình gia đình hạnh phúc và đẩy mạnh xây dựng mô hình phòng chống BLGĐ tại các địa phương. Tiêu biểu như, CLB gia đình văn hóa tại thôn Văn Bắc, xã Đông Văn được thành lập và duy trì thường xuyên với nhiều hoạt động hấp dẫn, bổ ích đã thu hút nhiều chị em tham gia sinh hoạt hiệu quả. Sau hơn 1 năm thành lập từ 25 thành viên ban đầu đến nay CLB đã thu hút gần 40 thành viên. Tại các buổi sinh hoạt, ban chủ nhiệm CLB và tuyên truyền viên triển khai truyền thông đến các thành viên những nội dung về xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng; lên án, phê phán các hành vi BLGĐ, các biện pháp phòng, chống BLGĐ thông qua các câu chuyện thực tế, các tài liệu. Đồng thời, vào các Ngày Gia đình Việt Nam (28-6), Thế giới xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ (25-11) thành viên của các CLB đều tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ với nội dung về gia đình, phòng, chống BLGĐ nhằm tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng ứng xử, xây dựng gia đình văn hóa.

Ngoài việc truyền thông qua các buổi sinh hoạt CLB, buổi giao lưu, huyện còn thành lập 94 địa chỉ tin cậy ở cộng đồng để các nạn nhân của các vụ BLGD được kiểm tra sức khỏe, lánh nạn, trò chuyện, tâm sự. Đồng thời, vận động đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ làm công tác gia đình bám sát khu dân cư, thường xuyên trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi con khỏe, dạy con ngoan, phát triển kinh tế với các hộ dân. Nắm bắt kịp thời các hộ gia đình có hoàn cảnh phức tạp, nguy cơ tan vỡ để giúp đỡ và hòa giải kịp thời, giúp nhiều gia đình sống hạnh phúc. Thông qua các hoạt động truyền thông liên tục và chất lượng người dân đã thay đổi hành vi, nhận thức, sống hòa thuận, các giá trị trong đời sống gia đình được đề cao, tình làng nghĩa xóm ngày càng gắn kết nên những năm gần đây tình trạng BLGĐ được kiềm chế. Năm 2019, toàn huyện xảy ra 5 vụ BLGĐ, có 1 trường hợp bị xử phạt hành chính, còn lại được áp dụng hình thức đưa ra góp ý, phê bình trong cộng đồng dân cư.

Thùy Linh


Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]