(Baothanhhoa.vn) - Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Bộ Quốc phòng - Phân hiệu Thanh Hóa là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đào tạo nghề tại chỗ cho bộ đội xuất ngũ (BĐXN).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Hiệu quả hướng nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ

Ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Phân hiệu Thanh Hóa - Trường Cao đẳng Nghề số 4 (người đứng ngoài cùng bên phải) cùng các học viên là BĐXN trong giờ thực hành.

Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Bộ Quốc phòng - Phân hiệu Thanh Hóa là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đào tạo nghề tại chỗ cho bộ đội xuất ngũ (BĐXN).

Trong những năm qua, nhà trường đã không ngừng đầu tư, đổi mới nội dung, chương trình, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo. Ngoài đào tạo nghề cho BĐXN, nhà trường còn đào tạo cho các đối tượng là công an xuất ngũ, phân luồng học sinh THCS, THPT; đối tượng hộ nghèo, cận nghèo người dân tộc, miền núi... Riêng đối với BĐXN, hằng năm, nhà trường đào tạo nghề cho khoảng hơn 2.000 quân nhân xuất ngũ của Thanh Hóa, chủ yếu là các nghề: Công nghệ ô tô, công nghệ hàn, điện công nghiệp, điện lạnh, lái xe...

Nhận thức rõ việc nâng cao chất lượng đào tạo là vấn đề mang tính sống còn, quyết định đến sự phát triển, khẳng định vị thế, uy tín của nhà trường đối với xã hội, thời gian qua, yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo được xác định là nền tảng cốt lõi, giá trị trung tâm trong mọi hoạt động của nhà trường. Ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc phân hiệu Thanh Hóa cho biết: Với BĐXN, do đã có 2 năm trong quân ngũ nên đây là điều kiện thuận lợi hơn cho quá trình tham gia đào tạo nghề tại nhà trường. Tất cả các quân nhân xuất ngũ khi học nghề đều được miễn 100% học phí.

Với phương châm: Chất lượng đào tạo là lựa chọn hàng đầu, giải quyết việc làm là ưu tiên số một, những năm gần đây, việc đào tạo của nhà trường luôn gắn với quyền lợi người học, gắn với giải bài toán về việc làm cho các đối tượng sau khi ra trường. Từ nhiều năm trở lại đây, nhà trường đã làm tốt vai trò kết nối với các doanh nghiệp trong việc xúc tiến tìm kiếm việc làm và đào tạo, cung cấp lao động cho các doanh nghiệp như: Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam, Tổng Công ty Sông Đà, Công ty CP Lilama... Hiện nay, nhà trường cũng đã liên kết với các trường đại học, cao đẳng ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức để vừa đào tạo, vừa cung ứng lao động cho các thị trường nước ngoài. Nhờ đó, trên 90% học sinh, sinh viên các ngành kỹ thuật tốt nghiệp ra trường có việc làm, riêng BĐXN từ 95% đến 98% có việc làm ổn định. Trường hợp anh Đỗ Văn Cường là một ví dụ: Sau khi xuất ngũ vào năm 2016, anh đã tham gia 2 năm học nghề ở Trường Cao đẳng Nghề số 4. Năm 2018, sau khi tốt nghiệp ra trường, anh được nhà trường giới thiệu tới một số doanh nghiệp để làm việc. Tháng 9-2018, tự tin với năng lực của mình, anh Cường đã đứng ra thành lập ga-ra ô tô riêng tại khu tái định cư Hải Yến (Tĩnh Gia). Hiện đang tạo việc làm cho 5 lao động với mức lương từ 5 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Doanh thu của ga-ra luôn đạt từ 150 đến 200 triệu đồng/tháng. Anh Cường cho biết: 2 năm học tại Trường Cao đẳng Nghề số 4, đó là môi trường quân đội nên chúng tôi không những được tiếp thu kiến thức về chuyên ngành mình tham gia mà còn được tôi luyện, rèn giũa thêm rất nhiều điều bổ ích dù trước đó tôi cũng đã có 2 năm trong quân ngũ. Đó là điều kiện thuận lợi để tôi có thể đứng vững và tự tin để mở công ty riêng sau khi tốt nghiệp.

Một trong những yếu tố giúp nâng cao chất lượng đào tạo của Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Phân hiệu Thanh Hóa đó là hiện thực hóa quan điểm thực tiễn trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học, hội thảo chuyên đề ở cả cấp khoa và cấp trường. Đội ngũ giáo viên đã có bước chuyển căn bản khi gắn nội dung các bài giảng trên lớp với thực tiễn nghề nghiệp tương lai khi học sinh, sinh viên ra trường. Chương trình, giáo trình đào tạo nghề được xây dựng theo chuẩn quốc tế, ASEAN và được cập nhật phù hợp thực tiễn sản xuất, bám sát hơn nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp và hội nhập quốc tế trong thời đại công nghiệp 4.0; áp dụng 3 phương thức gồm: Đào tạo tại trường 50%, đi học tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước 50%; đào tạo 100% tại doanh nghiệp theo nhu cầu của doanh nghiệp và đào tạo theo nhu cầu của người học. Nhà trường đã có sự liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để đưa học sinh, sinh viên tới học tập thực tiễn, qua đó, góp phần giải quyết tốt hơn mối quan hệ giữa nơi đào tạo và nơi sử dụng. Thông qua sự góp ý của các doanh nghiệp, nhà trường tiếp tục cải tiến nội dung, phương pháp đào tạo để người học sau khi ra trường đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của nhà tuyển dụng. Phương châm đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo tại trường được thực hiện đồng bộ ở tất cả các chuyên ngành và trình độ.

“Trường Cao đẳng Nghề số 4 - Bộ Quốc phòng là một trong 45 trường được lựa chọn là trường chất lượng cao theo Quyết định số 761/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhà trường đáp ứng nhu cầu học nghề, cung ứng nguồn lao động qua đào tạo cho các doanh nghiệp, bảo đảm chế độ, chính sách hậu phương quân đội và phù hợp với quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hiện nay. Nhà trường rất mong các cơ quan chức năng tiếp tục quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ để có nhiều hơn những chính sách ưu đãi trong đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, làm tốt hơn nhiệm vụ tuyển sinh, đào tạo nghề cho BĐXN và các đối tượng chính sách xã hội” - ông Nguyễn Bá Thành, Giám đốc Phân hiệu Thanh Hóa, cho biết.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]